fbpx

สาว 23 ปี พิสูจน์แล้วไม่ติดเอชไอวี

ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ 1 มิ.ย. – ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ เผยผลตรวจเลือดสาววัย 23 ปี กินยาต้านไวรัสเอชไอวี ปรากฏเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ เตรียมเดินหน้าเรียกร้องขอความเป็นธรรม ก.สาธารณสุข ขอให้สอบวินัยร้ายแรงแพทย์ที่ทำการตรวจรักษาในวันจันทร์หน้า 


ศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์ ภานุภาค ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย พร้อมด้วย นพ.สมบัติ แทนประเสริฐสุข นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ และ น.ส.สุทธิดา แสงสุมาตร ร่วมกันแถลงข่าว และตรวจเลือดพิสูจน์หาเชื้อเอชไอวีในร่างกาย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลใน จ.ร้อยเอ็ด มานาน 19 ปี โดยทางโรงพยาบาลระบุว่า น.ส.สุทธิดา ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ต้องรับยาต้านไวรัส ซึ่งการตรวจเลือดครั้งนี้เป็นการพิสูจน์ชัดต่อหน้าสื่อมวลชน เพื่อหวังลดข้อสงสัยและการตีตรา  


สำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสครั้งนี้ ใช้วิธีการตรวจหา 2 วิธี ได้แก่ 1. Rapid test ซึ่งเป็นการตรวจหาเชื้อแบบรวดเร็ว ใช้เวลา 20-30 นาที และจะมีการตรวจยืนยันซ้ำด้วยวิธีที่ 2 คือ การตรวจหา Antibody เรียกว่า Forth Generation เป็นการตรวจยืนยันระดับลึก ซึ่งเป็นการตรวจหาภูมิคุ้นเคยต่อเชื้อ ผลปรากฏว่า การตรวจทั้ง 2 วิธี ให้ผลเป็นลบ


นายสงกานต์ กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อไวรัสเอชไอวี ปรากฏชัดต่อสื่อมวลชนแล้ว จากนี้จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายนนี้ สิ่งที่จะเดินหน้าเรียกร้องจากนี้ คือ การขอความเป็นธรรมให้กับ น.ส.สุทธิดา และต้องการให้มีการสอบวินัยร้ายแรงแก่แพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้อง ว่าเป็นการประมาทเลินเล่อหรือไม่ เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างต่อไป 

น.ส.สุทธิดา กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ความจริงเปิดเผย ไม่ต้องมีความสงสัยต่อไป เชื่อว่าจะทำให้ครอบครัวและลูกทั้ง 2 คน กล้ายืนอยู่ในสังคมต่อไปได้ ที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาที่ทราบว่าตนป่วยหรือได้รับเชื้อเอชไอวีนั้น ถูกสังคมตีตรา ตั้งข้อรังเกียจ บางครั้งไม่อยากไปโรงเรียน โดนเพื่อนล้อ ต้องแกล้งป่วย ทำให้เสียโอกาสด้านการศึกษา ทั้งที่ตอนเด็กฝันอยากเป็นหมอ  

สำหรับการกินยาต้านไวรัสนั้น ได้รับการตรวจติดเชื้อตั้งแต่อยู่ชั้นประถมศึกษา ทราบตอนอายุ 8 ขวบ หรือประมาณปี 2545 แต่รับประทานยาตอนไหนก็ยังไม่สามารถระบุช่วงอายุได้ และต้องรับประทานยาเช้า-เย็น เนื่องจากประวัติการรักษาได้หายไป แต่เลิกรับประทานยาในปี 2555 การรับประทานยาต้านไวรัส ทำให้ต้องเผชิญกับผลข้างเคียง ทั้งปวดศีรษะ ผมร่วง  

ศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์ กล่าวว่า การตรวจยืนยันเชื้อครั้งนี้ แตกต่างกับการตรวจเลือดผู้ติดเชื้อทั่วไป และหวังว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นบทเรียนให้สังคมเลิกตีตราผู้ติดเชื้อ เพราะหากไม่มีการตีตราก็คงไม่กระทบต่อชีวิตของผู้ติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม กรณี น.ส.สุทธิดา ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต ซึ่งเทคโนโลยีการตรวจหาเชื้ออาจไม่รวดเร็วแม่นยำเหมือนปัจจุบัน การตรวจด้วยเครื่องมือในอดีตก็อาจแกว่งไม่เสถียร สำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จากการตรวจหาเชื้อ ต้องตรวจซ้ำอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม เครื่องมือทุกอย่างก็สามารถผิดพลาดได้ 

ศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการรับยาต้านไวรัสทุกครั้ง ก็ต้องมีการตรวจหาระดับภูมิต้านทานเม็ดเลือดขาว หรือ CD4 ปกติต้องมีการตรวจซ้ำทุก 6 เดือนเป็นมาตรฐาน แต่กรณี น.ส.สุทธิดา ในเวชระเบียน เมื่อปี 2550 ระบุว่า ระดับ CD4 มีแค่ 122 ต่ำกว่าระดับคนปกติ จึงเป็นเหตุผลในการพิจารณาจ่ายยาต้านไวรัส ส่วนสาเหตุที่ CD4 ต่ำ อาจเกิดจากอาการป่วยได้หลายสาเหตุ แต่ปกติของคนที่มีระดับ CD4 ต่ำ ด้วยการรับเชื้อไวรัสเอชไอวี เมื่อตรวจหาผลเลือดในร่างกายก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง พร้อมกันนี้ยังยืนยันด้วยว่า จากการดูอาการเบื้องต้นของ น.ส.สุทธิดา ทางกายภาพ เชื่อว่าไม่ได้รับผลกระทบจากยาต้านไวรัสแน่นอน

ด้าน นพ.สมบัติ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข จะนำเรื่องนี้แจ้งต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือกับ น.ส.สุทธิดา และทนายความต่อไป โดยจะหารือกันในวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายนนี้ 

ส่วนบรรยากาศการตรวจเลือดพิสูจน์ น.ส.สุทธิดา ร้องไห้ด้วยความยินดี เมื่อผลเลือดออกมา พร้อมระบุก่อนหน้านั้นว่า มีการตรวจเลือดมาแล้วรวม 4 ครั้ง เมื่อครั้งตั้งท้องบุตรคนที่ 1 และคนที่ 2 กับโรงพยาบาลใน จ.สมุทรปราการ รวมถึงตรวจกับศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย อีก 2 ครั้ง ผลก็เป็นลบ.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME