ชัวร์ก่อนแชร์: ซิงค์กำจัดไวรัสโควิด-19 ได้ จริงหรือ?

9 มิถุนายน 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: พิสูจน์ไม่ได้

บทสรุป:


  1. ซิงค์หรือแร่ธาติสังกะสีที่อยู่ในอาหารเสริม ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโรคซาร์สในเซลล์เพาะเลี้ยงในห้องทดลอง
  2. แต่ยังไม่มีหลักฐานว่าสามารถใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้หรือไม่

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางเว็บไซต์และพอดแคสในสหรัฐอเมริกา โดย วลาดิเมียร์ ซีเลนโก แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว (Family Physician) ชาวอเมริกันเชื้อสายยูเครน อ้างว่าซิงค์หรือแร่ธาติสังกะสีมีคุณสมบัติกำจัดไวรัสโควิด-19

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


วลาดิเมียร์ ซีเลนโก เป็นที่รู้จักตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2020 หลังจากโปรโมทวิธีการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่เรียกว่า Zelenko Protocol ซึ่งเป็นสูตรยาที่ประกอบไปด้วย Hydroxychloroquine ยาป้องกันและรักษาเชื้อมาเลเรีย, ยาปฏิชีวนะ Azithromycin และ Zinc Sulfate โดยอ้างว่ายาสูตรดังกล่าวช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ไปแล้วหลายร้อยคน แต่เมื่อวันที่ 30 มีนาคมปี 2020 Snopes เว็บไซต์ตรวจสอบข้อมูลเท็จในสหรัฐฯ พบว่า วิธีการรักษาที่วลาดิเมียร์ ซีเลนโกกล่าวอ้าง ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าสามารถรักษาผู้ป่วยโควิด-19ได้จริง

นอกจากนี้ ในการทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม (Randomized Controlled Trials) พบว่า Hydroxychloroquine และ Azithromycin สามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น แต่ไม่พบว่ามีประโยชน์ในการใช้กับมนุษย์ สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIH) จึงไม่แนะนำให้ใช้ Hydroxychloroquine และ Azithromycin รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลหรือผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่กับบ้าน

ในเดือนเมษายนปี 2021 วลาดิเมียร์ ซีเลนโก กลับมาโปรโมทอาหารเสริมสำหรับรักษาโควิด-19 สูตรใหม่ที่เรียกว่า Z-Stack ซึ่งมีส่วนประกอบของซิงค์ และ Zinc Ionophore โดยซีเลนโกอ้างว่าซิงค์มีคุณสมบัติกำจัดไวรัสโควิด-19 แต่จำเป็นต้องใช้ Zinc Ionophore ช่วยในการลำเลียงไอออนของซิงค์เข้าสู่เยื่อหุ้มเซลล์ ซึ่งสารที่ใช้เป็น Zinc Ionophore ได้แก่ เควอซิทินและวิตามินซี

วลาดิเมียร์ ซีเลนโก อ้างว่าซิงค์ และ Zinc Ionophore มีคุณสมบัติยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส และเป็นการค้นพบที่มีมานานแล้ว โดยอ้างงานวิจัยปี 2010 ของเฟลทาสและคณะ

อย่างไรก็ดี ผลวิจัยชิ้นนั้นไม่สามารถยืนยันได้ว่าซิงค์ และ Zinc Ionophores สามารถรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ เนื่องจากการวิจัยครั้งนั้นพบว่า ซิงค์ และ Zinc Ionophore ชนิด Pyrithione สามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโรคซาร์สในเซลล์เพาะเลี้ยงที่นำมาจากไตของลิงเขียวแอฟริกา แต่ยังไม่มีการทดสอบในสัตว์ทดลองหรือมนุษย์ จึงไม่อาจยืนยันประสิทธิผลและความปลอดภัยเมื่อนำมาใช้กับผู้ป่วยโควิด-19

นอกจากนี้ Z-Stack ของ วลาดิเมียร์ ซีเลนโก ยังประกอบด้วย วิตามินดี 3 ซึ่งซีเลนโกอ้างว่าช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยระบุว่า วิตามินดี 3 ในระดับ 50 ถึง 70 หน่วย ช่วยลดการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากโควิด-19 ได้อย่างมาก

แม้วิตามินดีจะมีความจำเป็นต่อร่างกาย และพบหลักฐานว่าผู้ที่ร่างกายขาดแคลนวิตามินดีมีโอกาสป่วยหนักจากโควิด-19 มากกว่า แต่การวิจัยล่าสุดไม่พบว่า วิตามินดีช่วยให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 หายป่วยเร็วขึ้น แม้การขาดแคลนวิตามินดีจะทำให้สุขภาพอ่อนแอ แต่สุขภาพที่อ่อนแอคือปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้ติดเชื้อป่วยหนักจากโควิด-19 ไม่ใช่ป่วยหนักจากการขาดแคลนวิตามินดี

ConsumerLab เว็บไซต์รีวิวยาและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ กล่าวถึง Z-Stack เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมปี 2021 ว่า Z-Stack ไม่ผ่านการทดลองทางคลินิก จึงไม่มีหลักฐานยืนยันว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันตามที่กล่าวอ้าง

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/no-evidence-dietary-supplements-containing-zinc-ionophore-promoted-vladimir-zelenko-effective-against-covid-19/

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม