ชัวร์ก่อนแชร์: นิวซีแลนด์อนุมัติการการุณยฆาตผู้ป่วยโควิด 19 จริงหรือ?

12 เมษายน 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


ประเทศนิวซีแลนด์ผ่านกฎหมายอนุมัติการการุณยฆาตแก่ผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ไม่ต้องการมีชีวิตอยู่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2021 แต่ไม่ได้เจาะจงผู้ป่วยโควิด 19 ตามที่กล่าวอ้าง

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าประเทศนิวซีแลนด์ผ่านกฎหมายอนุมัติการการุณยฆาตสำหรับผู้ป่วยโควิด 19 โดยเฉพาะ เพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยโควิด 19 ล้นโรงพยาบาล


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

พระราชบัญญัติ End of Life Choice Act 2019 ของประเทศนิวซีแลนด์ซึ่งประกาศใช้เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนปี 2021 อนุญาตให้ผู้ป่วยระยะสุดท้ายยุติชีวิตโดยเจตนาเพื่อให้พ้นจากความเจ็บปวดทรมาน โดยการลงประชามติเมื่อปี 2020 มีชาวนิวซีแลนด์กว่า 480,000 คนโหวตเห็นชอบ 65.1% ต่อ 33.7%

ช่วงเดือนธันวาคมปี 2021 The Defender เว็บไซต์ต่อต้านการการุณยฆาตเผยแพร่รายงานที่จุดกระแสข่าวลือการการุณยฆาตผู้ป่วยโควิด 19 ในนิวซีแลนด์ โดยอ้างว่ารัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยต่อ The Defender ว่า ในบางกรณี ผู้ป่วยโควิด 19 อาจเข้าเกณฑ์ได้รับการการุณยฆาต และคิดว่ากฎหมายตัวนี้จะมีประโยชน์ในกรณีที่การแพร่ระบาดของโควิด 19 ไม่สามารถควบคุมได้

แบลร์ คันนิงแฮม โฆษกกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ปฏิเสธข้ออ้างที่ว่า End of Life Choice Act 2019 ถูกนำมาบังคับใช้เพื่อรับมือกับโควิด 19 นอกจากนี้ยังมองว่าเป็นการนำเสนอข่าวที่ขาดบริบท เพราะผู้ที่จะได้รับการการุณยฆาตต้องมีคุณสมบัติให้พิจารณาหลายประการ

ผู้ที่เข้าขายได้รับการการการุณยฆาตตามพ.ร.บ. End of Life Choice Act 2019 ของนิวซีแลนด์ ได้แก่

1.มีสัญชาตินิวซีแลนด์หรือมีสถานะเป็นผู้อาศัยถาวรในนิวซีแลนด์
2.มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
3.เป็นผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่คาดว่าจะมีชีวิตอยู่ไม่ถึง 6 เดือน
4.สมรรถภาพทางกายทรุดโทรมจนไม่สามารถเยียวยาได้
5.เผชิญความเจ็บป่วยที่ไม่สามารถบรรเทาด้วยวิธีการที่ผู้ป่วยทนรับได้

ผู้ที่จะได้รับการการุณยฆาตจะต้องได้รับการประเมินจากแพทย์อย่างน้อย 2 ราย เพื่อยืนยันว่าผู้ป่วยสมควรได้รับการการุณยฆาต หรือยืนยันว่าผู้ป่วยยังอยู่ในสภาพที่สามารถตัดสินใจรับการการุณยฆาตด้วยตนเอง ในบางกรณีอาจต้องใช้จิตแพทย์ร่วมพิจารณา

End of Life Choice Act 2019 ไม่อนุญาตให้แพทย์ผู้ทำการรักษาผู้ป่วย เสนอแนะการการุณยฆาตหรือเลือกวิธีการุณยฆาตแก่ผู้ป่วยที่ตนเองรักษา เป็นหน้าที่ของคนไข้เท่านั้นในการเรียกร้องการการุณยฆาตจากหนึ่งในบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำการรักษา

แบลร์ คันนิงแฮม โฆษกกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์อธิบายว่า การการุณยฆาตในนิวซีแลนด์มักจะไม่ดำเนินการในสถานพยาบาล แต่จะทำที่บ้านหรือในชุมชนของคนไข้

กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ชี้แจงว่า มีผู้ป่วยระยะสุดท้ายหลายรายที่ทนทรมานจากโรคร้ายที่ไม่มีทางรักษา เช่นเดียวกับผู้ป่วยโควิด 19 บางราย แต่ผู้ป่วยที่จะได้รับการการุณยฆาตต้องพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป ไม่สามารถระบุได้ว่าผู้ป่วยกลุ่มไหนควรได้รับการการุณยฆาต

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2022/jan/11/blog-posting/new-zealand-didnt-ok-euthanasia-covid-19-patients-/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน