ชัวร์ก่อนแชร์: สวีเดนเสียชีวิตจากโควิดลดลง แม้ผ่อนปลดล็อกดาวน์ จริงหรือ?

13 ตุลาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. การฉีดวัคซีนให้ประชากรถึง 44% ทำให้ชาวสวีเดนติดเชื้อโควิด 19 ลดลงในเดือนกรกฎาคม
  2. แต่หลังผ่อนปลดมาตรการล็อกดาวน์ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในสวีเดนกลับเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดย Blaze TV เว็บไซต์แนวคิดอนุรักษ์นิยมอ้างว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม สวีเดนมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 เพียงแค่ 9 คน ซึ่งน้อยกว่ายอดผู้เสียชีวิตในสหรัฐอเมริกาและหลายชาติในยุโรป ทั้งๆ ที่สวีเดนประกาศผ่อนปลนมาตรการล็อกดาวน์และไม่มีมาตรการบังคับการสวมหน้ากากในที่สาธารณะอย่างเข้มงวดอีกด้วย

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากข้อมูลของเว็บไซต์ Our World in Data ระบุว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม มีชาวสวีเดนเสียชีวิตจากโควิด 19 ทั้งหมด 25 คน ไม่ใช่ 9 คนตามที่กล่าวอ้าง

แม้ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สวีเดนจะมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ที่น้อยกว่าในหลายประเทศ แต่การอ้างว่าสวีเดนรับมือกับโควิด 19 โดยไม่ต้องพึ่งมาตรการล็อกดาวน์และการสวมหน้ากากในที่สาธารณะ เป็นการบิดเบือนสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศสวีเดนในช่วงตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

ข้อมูลสถิติจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins University พบว่า ในจำนวนประชากร 1 แสนคน สวีเดนมีสัดส่วนผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ที่ 142.5 คน มากกว่าหลายประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ทั้งเดนมาร์ก (เสียชีวิต 43.89 คนต่อ 1 แสนคน) ฟินแลนด์ (เสียชีวิต 17.84 คนต่อ 1 แสนคน) นอร์เวย์ (เสียชีวิต 15.03 คนต่อ 1 แสนคน) และ ไอซ์แลนด์ (เสียชีวิต 8.3 คนต่อ 1 แสนคน)

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ปัจจัยที่ทำให้สวีเดนมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ลดลงในเดือนกรกฎาคม มาจากอัตราการฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่เพิ่มขึ้น ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม สวีเดนมีจำนวนผู้รับวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 เข็มประมาณ 44% ของประชากรทั้งประเทศ

อย่างไรก็ดี การผ่อนปลดมาตรการล็อกดาวน์และการสวมหน้ากากในที่สาธารณะของสวีเดน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศกลับมาสูงขึ้นในเดือนสิงหาคม

ข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขสวีเดนระบุว่า มีชาวสวีเดนติดเชื้อโควิด 19 ในสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคมจำนวน 3,451 คน เพิ่มจากสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคมถึง 30%

ข้อมูลล่าสุดของเว็บไซต์ Our World in Data เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ประเทศสวีเดนซึ่งมีประชากร 10 ล้านคน ฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 14 ล้านโดส และมีผู้รับวัคซีนครบโดสประมาณ 65%

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/aug/06/steve-deace/swedens-low-covid-19-death-tally-july-ignores-othe/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน