ชัวร์ก่อนแชร์: พบทารกที่แม่ฉีดวัคซีนเสียชีวิตหลังคลอด 13 รายใน 1 วัน จริงหรือ?

8 มีนาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. Vancouver Coastal Health ยืนยันว่าการเสียชีวิตหลังคลอดไม่ได้เพิ่มอย่างผิดปกติในโรงพยาบาลที่บริษัทดูแล
  2. เว็บไซต์และผู้คนที่อยู่เบื้องหลังการปล่อยข่าวลือล้วนเป็นผู้มีประวัติต่อต้านวัคซีนโควิด 19

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างรายงานจากเว็บไซต์ Fox 26 News Henry เรื่องการเสียชีวิตหลังคลอดของเด็กทารก 13 คนในเวลาเพียง 1 วันเด็กที่โรงพยาบาล Lions Gate Hospital เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา และยังพบว่าแม่ของทารกทุกคนฉีดวัคซีนโควิด 19

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


Vancouver Coastal Health บริษัทที่บริหารงานโรงพยาบาล Lions Gate Hospital ยืนยันผ่านทาง Twitter ว่า ไม่พบว่ามีทารกเสียชีวิตหลังคลอดเพิ่มขึ้นอย่างผิดสังเกตในโรงพยาบาลในเครือของ Vancouver Coastal Health ข้อกล่าวอ้างที่ถูกเผยแพร่ไม่เป็นความจริงและผู้ที่เผยแพร่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงพยาบาล Lions Gate Hospital หรือ Vancouver Coastal Health

รายงานของสำนักข่าว Global News เปิดเผยว่าในระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนสิงหาคมปี 2021 พบทารกเสียชีวิตหลังคลอดที่โรงพยาบาลในเครือ Vancouver Coastal Health ทั้ง 7 แห่งเพียงแค่ 4 ราย

รายงานของสำนักข่าว CBC News และ Global News เปิดเผยว่า ที่มาของข่าวลือดังกล่าวมีต้นตอจากการชุมนุมประท้วงการฉีดวัคซีนที่เมืองแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน โดย แดเนียล นากาเสะ และ เมล บรูเชท นายแพทย์ 2 รายที่ร่วมการชุมนุม ยืนยันว่าผู้ช่วยสตรีมีครรภ์ (Doula) หลายคนยืนยันว่าที่โรงพยาบาล Lions Gate Hospital มีทารกเสียชีวิตหลังคลอด 13 รายใน 1 วัน

อย่างไรก็ดี รายงานของ CBC ระบุว่า เมล บรูเชท เป็นแพทย์ผู้มีแนวคิดว่าโควิด 19 เป็นเรื่องลวงโลกและยังเป็นแพทย์ที่ตอนนี้ไม่มีใบประกอบวิชาชีพแพทย์แล้ว ส่วน แดเนียล นากาเสะ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว เคยถูกไล่ออกจากโรงพยาบาลในรัฐแอลเบอร์ตา ในข้อหานำยาฆ่าพยาธิ Ivermectin ไปรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ทั้งๆ ที่ WHO ยืนยันว่าเป็นยาที่ไม่มีประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19

จากการตรวจสอบไปยังเว็บไซต์ Fox 26 News Henry ที่เผยแพร่ข่าวปลอมชิ้นนี้ พบว่ามีการใช้ที่อยู่ที่ปลอมแปลงขึ้นมา ในเว็บไซต์ยังมีลิงค์ที่เชื่อมโยงไปถึง Mercola.com เว็บไซต์ที่จัดทำโดย โจเซฟ เมอร์โคลา ผู้ที่หนังสือพิมพ์ New York Times ระบุว่าเป็น “ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดด้านการกระจายข่าวปลอมเกี่ยวกับโควิด 19 ทางออนไลน์”

การทดลองในห้องปฏิบัติการ, การวิจัย และการรวบรวมข้อมูลด้านความปลอดภัย ยืนยันว่า วัคซีนโควิด 19 มีความปลอดภัยต่อสตรีมีครรภ์ ในทางตรงกันข้าม การติดเชื้อโควิด 19 กลับเป็นอันตรายต่อสตรีมีครรภ์อย่างมาก

หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า สตรีมีครรภ์มีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักจากการติดเชื้อโควิด 19 และพบว่า จำนวนสตรีมีครรภ์ที่ตรวจพบเชื้อโควิด 19 ระหว่างฝากครรภ์กับโรงพยาบาล มีความสัมพันธ์กับการเสียชีวิตหลังคลอดของทารกแรกเกิดในสหรัฐฯ

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/dec/13/blog-posting/vancouver-hospital-did-not-see-surge-stillbirths-a/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน