fbpx

นักวิชาการ ห่วงเด็กอ่อนแอทางความคิด เลียนแบบ ‘เปรี้ยว’

จุฬาฯ7 มิ.ย.- ในเวทีจุฬาเสวนาฯ ครั้งที่ 6 เรื่อง ‘ฆ่า หรือ ค่า สื่อกับดราม่าความรุนแรงในสังคมไทย’ นักวิชาการชี้เหตุการณ์ ‘เปรี้ยว’ ฆ่าหั่นศพ นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของการนำเสนอที่สื่อหลักเป็นผู้ตามกระแสสื่อออนไลน์ ขณะเดียวกันเกิดความน่าเชื่อถือเพจสายดาร์กมากเป็นปรากฏการณ์ สื่อหลักไม่ได้ป้องปรามหรือคิดถึงผลกระทบพอควร ห่วงเด็ก 7-8 ปี มีพฤติกรรมเลียนแบบ


รศ.สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต นักวิชาการด้านจิตวิทยา กล่าวว่า ปรากฏการณ์การฆ่าคน เป็นปรากฏการณ์ที่สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย กลายเป็นพลังการในนำเสนอ ขณะที่สื่อหลักกลับกลายเป็นสื่อรอง และพยายามนำเสนอที่แตกต่างให้น่าสนใจกว่า ทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคมในระยะยาว ที่น่าห่วงคือเยาวชนที่มีอายุ7-8 ปี ที่ยังไม่มีหลักหรือต้นแบบ และคนที่มีภาวะสุ่มเสี่ยง ประมาณร้อยละ 2.5 มีเปอร์เซ็นต์ที่จะทำตามกรณีฆ่าหั่นศพ เพราะเป็นสิ่งที่ปรากฏในเบื้องลึกของความทรงจำของเด็ก ชินกับความก้าวร้าวรุนแรง ใครๆ ก็ทำได้และใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา เกิดความก้าวร้าวรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และบางคนก็มีความกลัวหวาดระแวงในสังคม 


ด้าน ผศ.มรรยาท อัครจันทโชติ นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า สังคมไทยให้ความสนใจกับข่าวร้ายมากกว่าข่าวดี จากผลการสำรวจกระแสความนิยมข่าวของ ‘โปรเมย์’ นักกอล์ฟ กับ ‘เปรี้ยว’ ฆ่าหั่นศพ จะพบว่าแตกต่าง ข่าวโปรเมย์มีคนสนใจแค่ร้อยละ 5 ขณะที่ข่าวของเปรี้ยวได้รับความสนใจถึงร้อยละ 80 และจากกรณีเปรี้ยวฆ่าหั่นศพ ทำให้เกิดกระแสเพจนักสืบออนไลน์ เพจดาร์ก ที่กลายเป็นผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ สืบค้นข้อมูลรวดเร็วมากกว่าสื่อหลัก 

ผศ.เอื้อจิต วิโรจน์ไตรรัตน์ นักวิชาการด้านการรู้เท่าทันสื่อ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปรากฏการณ์เปรี้ยว ควรตั้งคำถามกับสื่อมวลชนมากกว่าให้ผู้รับสารตั้งสติและป้องกันตนเอง เนื่องจากข่าวนี้มีความครบเครื่องในเรื่องราว ทั้งความสวยงามของรูปร่าง ความรุนแรง มีแต่คนตั้งข้อสังเกตว่าเปรี้ยวจะมีรูปร่างหน้าสวยจริงหรือเปล่า หรือใช้แอพลิเคชั่น แต่งรูปก่อนที่จะมีการมอบตัว ทุกคนมุ่งแต่เรื่องภายนอก และมองเรื่องของการศัลยกรรมเป็นเรื่องปกติ

และสิ่งที่แปลกมากในเรื่องนี้ คือ การไม่แสดงหรือติดตาม ผู้ที่สูญเสีย หรือเหยื่อ แต่กลับติดตามครอบครัวของผู้ต้องหา ที่น่ากลัวมาคือความคิดของคนที่ว่าสวยและร้ายและจะดัง วิกฤตการณ์นี้ควรพลิกวิกฤตเป็นโอกาส สร้างความแตกต่างระหว่างสื่อมวลชนวิชาชีพ กับสื่อมวลชนที่ตามเรื่องราว สื่อหลักควรแสดงให้เห็นความต่างว่าจะป้องปรามและเตือนสังคมอย่างไรไม่ให้มีคนเช่นเปรี้ยวแบบนี้อีก 


ผศ.ปารีณา ศรีวนิชย์ นักวิชาการด้านกฎหมายอาญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การนำเสนอข่าวเปรี้ยว หั่นศพ หรือแอ๋ม เหยื่อนั้น ต้องนำเสนออย่างมีศักดิ์ศรี เสมอกันทั้งผู้ต้องหาและผู้เสียหาย การพิจารณาด้วยความเป็นกลาง ปราศจากอคติจากความรักความชัง และความกลัว การนำเสนอของสื่อทำให้เกิดความไม่เป็นกลางหรืออคติขึ้น ทำให้มักนิยมนำเสนอแบบดราม่าเล็ก ๆ เล่าเรื่องราว และเป็นไทม์ไลน์ ซึ่งจะเป็นเรื่องจริงหรือเปล่าไม่รู้ เป็นเรื่องที่เกิดจากนักข่าววิเคราะห์ ตามหลักการแล้วการนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ควรผ่านการตัดสินของศาล หรือผ่านกระบวนการจับกุมไปแล้ว เพราะบางครั้งความจริงที่นำเสนออาจไม่ใช่ เพราะเป็นความจริงที่สังคมคิดหรืออยากให้เป็น 

ผศ.นพ.ภุชงค์ เหล่ารุจิสวัสดิ์ จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชสังคม คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของการเจ็บป่วยหรือป่วยทางจิต แต่เป็นฆาตกรรมอำพรางคดี การสันนิษฐานทุกความรุนแรงว่าผู้กระทำต้องอาจเป็นโรคทางจิตเภท มันก็ไม่เป็นธรรมนัก การรับรู้ว่าผู้กระทำผิดเจ็บป่วยแล้วได้อะไร สังคมจะทำอะไรต่อ เรื่องนี้จะมีผลอย่างไร แทบไม่มีเหตุผลเลย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

กองโคลนแม่สาย

คาดต้องใช้เวลา 6 เดือน ฟื้นฟูแม่สายให้กลับสภาพเดิม

การฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายจากน้ำท่วมจนจมโคลน เดินหน้าไปอย่างช้าๆ เนื่องจากบ้านเรือนเกือบ 7 พันหลัง ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยโคลน คาดอาจต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน จึงจะฟื้นฟูให้แม่สาย ให้กลับคืนมาสภาพเดิม