fbpx

รัฐบาลพร้อมช่วยแก้ปัญหาทั้งระบบให้ชาวนา

071116_tro_20161107_1157622648ทำเนียบรัฐบาล 7 พ.ย.-นายกฯประชุมนบข. ระบุ ไม่สามารถนำงบประมาณทั้งหมดมาช่วยเหลือชาวนาได้ แต่พร้อมช่วยแก้ปัญหาทั้งระบบ ขอชาวนาปรับตัวทั้งการปลูกพืชและยึดหลักพอเพียง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ซึ่งมีหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวนา และพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอจากทุกฝ่าย ไม่ได้ทอดทิ้ง โดยการช่วยเหลือจะเข้าไปดูแลทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นชาวนา โรงสีและผู้ค้าข้าว หลักการสำคัญต้องมีมาตรการและข้อกฎหมายรองรับที่เหมาะสม ไม่ทำให้ราคากลไกตลาดเสียหาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากยังแก้ปัญหาแบบเดิมที่เป็นอยู่คือปลายทางก็จะไม่สามารถสร้างความยั่งยืนได้ และรัฐบาลคงไม่นำเงินมาช่วยเหลือเพียงชาวนาอย่างเดียว แต่ต้องนำไปดูแลคนที่เดือดร้อนทั้งประเทศ ดังนั้น ชาวนาจะต้องร่วมมือกับรัฐบาลในการปรับตัวเองทั้งการปลูกพืช และใช้หลักของความพอเพียง ไม่ใช่หวังแต่เงินช่วยจากรัฐบาล


“ที่ผ่านมาเราแก้ไขปัญหาที่ปลายทางทั้งสิ้นและแก้แบบนี้มาตลอด สร้างความคุ้นเคยให้กับประชาชนและเกษตรกร จนทำให้การแก้ปัญหาที่แท้จริงทำได้ยาก รัฐบาลนี้มุ่งไปที่ต้นทาง ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องทำทั้งการปรับการปลูกข้าว การใช้น้ำ การลดพื้นที่และการลดต้นทุนการผลิต ทั้งหมดทำมาตลอด แต่ประชาชนไม่สนใจ หวังจะให้ช่วยเหลือแบบเดิม จนลืมสิ่งที่รัฐบาลกำลังจะทำ ไม่ใช่อยากจะปลูกน้ำท่วมข้าวเสียหาย ข้าวไม่มีคุณภาพก็ไม่เป็นไร รอรัฐบาลมาช่วย ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของกลางทางต้องมีโรงสีที่ใช้วิธีแปรรูปนวัตกรรมข้าว ปลายทางก็มีตลาดในและต่างประเทศและมีตลาดชุมชนช่วนอีกทางหนึ่ง  วันนี้ขออย่ามามุ่งตรงนี้มากนัก รัฐบาลได้เข้ามาช่วยเหลือแล้ว แต่ถ้าช่วยแล้วส่งผลให้เดือดร้อนหมดทั้งประเทศก็ไม่ได้ เพราะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการใช้จ่ายงบประมาณมีมาก มีคนหลายประเภททั้งชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน หลายอาชีพ ถ้าใช้ช่วยเกษตรกรอย่างเดียว เงินหมด ต้องไปกู้เงิน อีกทั้งรัฐบาลต้องมาดูแลและมีมาตรการช่วยเหลือหนี้สินชาวนาด้วย

“อยากให้สื่อมวลชนช่วยชี้แจงข้อมูลของรัฐบาลให้ชาวนาเข้าใจ ไม่ใช่ตำหนิติติงเพียงอย่างเดียว ผมไม่ขอตอบโต้เรื่องการเคลื่อนไหวของใครที่เกี่ยวกับกรณีของชาวนา เพราะหากทำดีตั้งใจดีบริสุทธิ์ก็เป็นกุศล รัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังให้ใครเสียหาย ใครทำดีก็ได้ดี สุดท้ายแล้วสังคมและประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน ส่วนการลงพื้นที่พบชาวนาได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการแล้ว ซึ่งการช่วยเหลือชาวนาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ทำตลอด ไม่ใช่เพิ่งคิดหรือเพิ่งทำ แต่ได้ทำมาตั้งแต่แรกแล้ว” นายกรัฐมนตรี กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร