fbpx

ธนาคารโลกจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของไทยดีขึ้น ติด 1 ใน 50

220915_20150922_1780695674กรุงเทพฯ 30 ต.ค. -โฆษกรัฐบาลเผย ธนาคารโลกจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของไทยดีขึ้น ติด 1 ใน 50 จาก 190 ประเทศ ชี้เป็นความสำเร็จของทุกฝ่าย พร้อมเร่งปรับปรุงบริการภาครัฐสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุน


พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ธนาคารโลกได้รายงานผลการจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ หรือ Doing Business 2017 โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 46 จาก 190 ประเทศ ดีขึ้นจากอันดับที่ 49 ในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีคะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 72.53 จากเดิม 71.65 คะแนน จัดอยู่ในอันดับที่ 3 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย โดยผลงาน 5 ด้านที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คือ ด้านการเริ่มต้นธุรกิจ จากอันดับที่ 96 เป็น 78 ด้านการได้รับสินเชื่อ จากอันดับที่ 97 เป็น 82 ด้านการคุ้มครองผู้ลงทุน จากอันดับที่ 36 เป็น 27 ด้านการบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลง จากอันดับที่ 57 เป็น 51 และด้านแก้ไขปัญหาการล้มละลาย จากอันดับที่ 49 เป็น 23

พลโท สรรเสริญ กล่าวต่อว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากชื่นชมและขอบคุณทุกหน่วยงานที่มีส่วนสำคัญในผลงานครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จของทุกฝ่าย แต่ต้องพยายามพัฒนาต่อไปอีก พร้อมทั้งย้ำว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการภาครัฐในทุกด้านให้ดีขึ้น โดยเรื่องที่ธนาคารโลกเห็นว่าเป็นการปฏิรูปสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการเริ่มต้นธุรกิจ ด้านการได้รับสินเชื่อ และด้านการแก้ไขปัญหาการล้มละลาย ที่รวดเร็วขึ้น โดยการจัดอันดับครั้งนี้มีความสำคัญ เพราะสามารถเชื่อมโยงไปสู่การจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย ซึ่งจัดโดยสถาบัน IMD และ WEF ที่คาดว่าจะดีขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติ เกิดความเชื่อมั่นและเข้ามาลงทุนในประเทศไทยต่อไป


“ตัวอย่างของการเริ่มต้นธุรกิจที่รวดเร็วขึ้นคือ การสร้างระบบการบริการจ่ายเงินลงทะเบียนไว้ที่จุดเดียวกัน และการลดระยะเวลาในการขอรับตราประทับของบริษัท ส่วนด้านการได้รับสินเชื่อ มีการปรับปรุงการเข้าถึงข้อมูลด้านสินเชื่อ ที่ได้ให้ข้อมูลคะแนนสินเชื่อแก่ธนาคารและสถาบันการเงินเพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจให้สินเชื่อได้ง่ายขึ้น และด้านการแก้ไขปัญหาการล้มละลาย มีการปรับปรุงและแก้ไขกฎหมาย เช่น กฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. 2558 พ.ร.บ. ล้มละลาย (ฉ.8) พ.ศ. 2558 ช่วยลดระยะเวลาและขั้นตอนในการบังคับคดีล้มละลาย และ พ.ร.บ.ล้มละลาย (ฉ. 9) พ.ศ. 2559 ที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs เป็นต้น”พลโทสรรเสริญ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ