fbpx

พาณิชย์เสริมความแกร่ง CLMVT บูมการค้าชายแดน

นนทบุรี  19  มี.ค. –  นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มอบนโยบายด้านการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านให้ผู้บริหารทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อเร่งผลักดันมูลค่าการค้าชายแดนให้ไปสู่เป้าหมาย 1.8 ล้านล้านบาทในปี 2560 นั้น นอกจากจะให้สนับสนุนการค้าด่านถาวรแล้วยังเห็นความสำคัญของการค้าชายแดนจุดผ่อนปรนและช่องทางธรรมชาติอีกด้วย เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทำมาค้าขายระหว่างกันเป็นการสร้างงานสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนให้ความสำคัญในการบูรณาการร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน


สำหรับการค้าชายแดนระหว่างไทยกับ สปป.ลาว ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดกับไทยมีภาษาและวัฒนธรรมคล้ายคลึงกัน มีการค้าขายระหว่างกันผ่านด่านชายแดนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานรวม 12 จังหวัด มีมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างกันกว่า 200,000  ล้านบาท โดยปี 2559 ไทยได้ดุลการค้า สปป.ลาวกว่า 69,000 ล้านบาท มีการค้าขายกันตั้งแต่ของใช้ในชีวิตประจำวันทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคจนถึงสินค้าอุตสาหกรรม เช่น รถยนต์ น้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุก่อสร้าง เป็นต้น

ด้านนายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดบึงกาฬ  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมาจังหวัดบึงกาฬเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะผู้บริหารระดับสูง 3 ประเทศ 9 จังหวัด ที่ใช้ถนนหมายเลข 8 และหมายเลข 12 (ไทย-ลาว-เวียดนาม) ครั้งที่ 20  และโอกาสนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบึงกาฬร่วมกับหอการค้าจังหวัดบึงกาฬได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดประชุมเจรจาจับคู่ธุรกิจการค้าระหว่างนักธุรกิจของทั้ง 3 ประเทศ 9 จังหวัด ผลสำเร็จการเจรจาจับคู่ธุรกิจครั้งนี้ คือ มีการบันทึกความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน  26 ฉบับ รวม 12 ประเภทธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว  โรงแรม  เครื่องสำอาง  โลจิสติกส์  ค้าปลีก ค้าส่ง อุตสาหกรรมพลังงาน  วัสดุก่อสร้าง  การให้บริการนำเข้า-ส่งออก  วัสดุและปัจจัยทางการเกษตร  อาหารและผลิตภัณฑ์แปรรูป  ผลิตภัณฑ์กระเป๋าหนัง เป็นต้น มูลค่าการเจรจาธุรกิจกว่า 150 ล้านบาท


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังบรรลุข้อตกลงจัดตั้งสมาคมธุรกิจส่งออกนำเข้าวัสดุก่อสร้าง หิน และอื่น ๆ ระหว่างจังหวัดบึงกาฬ-แขวงบอลิคำไซ-แขวงคำม่วน รวมทั้งการจัดสร้างเครือข่ายผ่านสื่อออนไลน์ กลุ่ม line Application และ Facebook :  3C9P Thai-Laos-Vietnam เพื่อเป็นการสื่อสารด้านการดำเนินธุรกิจระหว่างกันต่อไป ซึ่งการค้าชายแดนระหว่างจังหวัดบึงกาฬกับแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ขณะนี้ประชาชนยังต้องเดินทางและขนส่งสินค้าโดยทางเรือและแพขนานยนต์ มีมูลค่าการค้ากว่า 3,000 ล้านบาท  ทั้งนี้หากมีการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมระหว่าง 2 พื้นที่ดังกล่าว คาดว่าการค้าชายแดนระหว่างกันจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน