fbpx

สมชัย ยัน กกต.พร้อมจัดเลือกตั้ง ระบบไพรมารีโหวต

สำนักงาน กกต. 27 มิ.ย.- กกต. ยังไม่พบ ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมืองขัดแย้ง รธน.“สมชัย” ระบุพร้อมดำเนินการระบบไพรมารี่โหวต แม้ปฎิบัติยากขึ้น โต้ “มีชัย”ไม่เคยสั่งเจ้าหน้าที่บอก กรธ. ชี้แจงได้ทุกประเด็น แต่ไม่ถูกใจ กรธ. เผยมี กรธ.ล็อบบี้เจ้าหน้าที่ให้บอกว่าปฏิบัติไม่ได้


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  แถลงผลการประชุมกกต. ว่า ที่ประชุมพิจารณา ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่ได้รับจาก สนช.เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน  โดยมีเวลา 10 วัน ครบกำหนดวันที่ 5 กรกฎาคม พิจารณาว่ามีประเด็นใดขัดกับเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญบ้าง ได้มอบหมายให้กิจการพรรคการเมืองไปศึกษา ถ้าพบว่าขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญให้เสนอต่อ กกต.ในวันที่ 3 กรกฎาคม เพื่อเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ในวันที่ 4 กรกฎาคม และได้สอบถามเจ้าหน้าที่ ไม่มีประเด็นขัดรัฐธรรมนูญ  

นายสมชัย กล่าวว่า กกต.ไม่ได้สั่งให้นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.ไปชี้แจงกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่าสามารถปฏิบัติได้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญตามที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญออกมาระบุ  เพราะ กกต.ไม่มีธงหรือคำสั่งว่าเจ้าหน้าที่ต้องตอบอย่างไร โดยเจ้าหน้าที่ กกต.ตอบจากประสบการณ์จากการปฏิบัติอิงตามข้อกฎหมายตอบได้ทุกประเด็น เพียงแต่คำตอบอาจไม่ตรงใจ กรธ. 


นายสมชัย กล่าวว่า ตัวอย่างคำถามที่เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตอบไม่ได้คือ คำถามที่ว่าถ้าหาก กกต.ยืนยันว่าทำได้แล้วมีปัญหา กกต.จะรับผิดชอบหรือไม่ ตนขอตอบแทนเพราะเป็นเรื่องของ กกต.ด้วยการถามกลับไปที่ กรธ.ว่า ถ้า กกต.ใหม่ 7 คนมาทำแล้วไม่ได้ผลดี หรือผู้ตรวจการเลือกตั้งมาทำงานแล้วล้มเหลว กรธ.จะรับผิดชอบหรือไม่ ทั้งนี้ตนยืนยันว่าพร้อมให้สื่อมวลชนไปสอบถามโดยตรงกับนายแสวง เพราะได้อนุญาตให้นายแสวงพูดถึงประเด็นที่หารือกับ กรธ. รวมทั้งประเด็นที่มี กรธ.ท่านไหนมาล็อบบี้ให้พูดว่าทำไม่ได้ด้วย  ตนเห็นว่าฝ่ายที่เห็นว่าขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญควรยกเหตุผลขึ้นมาแย้ง ไม่ใช่บอกว่าเป็นเพราะ กกต.ไม่พร้อมแล้วเอามาเป็นเหตุผล  แล้วนำเรื่องนี้มาเป็นเหตุผลในการให้ตั้งกรรมาธิการร่วม

“หลายคนไปเข้าใจผิดว่าเป็นการเอาคืนของ กกต. เราไม่เคยคิดแบบนั้น เรามองสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเป็นหลัก ว่ากฎหมายจะก่อให้เกิดผลดีต่อชาติหรือไม่ แม้ว่าคนของ กกต.จะยากลำบาก เพราะมีขั้นตอนการทำงานมากขึ้น แต่ก็พร้อมที่จะทำ ทุกอย่างเป็นไปด้วยเหตุผลและประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย ยังกล่าวว่า ระบบไพรมารี่โหวต พรรคการเมืองใหญ่จะได้เปรียบพรรคการเมืองเล็ก เพราะมีสาขา มีทุน แต่พรรคเล็กไม่มีสิ่งเหล่านี้  กรณีนี้พรรคเล็กพรรคกลางค้านเป็นเรื่องปกติ แต่ที่พรรคใหญ่ค้านด้วย เป็นเพราะไม่เคยฟังเสียงจากประชาชนเพราะส่วนกลางจะเป็นคนชี้ตัวบุคคล ดังนั้นกรณีไพรมารี่โหวตทำให้อำนาจส่วนกลางหายไป  พรรคใหญ่จึงไม่ต้องการทำ ตนเห็นว่าระบบนี้จะเป็นการลบคำปรามาสที่ว่าพรรคส่งเสาไฟฟ้าหรือคนขับรถลงสมัครยังไงก็ได้รับเลือกตั้ง เพราะกระบวนการนี้จะทำให้ประชาชนเลือกทั้งคนทั้งพรรค แม้ว่าการปฏิบัติจะยากก็ต้องทำเพื่อให้กระบวนการปฏิรูปสำเร็จ


นายสมชัย กล่าวว่า การดำเนินการเพื่อคัดเลือกตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดสามารถดำเนินการได้ทันทีหลัง พ.ร.ป.พรรคการเมืองมีผลบังคับ ไม่ต้องรอการแบ่งเขตตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.  ในการแบ่งเขตก็มักจะไม่แตกต่างไปจากเดิมมากนัก การแบ่งเขตครั้งแรกกับครั้งต่อมาจะมีการเปลี่ยนแปลงบางจังหวัดแต่น้อยมาก  การเตรียมการคนแต่ละเขตจึงสามารถวางคนล่วงหน้าได้  และเมื่อมีกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งออกมา  ก่อนรับสมัคร กกต.มีเวลาอย่างน้อย 20 วันก่อนการประกาศรับสมัคร กกต.จะมีช่วงเวลา 15 วันก่อนถึงวันสมัคร ถือเป็นช่วงเวลาที่เพียงพอที่พรรคการเมืองจะดำเนินการกระบวนการไพรมารี่โหวตได้

ส่วนประเด็นที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ  ระบุว่า กกต.อาจเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญกรณีที่จะให้ใบเหลือง-ใบแดง จากการร้องเรียนว่ากระบวนการสรรหาไพรมารี่โหวตไม่ถูกต้องนั้น  นายสมชัย กล่าวว่า เป็นการเข้าใจผิด เพราะไม่ใช่เรื่องของการให้ใบเหลือง-ใบแดง แต่เป็นการตรวจสอบคุณสมบัติเหมือนที่ กกต.เคยดำเนินการมา ถ้าคุณสมบัติไม่ครบถ้วนก็สามารถไม่ประกาศรายชื่อผู้สมัครได้  เช่นเดียวกับระบบไพรมารี่โหวตหากทำไม่ถูกต้องก็ไม่ประกาศรายชื่อ แต่ถ้าไปพบปัญหาภายหลังจากได้รับเลือกตั้งแล้ว กกต. ก็ส่งศาลให้เพิกถอนเพราะคุณสมบัติไม่ครบ.-สำนักข่าวไทย           

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ