fbpx

รัฐบาลขอความร่วมมือผู้ประกอบการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

เมืองทองธานี 25 ส.ค.-นายกฯ มอบรางวัล Thailand Labour Management Excellence Award 2017 ระบุรัฐบาลอยากให้ผู้ประกอบการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย พร้อมย้ำให้เกียรติทุกคน หากรักษากติกา เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ยืนยันเรื่องนี้เกิดก่อนตนจะเข้ามา พร้อมขอต่อไปนี้ประเทศไทยไม่มีสี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานและมอบรางวัลสถานประกอบกิจการบริหารจัดการด้านแรงงานยอดเยี่ยม 2017 (Thailand Labour Management  Excellence Award 2017) ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จัดโดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูสถานประกอบกิจการที่สามารถบริหารจัดการด้านแรงงานได้อย่างยอดเยี่ยม และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่สถานประกอบกิจการอื่น ๆ โดยขอพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้แก่สถานประกอบกิจการที่มีการบริหารจัดการด้านแรงงานยอดเยี่ยมและธำรงรักษาได้ตามมาตรฐานเป็นระยะเวลานานที่สุด รวม 3 รางวัล นอกจากนี้ ยังมีรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นระดับประเทศในแต่ละด้าน อีก 618 รางวัล รวมทั้งสิ้น 621 รางวัล

นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในการมอบรางวัลสถานประกอบกิจการบริหารจัดการด้านแรงงานยอดเยี่ยม ว่า ขอแสดงความยินดีกับสถานประกอบการที่ได้รับรางวัล ถือเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ และอยากฝากให้สถานประกอบการได้เชื่อมโยงการพัฒนากับเอสเอ็มอี สหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศที่จะเข้ามาอยู่ในโครงสร้างได้อย่างไร เพื่อเป็นการช่วยรัฐบาลในการสร้างการพัฒนาประเทศ ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลมุ่งหวัง คือ การพัฒนาทั้ง 6 ภูมิภาคให้มีความเท่าเทียมกัน ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในทุกระดับ


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า อยากขอร้องผู้ประกอบการให้ช่วยทำความเข้าใจกับประชาชน หลังจากที่รัฐบาลมีการปรับเปลี่ยนและแก้ปัญหาต่าง ๆ อีกทั้งผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัว อย่ากลัวในเรื่องของภาษีและปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลนี้ได้มีนโยบายที่จะแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการ โดยเน้นการสร้างภูมิคุ้มกัน โดยยึดหลักตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งผู้ประกอบการก็จะต้องดำเนินการไปพร้อมกับรัฐบาล และขอร้องผู้ประกอบการให้ช่วยรับซื้อวัตถุดิบในแต่ละพื้นที่ เพื่อนำไปขายต่อและเชื่อมโยงไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ โดยไม่กระทบสหกรณ์หรือวิสาหกิจชุมชน อีกทั้งขอให้คำนึงถึงการขยายกิจการร้านค้าเข้าไปในชุมชน สินค้าจะต้องไม่ราคาสูงเกินไป ซึ่งยอมรับว่าจะห้ามการขยายกิจการของผู้ประกอบการไม่ได้ แต่ก็อยากให้คำนึงถึงผู้มีรายได้น้อย และขอให้ผู้ประกอบการช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน แต่สิ่งที่รัฐบาลทำลงไป ก็เพื่อที่จะต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ต่างประเทศแยกปัญหาการเมืองหรือประชาธิปไตย และเศรษฐกิจออกจากกัน โดยเฉพาะจะต้องมีการร่วมมือทางเศรษฐกิจ เนื่องจากแต่ละประเทศมีปัญหารายได้ไม่เพียงพอ ดังนั้นความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ จึงมีต่างประเทศเข้ามาร่วมมือกับรัฐบาลชุดนี้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการที่ตนเข้ามา ไม่ได้เป็นการทำให้เศรษฐกิจตกต่ำลง

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์น้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ล่าสุดไม่สามารถระบายน้ำได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะไม่มีพื้นที่รองรับการระบายน้ำ เพราะไม่สามารถที่จะสร้างเขื่อน หรือพื้นที่รับน้ำเพิ่มเติมได้ เนื่องจากติดปัญหาที่คนออกมาคัดค้าน


“คงต้องทำระบบระบายน้ำลอยฟ้าหรือใต้ดินเท่านั้น ต่างประเทศสามารถดำเนินโครงการใหญ่ ๆ ได้ แต่กับประเทศไทย ติดปัญหาที่คน ทั้งที่ส่วนตัวมีแนวคิดที่จะขยายเมืองและทำอุโมงค์ลอดจากฝั่งตะวันตกไปยังฝั่งตะวันออก แต่ติดที่งบประมาณ ที่เมื่อมีการสอบถามแล้ว มีมูค่า 1 กิโลเมตร ต่อ 3,000 ล้านบาท จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ช่วยหาเงินมาสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาล และขอย้ำว่ารัฐบาลมีแผนบริหารจัดการน้ำ ซึ่งสัญญาจะเร่งรัดและทำให้ได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงเรื่องการพูดจาของตัวเองว่า บางครั้งตน อาจจะพูดจาคาบลูกคาบดอก ก็เพื่อผ่อนคลายสถานการณ์ในวันนี้

“ซึ่งวันนี้อารมณ์ดี และให้เกียรติทุกคน จะดูถูกกันไม่ได้ เพราะเป็นมนุษย์ด้วยกัน ถ้าหากทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ก็ขอชมเชยว่าเป็นการยอมรับในกระบวนการยุติธรรมและเข้ามาต่อสู้ และให้ความเป็นธรรม หากรักษากติกา  และ เรื่องนี้เกิดมาก่อน  ผมไม่ได้ทำให้เกิดคดีนี้  ต่อไปนี้เลิกแบ่งแยกสี และต่อไปนี้ต้องมีสีเดียวคือสีธงชาติ จะรังเกียจเลือดหรือสีแดงไม่ได้ เพราะหากขาดเลือดสีแดงก็ตาย เพียงแค่มีคนทำให้สีเสีย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยถึงเงินเดือนประจำตำแหน่ง  75,000 บาท รวมค่าอื่น ๆ อีก เบ็ดเสร็จ ได้เดือนละประมาณ 1000,000 บาท แต่เมื่อเดินทางไปที่ไหน เงินเดือนก็จะหมดลง เพราะใช้เงินไปซื้อสินค้าและสิ่งของที่ประชาชนมอบให้ ซึ่งตนยึดหลักมาตลอดว่าต้องมีการแบ่งปัน มีน้อยก็ให้น้อย และไม่เคยทำให้ใครเดือดร้อน

ส่วนบรรยากาศการรักษาความปลอดภัย เป็นไปด้วยความเข้มงวดและรัดกุม ตำรวจตรวจกระเป๋าผู้เข้าร่วมงานอย่างละเอียด รวมถึงซองเอกสารต่าง ๆ จะต้องถูกเปิดออก เพื่อตรวจสอบข้อความข้างใน ซึ่งแม้กระทั่งหนังสือมติชนสุดสัปดาห์ที่มีรูป น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีขึ้นปก ซึ่งนักข่าวหนังสือพิมพ์มติชนพกติดตัวมาด้วย เจ้าหน้าที่ยังขอเก็บไว้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.