fbpx

พาณิชย์เตรียมมาตรการผลักดันราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น

นนทบุรี 25 เม.ย. – อธิบดีกรมการค้าภายในเตรียมแผนรับมือปริมาณ-ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยอมรับสินค้าเกษตรปีนี้อาจมีปัญหาบ้าง พร้อมกำหนดมาตรการรองรับผลักดันราคาให้สูงขึ้น


นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรใกล้ชิด โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีปริมาณ 4.61 ล้านตันต่อปี ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงจำเป็นต้องนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์อื่นมาทดแทน เช่น ข้าวสาลี และกากข้าวโพดจากการผลิตเอทานอล (DDGS) เพื่อให้อุตสาหกรรมปศุสัตว์มีวัตถุดิบเพียงพอในราคาต้นทุนที่สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ ปัจจุบันเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เกือบครึ่งหนึ่งปลูกในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์หรือบุกรุกพื้นที่ป่า ซึ่งผลผลิตที่ได้มีคุณภาพต่ำ นอกจากนี้ ผู้ผลิตอาหารสัตว์หลายรายไม่รับซื้อ เนื่องจากจะเป็นปัญหาในการส่งออกปศุสัตว์ เพราะประเทศผู้ซื้อกำหนด เรื่อง การรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นข้อแม้ในการซื้อด้วย กระทรวงพาณิชย์จึงเสนอแนวทางบริหารจัดการการนำเข้าวัตถุดิบทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยใช้มาตรการกำหนดอัตราส่วนการนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วนต่อการรับซื้อข้าวโพด 3 ส่วน มีผลตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2560 

ทั้งนี้ การที่มีผู้เสนอให้ระงับการนำเข้าข้าวสาลีนั้น  ไม่อาจดำเนินการได้ เนื่องจากจะขัดกับพันธกรณีของไทยภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) จึงต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง โดยการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เกษตรกรจะจำหน่ายผลผลิตให้กับพ่อค้าคนกลางในรูปฝัก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อยไม่สามารถแปรรูปและปรับปรุงคุณภาพหรือขนส่งไปถึงโรงงาน ซึ่งอาจอยู่ห่างไกล จึงต้องผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพจากพ่อค้าคนกลางก่อนส่งให้โรงงานอาหารสัตว์ กรมการค้าภายในจึงเชื่อมโยงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้แก่เกษตรกร โดยขอความร่วมมือสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จากเกษตรกรราคาไม่ต่ำกว่า กก.ละ 8.00 บาท ความชื้น 14.5% (ราคา ณ กรุงเทพฯ และปริมณฑล) รวมทั้งเปิดช่องทางพิเศษเพื่อให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์ นำผลผลิตมาจำหน่ายโดยตรงทันที แต่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์จะรับซื้อราคาต่ำ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพการปรับปรุงคุณภาพข้าวโพดและสามารถจำหน่ายให้แก่โรงงานอาหารสัตว์ได้โดยตรง กระทรวงพาณิชย์จะมุ่งเน้นที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มในรูปของสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร ปรับปรุงคุณภาพ ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เกษตรกร  


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เกษตรกรจำหน่ายอยู่ในเกณฑ์ดี โดยข้าวโพดชนิดเมล็ด (ความชื้น 14.5%) โรงงานอาหารสัตว์รับซื้อ กก.ละ 7.90-8.00 บาท ส่วนผู้ค้าท้องถิ่นรับซื้อ กก.ละ 6.50-6.70 บาท มีเพียงบางพื้นที่ที่เพาะปลูกในพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์และผลผลิตคุณภาพต่ำจะจำหน่ายได้ในราคาลดลง ซึ่งกรมการค้าภายในจะจัดตลาดนัดเชื่อมโยงให้ผู้ส่งออกและผู้รวบรวมรับซื้อข้าวโพด                      จากเกษตรกรในราคาที่เหมาะสมต่อไป

สำหรับสินค้าเกษตรอื่นที่สำคัญ ส่วนใหญ่มีราคาสูงขึ้น เช่น กระเทียม หอมแดง พริก ปี 2560 (เฉลี่ยเดือนเมษายน) ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีและสูงกว่าราคาเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 3 – 89 เช่น ราคาหอมแดงหัวกลางมัดจุกแห้ง 7-15 วัน เกษตรกรขายได้เฉลี่ย กก.ละ 24.50 บาท สูงกว่าปี 2559 ซึ่งอยู่ที่ กก.ละ 20.41 บาท ราคากระเทียมสดคละที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยรายเดือน ณ วันที่ 21 เมษายน 2560 กก.ละ 26.75 บาท สูงกว่าปี 2559 ซึ่งอยู่ที่ กก.ละ 16.37 บาท ปัจจุบันอยู่ในช่วงปลายฤดู ยกเว้นถั่วเขียวที่มีราคาต่ำกว่า 3 ปีที่ผ่านมาเพียงเล็กน้อย เนื่องจากเกษตรกรปลูกทดแทนข้าวนาปรังจำนวนมาก แต่ผลผลิตยังไม่ได้คุณภาพตามความต้องการของตลาด

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในเตรียมมาตรการรองรับหากเกิดปัญหา โดยจะเชื่อมโยงไปยังโรงงานแปรรูปเป็นหอมแดงเจียว กระเทียมเจียว พริกป่น เครื่องแกง  วุ้นเส้นถั่วเขียว และส่งเสริมให้เกษตรกรแปรรูปสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่า เช่น พริกแห้ง จัดหาตลาดให้เกษตรกร นำสินค้ามาจำหน่าย เช่น ตลาดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน พร้อมประสานหน่วยงาน เช่น กรมศุลกากรให้มีการควบคุมดูแลการนำเข้าอย่างเข้มงวด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตให้เข้าไปช่วยดูแลให้ความรู้เกษตรกรในการพัฒนาคุณภาพต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่