fbpx

ที่ประชุมกก.ปฏิรูปตำรวจตั้งอนุกรรมการ 5 คณะ สมคิด เลิศไพฑูรย์ เป็นโฆษก

กองบัญชาการกองทัพไทย 12ก.ค.- ที่ประชุมคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจนัดแรก ตั้งคณะอนุกรรมการ 5 คณะ พล.อ.บุญสร้าง ดูอนุกรรมการด้านการบริหารงานบุคคลตั้ง “สมคิด เลิศไพฑูรย์” เป็นโฆษก มั่นใจปฎิรูปสำเร็จตามกรอบนายกรัฐมนตรีตั้งไว้ เร่งทำเรื่องโยกย้ายตำรวจให้สำเร็จภายในปีนี้


พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม(ตำรวจ) ครั้งที่1/2560 ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ว่าวันนี้เป็นการแจ้งคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ พร้อมด้วยอำนาจหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายรวมทั้งได้แนะนำตัวคณะกรรมการทุกคนให้ที่ประชุมรับทราบ นอกจากนี้ยังเป็นการอภิปรายถึงแนวทางและกรอบเวลาการดำเนินการของคณะกรรมการไว้ด้วย

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เบื้องต้นที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานของคณะกรรมการออกเป็น 5 คณะประกอบด้วย1.คณะอนุกรรมการด้านการบริหารงานบุคคล  มีพล.อ.บุญสร้างเป็นประธานอนุกรรมการฯ  2.คณะอนุกรรมการด้านการบังคับใช้กฎหมายและระบบการสอบสวนคดีอาญา มีนายธานิศ เกศวพิทักษ์ อดีตรองประธานศาลฎีกา เป็นประธาน 3.คณะอนุกรรมการด้านหน้าที่ อำนาจและภารกิจของตำรวจ มีนายมนุชญ์ วัฒนโกเมร อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน 4.คณะอนุกรรมการด้านรับฟังความคิดเห็น มีพล.อ.อ.อิทธิพร ศุภวงศ์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธาน และ5.คณะอนุกรรมการด้านวิชาการ  มีนายศุภชัย ยาวะประภาษ อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธาน


พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจจะเข้าไปเป็นคณะอนุกรรมการในแต่ละคณะตามความสมัครใจ ส่วนอนุกรรมการคนอื่น ๆ และเลขานุการของคณะอนุกรรมการฯ ได้มอบหมายให้ประธานคณะอนุกรรมการด้านต่าง ๆ พิจารณาคัดเลือก เพื่อให้ประธานคณะกรรมการปฏิรูปออกคำสั่งแต่งตั้งต่อไป ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในด้านนั้น ๆ ของสตช.ทำหน้าที่เป็นส่วนเลขานุการช่วยเหลือการปฏิบัติงานของแต่ละคณะอนุกรรมการต่อไป

ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ กล่าวว่า ที่ประชุมมอบหมายให้นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ ทำหน้าที่โฆษกคณะกรรมการ  ทีมงานฝ่ายโฆษกนั้นให้นายสมคิด เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกตามความเหมาะสม  ที่ประชุมยังเห็นชอบการแต่งตั้งผู้ช่วยเลขานุการของคณะทำงานขึ้นมาอีก 8 คน เป็นผู้แทนฝ่ายที่ไม่เป็นข้าราชการตำรวจ 4 คน และผู้แทนฝ่ายตำรวจอีก 4 คน นอกจากนี้คณะอนุกรรมการสามารถเชิญบุคคลภายนอกมาเป็นอนุกรรมการหรือที่ปรึกษาได้ แต่ขอให้คัดเลือกคนที่ทำงานจริงและไม่พูดมากเพราะมีเวลาการทำงานน้อยซึ่งต้องทำให้ดีที่สุด

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ส่วนแผนการดำเนินงานได้วางแนวทางการประชุมไว้ในระยะแรกจะประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน กำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินการและกิจกรรมที่ต้องปฏิบัติในรอบ 9เดือนแรก อย่างไรก็ตามจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาการดำเนินการของคณะกรรมการโดยผ่านระบบทางช่องทางการสื่อสารปกติ และสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และยังมีสิ่งใหม่คือคณะกรรมการด้านวิชาการ  เพื่อให้การทำงานของคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจ มีความเป็นวิชาการมากขึ้น และยังดูประสิทธิภาพการทำงานของคณะกรรมการด้วย เพื่อให้ทราบข้อบกพร่องและจุดอ่อน สำหรับเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการคือการแต่งตั้งโยกย้ายที่จะทำให้เสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2560  ต่อด้วยเรื่องของระบบงานสอบสวน และเรื่องอื่น ๆ จะพิจารณาเป็นลำดับต่อไป


“โผโยกย้ายไม่จำเป็นต้องเข้าคณะกรรมการ แต่เป็นการวางระบบ และไม่มีผลต่อการแต่งตั้งที่จะถึงนี้ ส่วนจะใช้เมื่อใดต้องรอดูกฎหมาย ทุกอย่างต้องคุยกันอีกนานเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ส่วนเรื่องกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องดำเนินการให้ดีรวมถึงเรื่องอำนาจหน้าที่ด้วย อย่างไรก็ตามโครงสร้างที่ทำจะนำไปสู่การปฎิบัติจริงต่อไป” พล.อ.บุญสร้าง กล่าว 

เมื่อถามถึงกรอบระยะเวลา 2,3,4  ที่นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายไว้ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า 2 เดือนแรกจะได้ข้อเท็จจริงข้อคิดเห็น และ 3 เดือนต่อไป แก้กฎหมายแต่สามารถพิจารณาเพิ่มเติมได้ ส่วนระยะที่ 4  รับฟังเพิ่มเติมและปรับปรุง 

“ผมอยากให้ 5 เดือนแรกเสร็จสมบูรณ์ ส่วนการศึกษาค้นคว้าการปฎิรูปตำรวจที่มีนักวิชาการทำไว้แล้วก็จะหยิบมาศึกษาหารือเช่นเดียวกัน ทำควบคู่กับการทำงาน โดยผลการศึกษาไม่ได้เป็นธงต่อการปฎิรูป ส่วนเรื่องการกระจายอำนาจหน้าที่ของตำรวจในท้องถิ่นนั้น จะต้องศึกษาสิ่งที่เป็นประโยชน์ ต่อสังคม เชื่อว่า 2 เดือนจะเห็นการทำงานลาง ๆแล้ว และ 5 เดือนจะต้องชัดเจน  สำหรับกรอบเวลาของนายกรัฐมนตรี 9 เดือนนั้น  มั่นใจว่าจะปฏิรูปประสบความสำเร็จ เราทำเสร็จทัน เพราะนโยบายของนายกรัฐมนตรีบอกให้เสร็จ เราก็ต้องทำเสร็จ ดังนั้นจะปฏิรูป และลงไปแก้กฎหมาย ส่วนจะมีข้อขัดข้อง แรงต่อต้านมากเท่าไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หรือประชาชนต่อต้าน ก็อาจจะมีได้”พล.อ.บุญสร้าง กล่าว

สำหรับการประชุมครั้งต่อไปจะมีในวันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคมนี้ ส่วนจะใช้สถานที่ใดจัดการประชุมจะแจ้งอีกครั้ง เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณาใช้สถานที่ รัฐสภา วปอ. หรือทำเนียบรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย          

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว