fbpx

หลายค่ายสนใจผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

สมุทรปราการ 7 ก.ค. – กระทรวงอุตสาหกรรมย้ำผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายยืนยันลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ล่าสุดเปิดศูนย์เรียนรู้ฯ บางปู เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการสู่ยานยนต์อนาคต


นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่สถาบันยานยนต์ สำนักงานบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้าแก่ผู้ประกอบการภาครัฐและประชาชนทั่วไป อีกทั้งสนับสนุนด้านนวัตกรรมให้แก่ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งจะเป็นรากฐานต่อยอดให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ส่วนนโยบายต่อยอดอุตสาหกรรมยานยนต์ตามประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาลนั้น ในส่วนของภาคอุตสาหกรรมที่ต่อยอดมาสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าถือว่าเดินมาถูกทางแล้ว และได้รับการตอบรับจากค่ายรถยนต์หลายค่ายที่จะมาลงทุนผลิต 

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้มีรถยนต์หลายค่ายให้ความสนใจที่จะลงทุนผลิตรถยนต์ไฮบริดเพิ่มขึ้นกว่าเดิมและบางค่ายสนใจที่จะผลิตรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด นับเป็นการต่อยอดภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยภาพรวมปีนี้ประเทศไทยจะมียอดผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้นกว่า 2 ล้านคัน ส่วนใหญ่ส่งออกต่างประเทศ สำหรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยนั้น ล่าสุดยอดจดทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบก พบว่ามีประมาณ 80,000 คัน ในจำนวนนี้ประมาณร้อยละ 90 เป็นจักรยานยนต์ไฟฟ้า ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนประมาณร้อยละ 10 เท่านั้น


นายสมชาย กล่าวว่า ภาพรวมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกมียอดรวมประมาณ 2 ล้านคัน ส่วนใหญ่ใช้ในประเทศจีน มีสัดส่วนยังน้อยมาก คิดเป็นสัดส่วนเทียบกับรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากฟอสซิลหรือน้ำมันแล้ว รถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 1.5 เท่านั้น อย่างไรก็ตาม รถยนต์ไฟฟ้ามีความก้าวหน้าในนวัตกรรมอย่างรวดเร็วเห็นได้จากเดิมรถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งระยะทาง 80 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้าหนึ่งครั้ง และเพิ่มเป็น 200 กิโลเมตร และ 500 กิโลเมตร ล่าสุดปัจจุบันต่อการชาร์จ 1 ครั้ง 

สำหรับศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ามีแผนดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 – 2563 สร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาและสร้างความรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้าให้แก่ผู้ประกอบการไทย โดยร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติวิจัยเรื่องการออกแบบและแพคแบตเตอรี่ไฟฟ้าต้นแบบสำหรับรถยนต์นั่ง ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีศึกษาเทคโนโลยีและชิ้นส่วนสำคัญในยานยนต์ไฟฟ้าร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศึกษาเทคโนโลยีอุปกรณ์การประจุไฟฟ้าและความปลอดภัย 

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านอุปทานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยนั้น คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดการส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอุปกรณ์ประจุไฟฟ้าและสถานีให้บริการประจุไฟฟ้า ทั้งนี้ การส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องเสนอโครงการเป็นแผนงานรวม ประกอบด้วย การประกอบรถยนต์ การผลิตชิ้นส่วนสำคัญ ได้แก่ มอเตอร์ แบตเตอรี่ ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่และระบบควบคุมการขับขี่ นอกจากนี้ จะต้องมีแผนการจัดการแบตเตอรี่ที่ใช้งานแล้วและที่สำคัญ คือ ต้องมีแผนการพัฒนาผู้ผลิตวัตถุดิบหรือผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศเพื่อก่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ผู้ประกอบการในประเทศไทยด้วย


สำหรับด้านโครงสร้างพื้นฐานกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานหลักที่ดำเนินโครงการศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติบนพื้นที่ 1,200 ไร่ อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสามารถต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มด้วยนวัตกรรมส่งเสริมให้ไทยเป็นประเทศเป้าหมายการลงทุนผลิตยานยนต์แห่งอนาคต โดยศูนย์ทดสอบยานยนต์แห่งนี้จะเปิดดำเนินการเฟสแรกภายในเดือนมีนาคม 2561 และในช่วงเวลาเดียวกันนี้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ดำเนินการด้านมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า โดยมาตรฐานที่ดำเนินการเสร็จ คือ มาตรฐานเต้ารับ-เต้าเสียบ (มอก. 2749) และอยู่ระหว่างจัดทำมาตรฐานอื่น ๆ ได้แก่ มาตรฐานระบบการประจุไฟฟ้า มาตรฐานความเข้ากันได้ของแม่เหล็กไฟฟ้าและมาตรฐานแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังดำเนินการโครงการเพื่อส่งเสริมการติดตั้งอุปกรณ์ประจุไฟเพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าอีกครั้งหนึ่งด้วย- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME