fbpx

สถาบันดังสั่งสอบรุ่นพี่รับน้องโหด

สำนักข่าวไทย 31 ส.ค.- อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏดัง สั่งสอบวินัยรุ่นพี่รับน้องโหดเพิ่ม เหตุพักการเรียน 1 เทอม อาจเบาเกินไป คาดรู้ผลอังคารหน้า เร่งยกเลิกรับน้อง 4 ปี สำหรับสาขาที่มีปัญหา  


รศ.ฤาเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มรภ.สวนสุนันทา) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทยถึงความคืบหน้าการลงโทษรุ่นพี่ปี 2 คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกจิตรกรรม ที่รับน้องปี 1 ด้วยการเตะรุ่นน้องไม่ยั้ง และมีรุ่นพี่ผู้หญิงพูดข่มขู่รุ่นน้องตลอดการรับน้อง ซึ่งมีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอและนำมาเผยแพร่ จนเป็นที่วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ ว่า เรื่องดังกล่าวทางคณบดีได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยและลงโทษรุ่นพี่ปี 2 ที่เตะน้อง โดยให้พักการเรียน 1 เทอม ส่วนรุ่นพี่คนอื่นๆ อีก 15 คน ให้ทำทัณฑ์บนและตัดคะแนนความประพฤติ 

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อตนตรวจสอบผลการลงโทษ คิดว่าการลงโทษดังกล่าวยังไม่มีการตรวจสอบถึงกระบวนการรับน้องตั้งแต่เริ่มต้น วัฒนธรรมการรับน้องที่รุนแรงและละเมิดสิทธิ บังคับรุ่นน้องให้โกนผม และอาจมีรุ่นพี่ที่มีส่วนร่วมมากกว่า 15 คน อีกทั้งโทษยังเบาเกินไป จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเพิ่มเติม คาดว่าจะรู้ผลสอบวันอังคารหน้า (5 ก.ย.) เพื่อพิจารณาลงโทษให้เหมาะสม อาจไม่ถึงขั้นไล่ออก แต่ตนอยากให้หยุดการรับน้องของสาขาดังกล่าวไป 3-4 ปี เพื่อเปลี่ยนวัฒนธรรมการรับน้องเดิมๆ ให้หมดไป ส่วนอาจารย์ที่ขอลาออกนั้น ยังไม่อนุมัติ ขอดูผลสอบอีกครั้งหนึ่งก่อน 


รศ.ฤาเดช กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีนักศึกษาคณะอื่นๆ ร้องเรียนว่าถูกรับน้องด้วยวิธีรุนแรง อาทิ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ตนกำลังเร่งสอบสวนให้ครบทุกคณะว่ามีการรับน้องที่ไม่เหมาะสมอีกหรือไม่ รวมทั้งวันนี้ (31 ส.ค.) เดิมทีจะมีการจัดกิจกรรมบายศรีรับน้องปี 1 ทุกคณะ ก็สั่งให้หยุด เพราะมีคณะที่ยังรับน้องไม่เหมาะสมมาต่อเนื่อง จึงถึงเวลาที่ควรปฏิวัติการรับน้องของมหาวิทยาลัยใหม่ทั้งหมด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี