fbpx

พาณิชย์ดันธุรกิจค้าส่งค้าปลีกร่วม “ร้านฉลาดซื้อประหยัดใช้”

กรุงเทพฯ  23 ต.ค. – นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ให้การสนับสนุนร้านค้าส่งค้าปลีกที่มีศักยภาพและได้รับการพัฒนาจากกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมโครงการ “ร้านฉลาดซื้อ ประหยัดใช้”  ซึ่งถือว่าเป็นการคืนกำไรสู่สังคมและช่วยลดค่าครองชีพประชาชนระยะยาว โดยร้านค้าฯ ที่เข้าร่วมโครงการจะจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด ซึ่งมีราคาถัวเฉลี่ยต่ำกว่าปกติร้อยละ 10 เป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันไม่น้อยกว่า 30 รายการ เช่น น้ำปลา น้ำมันพืช น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก แชมพู สบู่ก้อน ยาสีฟัน กระดาษชำระ เป็นต้น และจะจำหน่ายราคาประหยัดเป็นปกติ ไม่ใช่เฉพาะช่วงเวลาโปรโมชั่น  ซึ่งจะเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนและจะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงสินค้าราคาประหยัดได้เป็นอย่างดีและต่อเนื่อง


ทั้งนี้  ปัจจุบันมีร้านค้าส่งค้าปลีกที่ผ่านการสำรวจและประเมินเป็น “ร้านฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” 132 ร้านค้า 584 สาขา ครอบคลุม 73 จังหวัดทั่วประเทศ  สังเกตจากป้ายสัญลักษณ์และธงราวสีฟ้า “ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” ที่ติดตั้งภายในและหน้าร้านค้าฯ และสามารถตรวจดูสถานที่ตั้งของร้านค้าฯ ได้ที่ แอพพลิเคชั่น “ลายแทงของถูก” ของกระทรวงพาณิชย์  โดยกระทรวงฯ จะมีการสำรวจติดตามราคาจำหน่ายของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเป็นประจำทุก 6 เดือน เพื่อตอกย้ำความมั่นใจและสร้างทางเลือกในการซื้อสินค้า และปี 2560 มีเป้าหมายที่จะขยาย “ร้านฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” เพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 100 สาขา ครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชน

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย ผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่าย และร้านค้าส่งปลีกทั่วประเทศ จัดงาน “ค้าส่งรวมใจ โชวห่วยไทยคู่สังคม” เพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องทางเศรษฐกิจให้เกิดการหมุนเวียน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องการเกิดการเกื้อกูลกันอย่างเป็นระบบ โดยดำเนินการมาแล้วรวม 9 ครั้ง มีมูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 3,954 ล้านบาท ทั้งนี้ งาน “ค้าส่งรวมใจ โชวห่วยไทยคู่สังคม” จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ปีละ 2 ครั้ง คือ  วันที่ 25 เมษายน – 31 พฤษภาคม  และวันที่ 9 – 30 กันยายน


พร้อมกันนี้เตรียมนำเทคโนโลยีและซอฟแวร์ ด้านการบริหารจัดการธุรกิจค้าส่งค้าปลีกมาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการธุรกิจฯ ในภาพรวมให้ดีขึ้นและพัฒนาธุรกิจค้าส่งค้าปลีกต้นแบบให้สามารถนำเทคโนโลยีไปใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจได้จริง พร้อมทั้งเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างค้าส่งค้าและปลีก เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็งท้องถิ่นมีความมั่นคง และประเทศเติบโตอย่างยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด