fbpx

อว. เปิดโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย ยกระดับเศรษฐกิจตำบล

นนทบุรี 4 พ.ย.-อว. เปิดโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย หวังทุกภาคส่วนนำความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม ไปช่วยยกระดับเศรษฐกิจ สังคมในระดับตำบล ลดปัญหาความยากจน พร้อมเตรียมจ้างงานนักศึกษา- ประชาชน 150,000 คน ทำงานกับชุมชน 7,900 ตำบล

ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวภายหลังประธานเปิดโครงการเปิดโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย ที่ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ว่า โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ หรือ “1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย” เกิดขึ้นเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในระดับชุมชน ซึ่งการจะทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศหลุดพ้นจากกับดักความยากจนได้ ต้องอาศัยองค์ความรู้ เทคโนโลยี และความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยที่อยู่ในพื้นที่ เข้าไปส่งเสริมและสนับสนุนชุมชนให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งพัฒนาทักษะในการเสริมสร้างอาชีพใหม่ให้กับชุมชน รวมถึงสนับสนุนให้คนในชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


ศ.ดร.เอนก กล่าวว่าโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย อว. ได้รับงบประมาณในการดำเนินโครงการในพื้นที่  3,000  ตำบล เกิดการจ้างงานกว่า 60,000 คน เฉลี่ย 20 คนต่อตำบล และกำลังจะขยายผลไปสู่ทุกตำบลทั่วประเทศ เพื่อดำเนินการให้ครอบคลุมตำบลทั้งประเทศ รวม 7,900 ตำบล ซึ่งคาดจะทำให้เกิดการจ้างงาน 150,000 คน โดยมีมหาวิทยาลัยกว่า 80 แห่ง ดำเนินการร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในแต่ละพื้นที่ตามบริบท สภาพปัญหา สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพความหลากหลายทางวัฒนธรรม ในการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ไปช่วยในการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมในตำบล ผ่านการจ้างงานนิสิต นักศึกษา บัณฑิตจบใหม่ รวมถึงประชาชนในพื้นที่ที่จะเข้าไปช่วยในการพัฒนาตำบล โดยผู้ที่ได้รับการจ้างงานยังจะได้รับการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาตนเอง ดึงศักยภาพของตนเองออกมา เพราะบุคคลกลุ่มดังกล่าวจะเข้าใจสภาพปัญหาของพื้นที่บ้านเกิด

ศ.ดร.เอนก กล่าวว่าโครงการดังกล่าว มหาวิทยาลัยในพื้นที่จะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางที่เชื่อมประสานความรู้กับการแก้ปัญหาให้ตรงจุด  ในระดับตำบล และเครือข่ายพัฒนาอุดมศึกษา 9 เครือข่าย จะทำหน้าที่ในฐานะหน่วยเชื่อมประสานฯ ในระดับภูมิภาค  โดยทำงานร่วมกับสำนักงานปลัด อว.ในฐานะหน่วยเชื่อมประสานฯ ระดับชาติ โดยมหาวิทยาลัยสามารถใช้องค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีอยู่ทำงานประสานและร่วมงานกับจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้การบูรณาการนี้สามารถยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลที่สามารถนำไปสู่การลดปัญหาความยากจนอย่างมีเป้าหมายชัดเจน และการจัดทำโครงการ/กิจกรรมยกระดับเศรษฐกิจและสังคมเพื่อพัฒนาตำบลของมหาวิทยาลัย จะใช้ข้อมูลในชุมชนที่มีการจัดเก็บรวบรวม เป็นบิ๊กดาต้า(Big Data) มาทำการวิเคราะห์และกำหนดรูปแบบการดำเนินกิจกรรมตามสภาพปัญหา ศักยภาพ และบริบทของพื้นที่ที่รับผิดชอบ ร่วมกับการบูรณาการโครงการของหน่วยงานภาครัฐซึ่งมีจำนวนมากที่ไปลงพื้นที่หรือชุมชน  นอกจากนั้นโครงการนี้ยังเชื่อมโยงกับการทำงานของ อว. ส่วนหน้า ที่ต้องการพัฒนาและยกระดับคุณภาพความเป็นอยู่ในระดับจังหวัดตามนโยบายขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันของรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก