ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนเจือปนอลูมิเนียม เป็นสาเหตุของอัลไซเมอร์ จริงหรือ?

2 กันยายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Myth Detector (จอร์เจีย)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. วัคซีนหลายชนิดมีเกลืออลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบ เพื่อช่วยชะลอการทำงานของสารออกฤทธิ์และกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อวัคซีนได้ดียิ่งขึ้น
  2. ผู้เชี่ยวชาญต่างยืนยันไม่พบหลักฐานว่าสารอลูมิเนียมก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์แต่อย่างใด

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

ข้อมูลเท็จจาก Facebook เผยแพร่ในประเทศจอร์เจียและถูกแชร์ไปเกือบ 300 ครั้ง โดยอ้างว่าวัคซีนหลายชนิดมีสารพิษอลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบ และนำไปสู่การป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ หลังพบสารอลูมิเนียมอยู่ในสมองของผู้เสียชีวิตที่เคยป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


มีวัคซีนหลายชนิด ทั้งวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี, วัคซีนบาดทะยัก, วัคซีนโปลิโอ และวัคซีน HPV ที่มีเกลืออลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบ ทั้ง aluminium hydroxide, aluminium phosphate หรือ potassium aluminium sulphate

ตามข้อมูลของโครงการ Vaccine Knowledge Project ระบุว่าเกลืออลูมิเนียมช่วยในการชะลอการทำงานของสารออกฤทธิ์ที่อยู่ในวัคซีน และกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมีการตอบสนองต่อวัคซีนได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งปริมาณเกลืออลูมิเนียมที่อยู่ในวัคซีนก็น้อยมากๆ โดยเป็นเกลือปริมาณ 2 มิลลิกรัม และเป็นสารอลูมิเนียมในปริมาณไม่ถึง 1 มิลลิกรัม

สารอลูมิเนียมมีอยู่ในตัวเด็กทารกตั้งแต่แรกเกิด สันนิฐานว่ามาจากโลหิตของมารดา ในชีวิตประจำวัน คนส่วนใหญ่รับสารอลูมิเนียมผ่านทางอาหารและเครื่องดื่ม แต่ไม่พบว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพแต่อย่างใด

ผู้เชี่ยวชาญต่างยืนยันไม่พบหลักฐานว่าสารอลูมิเนียมก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ อลูมิเนียมและสารโลหะหนักอื่นๆ สามารถพบได้ในสมองของผู้เสียชีวิตที่มีสุขภาพดีเช่นกัน

ผลการศึกษาเมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นการวัดระดับอลูมิเนียมในเลือดและเส้นผมของเด็กทารก ไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสารอลูมิเนียมกับจำนวนครั้งในการฉีดวัคซีน

ข้อมูลอ้างอิง:

http://www.mythdetector.ge/en/myth/what-do-we-know-about-vaccine-ingredients

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่