fbpx

โรงพยาบาลพร้อมรับผิดชอบหญิงทำหมันแล้ว แต่ยังตั้งท้อง

อำนาจเจริญ 7 ก.ค.-โรงพยาบาลพร้อมดูแลเยียวยาและรับผิดชอบ กรณีหญิงวัย 32 ทำหมันแล้วยังตั้งท้อง เผยเป็นอุบัติการณ์จากคนทำหมัน 1,000 คน จะมีโอกาสตั้งท้องได้ถึง 3 คน


จากกรณีหญิงวัย 32 ปี ไปร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.อำนาจเจริญ เพราะทำหมันแล้ว แต่กลับตั้งครรภ์บุตรคนที่ 3 ได้ กลัวเลี้ยงไม่ไหว เนื่องจากครอบครัวไม่ร่ำรวย มีรายได้แค่เดือนละ 6,000 บาท แถมยังมีหนี้สินอีกกว่า 3 แสนบาท แบกภาระลูกสาวอีก 2 คน ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.อำนาจเจริญ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รวมถึงความเป็นไปได้ที่ทำหมันแล้วจะตั้งท้องได้อีกไหม หรือระหว่างที่ทำการผ่าตัดทำหมันเกิดมีข้อผิดพลาดหรืออย่างไร โดยแพทย์ เปิดเผยว่าเมื่อมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ทางโรงพยาบาลพร้อมที่จะดูแลคนไข้ ตั้งแต่ฝากครรภ์ ตลอดจนถึงวันคลอดและหลังคลอดบุตร ซึ่งหากทางคุณแม่ไม่สามารถที่จะให้นมลูกได้ ทางโรงพยาบาลก็จะช่วยดูแลในเรื่องของนมผสมที่จะให้กับคนไข้ไว้ใช้เลี้ยงลูกเป็นระยะเวลา 1 ปี และหลังจากคลอดบุตรคนนี้ทางโรงพยาบาลจะให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิดในเรื่องของการทำหมันอีกครั้ง เพื่อที่คนไข้จะได้สบายใจว่าจะไม่เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก


ส่วนโอกาสในความเป็นไปได้ที่จะคนไข้จะสามารถตั้งท้องได้แม้ว่าทำหมันแล้ว ตามสถิติทั่วโลกที่ทางโรงพยาบาลได้รวบรวมข้อมูลมา จะพบว่า ในสตรีที่ทำหมันไปใน 1,000 คน จะมีสตรีที่มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ถึง 3 คน ซึ่งสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้สามารถกลับมาตั้งครรภ์ได้จะมีอยู่หลายอย่าง แต่ที่พบเจอและโอกาสที่จะเป็นไปได้มากสุดคือ การที่ท่อนำไข่มาเชื่อมต่อกันได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งจากที่ทางโรงพยาบาลได้ดูข้อมูลประวัติของคนไข้รายดังกล่าว จะพบว่าคนไข้ได้ทำการผ่าตัดทำหมันด้วยโพโมรอยด์เทคนิค ซึ่งวิธีดังกล่าวคือการผูกท่อนำไข่ทั้ง 2 ข้าง และตัดท่อนำไข่ เพื่อเป็นการตัดช่องทางในการป้องกันเพื่อไม่เกิดการปฏิสนธิระหว่างอสุจิของผู้ชาย และรังไข่ของผู้หญิง ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะโอกาสตั้งครรภ์หลังทำเพียงแค่ 0.4% เท่านั่น และวิธีดังกล่าวเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดเนื่องจากลดการเสียเลือด และเกิดภาวะแทรกซ้อนได้น้อยที่สุด และโอกาสตั้งครรภ์น้อย 


ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พยาบาล รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปที่บ้านของนางสมใจ เพื่อพูดคุยกับชี้แจงเกี่ยวเรื่องดังกล่าวว่าไม่ใช่ความผิดพลาดของแพทย์ที่ทำการผ่าตัดทำหมันแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ 3 คน ใน 1,000 คน ซึ่งทางนางสมใจ เองก็เข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากที่หมู่บ้านของตนก็เคยมีหญิงที่ทำหมันแล้วก็สามารถตั้งครรภ์เหมือนตนเช่นกัน และทางโรงพยาบาลก็ได้แจ้งให้ทาง นางสมใจ เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่าทางโรงพยาบาลพร้อมที่จะรับผิดชอบ ดูแล คนไข้ไปจนถึงหลังคลอดบุตร เป็นระยะ 1 ปี โดยทางนางสมใจ ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่มีหน่วยงานเข้ามาดูแลและช่วยเหลือครอบครัวของตน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร