fbpx

ร่วมแก้ปัญหาปาล์มราคาดิ่ง บางจากฯ-กฟผ.พร้อมรับซื้อเพิ่ม

กรุงเทพฯ 20 มิ.ย. – บางจากฯ สตอกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) เพิ่ม 10,000 ตัน ก.พลังงานเล็งให้ กฟผ.ใช้ซีพีโอเป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้ากระบี่ ด้านเกษตรกรฉงนราคาผลปาล์มดิบไทยดิ่งสวนทางมาเลเซียที่ราคาซีพีโอถูกกว่า



นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  กระทรวงพลังงานพร้อมที่จะช่วยแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำ โดยที่ผ่านมาได้ปรับเพิ่มสัดส่วนการผสมบี 100 ในดีเซล เป็น บี 7 เต็มเพดานแล้ว และได้ให้ผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 สตอกบี 100 เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มดิบซีพีโอ จากปกติ  50 วัน เป็น 90 วันแล้ว และหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นก็เตรียมที่จะมอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำซีพีโอไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้ากระบี่เพิ่ม ซึ่งอดีตเคยดำเนินการมาแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าต้นทุนค่าไฟฟ้าจะสูงขึ้นด้วย ดังนั้น ต้องศึกษาผลดีผลเสีย


นอกจากนี้ ยังเตรียมที่จะหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ถึงแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มเป็นพลังงานทดแทนดีเซล ซึ่งตามแผน AEDP 2015 ระยะยาวของกระทรวงพลังงานกำหนดเป้าหมายการใช้ไว้วันละ 14 ล้านลิตรในปี 2579 นั้น แผนดังกล่าวอาจจะมีการปรับให้สอดคล้องกับแผนอื่น ๆ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกัน 3 กระทรวงทั้งพลังงาน พาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อทำให้นโยบายมีความยั่งยืน

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันผลผลิตปาล์มที่ล้นตลาด ทำให้ราคาตกต่ำ บริษัท บางจากฯ จึงมีนโยบายให้บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือและเป็นผู้ผลิตไบโอดีเซลบี 100 เพิ่มสำรองน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรในภาวะที่ราคาผลปาล์มตกต่ำและจะได้ช่วยกระตุ้นราคาผลผลิตปาล์มให้ดีขึ้นตามนโยบายของกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน โดยบางจากไบโอฟูเอล จำกัด มีกำลังการผลิต 810,000 ลิตรต่อวัน มีปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบ 20,000 ตันต่อเดือน จะเพิ่มปริมาณสำรองอีก 10,000 ตัน โดยเริ่มดำเนินการรับซื้อมาแล้วตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาและคาดว่าจะสามารถรับซื้อครบตามเป้าหมายภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าปัจจุบันสตอกน้ำมันปาล์มดิบในตลาดมีประมาณ  370,000 ตัน จากปกติมี 200,000 ตัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวลดลง จากเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมราคาอยู่ที่ 27 บาทต่อกิโลกรัม ราคา ณ วันที่ 19 มิถุนายน 2560 ปรับตัวลดลงเหลือ 23 บาทต่อกิโลกรัม 


นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน กล่าวว่า ราคาผลปาล์มทลายขณะนี้อยู่ที่ 3.50-3.70 บาทต่อกิโลกรัม ขยับขึ้นมาจาก 3 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ซีพีโอขึ้นมาอยู่ที่ 22.50-23 บาทต่อลิตรหลังจากกระทรวงพลังงานปรับจากบี 5 เป็นบี 7 และให้ข่าวเพิ่มสตอกบี 100 อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องการเห็น คือ ราคาที่เป็นไปในทิศทางในตลาดโลกได้ ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่ามาเลเซียราคาซีพีโอ อยู่ที่เพียง 20 บาทต่อลิตร แต่กลับซื้อราคาปาล์ม 4.60 บาทต่อกิโลกรัม สูงกว่าไทย แสดงให้เห็นว่ากลไกของไทยต้องมีอะไรผิดปกติ

นายชโยดม กล่าวว่า กลุ่มผู้ปลูกปาล์มเคยทำหนังสือไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วว่าคัดค้านการแทรกแซงราคาปาล์ม เพราะประโยชน์ไม่ตกถึงเกษตรกร โดยให้ดำเนินการ 3 เรื่อง คือ 1.การให้ กฟผ.นำไปผลิตไฟฟ้า 2.การให้ผู้ค้าน้ำมันโดยเฉพาะ บมจ.ปตท. และบางจากฯ สตอกบี 100 และ 3.ให้ประกาศนโยบายเพิ่มการผสมไบโอดีเซลจากบี 7 เป็นบี 10. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง

ตรวจสอบเรือยอชต์ถูกเพลิงไหม้ ขณะจอดลอยลำหน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต

เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ประสานตำรวจตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้เรือยอชต์เสียหายทั้งลำ ขณะผูกทุ่นลอยลำอยู่หน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต คาดเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

กรมอุตุฯ ประกาศเข้าฤดูฝนเป็นทางการแล้ว

กรุงเทพฯ 21 พ.ค.- กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเริ่มฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วตัั้งแต่ 20 พ.ค. โดยพบว่า ปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาครบทุกปัจจัย ฤดูฝนปีนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อน 1 – 2 ลูกเท่าค่าเฉลี่ยปกติ สภาวะเอลนีโญจะสิ้นสุด แล้วพลิกกลับเป็นลานีญา ทำให้ฝนตกชุก ดังนั้นช่วงปลายฤดูฝนจะตกชุกหนาแน่นทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในบางพื้นที่ นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ได้ออกประกาศรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2567 โดยประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูร้อนและเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (วันที่ 20 พฤษภาคม) เนื่องจากบริเวณประเทศไทยตอนบน สภาพอากาศมีฝนตกชุกหนาแน่นครอบคลุมพื้นที่มากกว่าร้อยละ 60 และต่อเนื่อง 3 วันขึ้นไป ประกอบกับลมชั้นบนที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับความสูงประมาณ 1.5 กิโลเมตรได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะพัดนำความชื่นจากะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนลมชั้นบนที่ระดับความสูงประมาณ 10 กิโลเมตรได้เปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายตะวันออก เมื่อปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาครบทั้ง 3 ปัจจัยจึงถือว่า เป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ ทั้งนี้ฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีผนตกชุกหนาแน่นต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคม สำหรับปรากฏการณ์เอนโซ (ENSO) ขณะนี้อยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังอ่อน โดยเป็นช่วงท้ายของสภาวะเอลนีโญ คาดการณ์ว่า จะเข้าสู่สภาวะเป็นกลางหรือ Neutral ในเดือนมิถุนายน […]