fbpx

ชาวราชบุรีฟ้องศาลปกครองเพิกถอนใบอนุญาต บ.กำจัดกากอุตสาหกรรม

ศาลปกครอง 24 เม.ย.- ชาวราชบุรีสุดทน ร้องศาลปกครองเพิกถอนใบอนุญาตบริษัทกำจัดกากอุตสาหกรรม  สร้างมลพิษทำลายสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต 


สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน   นำโดยนายศรีสุวรรณ จรรยา  กับประชาชนที่อาศัยในชุมชนหมู่  1 และพื้นที่ใกล้เคียงต.น้ำพุ อ.เมือง  และหมู่ 8 ตำบลรางบัว  อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  จำนวน  49  คน  เข้ายื่นฟ้องอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรางบัว  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม  เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-5  ต่อศาลปกครองกลาง   ขอให้มีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการของบริษัทแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด หรือชื่อเดิม บริษัทนิ้วเจริญ รีไซเคิล เพ้นท์ จำกัด  

และสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งหมดร่วมกับบริษัทแวกซ์ฯ ดำเนินการฟื้นฟูสภาพความเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เสียหายไปให้กลับคืนมาดังเดิม รวมทั้งให้ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-4 ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้กับชาวบ้านที่เป็นผู้ฟ้องคดีบางรายที่เสียหายจากการขาดประโยชน์ในการใช้แหล่งน้ำ  น้ำใต้ดิน เจ็บป่วยทางสุขภาพร่างกายและจิตใจ  พืชผลการเกษตรเสียหายรวม 150,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า บริษัทแวกซ์ฯ ประกอบกิจการโรงงานรับกำจัดขยะ และกากอุตสาหกรรม   การบดอัดเศษกระดาษ  การบดย่อยพลาสติก การอัดเศษโลหะ  การนำของเสียหรือผลิตภัณฑ์เคมีมารีไซเคิล    ซึ่งแต่ละกระบวนการได้แยกกันดำเนินการในอาคารและพื้นที่ต่าง ๆ   รวมประมาณ 9 โรงงาน ในเนื้อที่ประมาณ  50 ไร่  ชาวบ้านที่เป็นผู้ฟ้องคดีเห็นว่าอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมออกใบอนุญาตไม่ชอบด้วยกฎหมาย  มีการนำใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานเดิมมาเปลี่ยนแปลง และออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานใหม่   ซึ่งเป็นการประกอบกิจการคนละประเภทกับใบอนุญาตเดิมที่เคยได้รับ 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า  พื้นที่ตั้งของโรงงานดังกล่าว  ถูกประกาศให้เป็นที่ ส.ป.ก. การดำเนินกิจการของบริษัทก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นของสารเคมีแพร่กระจายในอากาศ  มีการรั่วไหลของสารพิษจากโลหะหนักสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ แหล่งน้ำใต้ดิน  บ่อน้ำบาดาล บ่อน้ำตื้น พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ชุมชน ทำให้ชาวบ้านได้รับความเสียหายทั้งด้านร่างกาย  สุขภาพอนามัย ทรัพย์สินเสียหาย ขาดประโยชน์ในการใช้น้ำ วิถีชีวิตเกษตรกรรมถูกทำลาย โดยพนักงานเจ้าหน้าที่จากอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ได้ตรวจพบการกระทำผิดหลายครั้งตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบันรวมกว่า 17 ปี   ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี  ก็ได้มีคำสั่งให้มีการแก้ไขปรับปรุงเรื่อยมา

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การกระทำของบริษัทแวกซ์ฯ  จึงเป็นการฝ่าฝืนขอห้ามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม  2535 พ.ร.บ.วัตถุอันตราย 2535  พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535 อย่างชัดแจ้ง  ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งหมดในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล  ควบคุมและลงโทษ   กลับไม่ใช้อำนาจตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดในการสั่งระงับ เพิกถอนใบอนุญาต    แต่แก้ไขปัญหาโดยแค่ให้หยุดกิจการชั่วคราวและอนุญาตให้เปิดดำเนินการใหม่   วนไปวนมาซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำให้บริษัทแวกซ์ฯกลับมาสร้างความเดือดร้อนเสียหายให้กับชาวบ้าน  จึงจำเป็นต้องยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี