fbpx

รมว. อว. ไม่ห้ามชุมนุม แต่ห้ามมีการละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์

อว. 14 ส.ค.63 – รมว. อว. หารืออธิการมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ย้ำให้นักศึกษาจัดกิจกรรมชุมนุม แสดงออกทางการเมืองภายในมหาวิทยาลัยได้ แต่ห้ามพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. ประชุมหารือแนวทางการทำงานร่วมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยในสังกัดทั่วประเทศ และคณะที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ที่ สำนักปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม 

ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กล่าวว่า กรณีที่นักศึกษาสถาบันการศึกษาหลายแห่ง มีเจตจำนงค์ต้องการแสดงออกทางการเมือง ในส่วนที่กระทรวง อว. ได้กำชับให้มหาวิทยาลัยในสังกัดทุกแห่ง เปิดกว้างให้นักศึกษาสามารถแสดงพลัง แสดงออกหรือปราศรัยทางการเมืองได้ตามปกติ ตามความเหมาะสม ไม่มีการสั่งห้ามหรือปิดกั้นแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องอยู่ในกรอบกติกาตามกฎหมายที่ให้ไว้สามารถแสดงความเห็นทางการเมือง ซึ่งหลายความเห็นเป็นแนวทางที่ดีที่รัฐบาลพร้อมรับฟังนำไปแก้ไขให้เกิดประโยชน์ได้ แต่ที่เน้นย้ำในการชุมนุมหรือเรียกร้องต่างๆ ห้ามก้าวล่วง จาบจ้วง ล่วงละเมิด ถึงสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเด็ดขาด เนื่องจากเป็นสถาบันหลักของประเทศ เป็นเสาหลักความมั่นคงของบ้านเมือง เป็นที่เคารพรักของประชาชนทั่วประเทศ อีกทั้งยังมีความผิดตามกฎหมายรัฐธรรมนูญอีกด้วย ซึ่งในสถานการณ์จริงในการชุมนุมอาจห้ามไม่ได้ทั้งหมด แต่คนที่ระบุถึงจะต้องรับผิดชอบตัวเอง


ส่วนในการดูแลผู้ชุมนุมแต่ละสถาบันนั้น จะอนุญาตให้สิทธิเฉพาะนักศึกษา และบุคลากรของแต่ละสถาบันเข้าร่วมเท่านั้น ไม่สามารถให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่คนของสถาบันการศึกษาเข้าร่วมชุมนุม เพื่อความเป็นระเบียบ และปลอดภัยในการคัดกรองการเข้าสถานที่ อีกทั้งการจัดการชุมนุมจะต้องมีมาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพตามมาตรการศบค. ตรวจคัดกรองอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าพื้นที่ ตรวจอาวุธ และตรวจบัตรประจำตัวของนิสิตนักศึกษา และบุคลากรก่อนจึงจะได้รับอนุญาตเข้าชุมนุมทางการเมืองในแต่ละสถาบัน

ยืนยันว่าจะไม่มีการทำให้การชุมนุมจบโดยเร็ว หรือสลายการชุมนุม จะเปิดโอกาสอย่างเต็มที่หากทั้งหมดอยู่ในกติกาที่กฎหมายให้ไว้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กำชับง่าให้มองนักศึกษาเป็นลูกหลาน เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ในข้อเรียกร้องต่าง ๆ สามารถแลกแปลี่ยนความเห็นกันได้ ในสิ่งที่สามารถทำได้ หรือเกิดประโยชน์ รัฐบาลก็พร้อมจะผลักดันสานต่อ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น