fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนคือแผนลดประชากรโลกของ WHO จริงหรือ?

29 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีคลิปวิดีโอบิดเบือนข้อมูลเผยแพร่ทาง Facebook โดย ริมา ไลโบว์ จิตแพทย์ที่ออกมาโจมตีความปลอดภัยของวัคซีน อ้างว่าวัคซีนคือแผนขององค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อลดจำนวนประชากรโลกให้เหลือเพียง 10%


บทสรุป :

  1. อ้างถึงโครงการวัคซีนเพื่อการควบคุมภาวะเจริญพันธุ์ของ WHO เมื่อปี 1974
  2. ตอนนั้นมีการทดลองใช้วัคซีน anti-HCG ยับยั้งการตั้งครรภ์แบบชั่วคราว ไม่ใช่การทำหมันอย่างถาวร
  3. ปัจจุบัน WHO ไม่แนะนำให้ใช้วัคซีนในการวางแผนครอบครัว

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ริมา ไลโบว์ อ้างว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) มีแผนการผลิตวัคซีนที่ทำให้เป็นหมันอย่างถาวรมาตั้งแต่ปี 1974 เพราะมองว่าโลกมีประชากรมากเกินจำเป็นถึง 90%


จากการตรวจสอบของ Science Feedback พบว่า ข้ออ้างดังกล่าวเป็นการบิดเบือนแผนพัฒนาการวางแผนครอบครัวขององค์การอนามัยโลก

เมื่อปี 1972 WHO ได้จัดตั้งโครงการ วัคซีนเพื่อการควบคุมภาวะเจริญพันธุ์ (Vaccines for Fertility Regulation) นำไปสู่การประชุมในปี 1974 เพื่อเลือกชนิดของเนื้อเยื้อและโมเลกุลที่ช่วยในการยับยั้งการตั้งครรภ์ เพื่อคิดค้นการวางแผนครอบครัวแนวใหม่ให้ได้ก่อนสิ้นสุดทศวรรษ

หนึ่งในแนวทางที่พูดถึงในครั้งนั้นคือการทดลองวัคซีนยับยั้งการทำงานของฮอร์โมน Human Chorionic Gonadotropin หรือ anti-HCG vaccine

ฮอร์โมน HCG คือฮอร์โมนที่ใช้ในการตั้งครรภ์ของผู้หญิง ผลิตจากรกในครรภ์หลังอสุจิและไข่ปฏิสนธิกันแล้วประมาณ 11 ถึง 14 วัน มีบทบาทสำคัญในการผลิตโพรเจสเทอโรน ฮอร์โมนซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างตัวอ่อน

ดังนั้นการผลิตวัคซีน anti-HCG เพื่อสร้างแอนติบอดียับยั้งการทำงานของฮอร์โมน HCG จะช่วยปิดกั้นการผลิตฮอร์โมนโพรเจสเทอโรน นำไปสู่การยับยั้งการสร้างตัวอ่อนและการตั้งครรภ์ในที่สุด ซึ่งการทดลองทางคลินิกขนาดเล็กในประเทศอินเดียพบว่า วัคซีน anti-HCG ช่วยให้ผู้รับวัคซีนป้องกันการตั้งครรภ์ได้จริง

อย่างไรก็ดี การอ้างว่า WHO มีแผนการผลิตวัคซีนที่ทำให้เป็นหมันอย่างถาวรไม่เป็นความจริง เนื่องจากผลของการยับยั้งการตั้งครรภ์ด้วยวัคซีน anti-HCG เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นชั่วคราว ไม่ใช่การทำหมันถาวรแต่อย่างใด

การวางแผนครอบครัว มีทั้งแบบป้องกันการตั้งครรภ์ถาวรและชั่วคราว เช่น ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดที่ช่วยยับยั้งการตั้งครรภ์ในสตรี แต่ผู้ใช้สามารถกลับมาตั้งครรภ์อีกได้เมื่อหยุดใช้ยา นอกจากนี้ ในปัจจุบัน WHO ยังไม่แนะนำให้ใช้วัคซีนในการป้องกันการตั้งครรภ์อีกด้วย

ข่าวลือเรื่องวัคซีนทำให้เป็นหมันและถูกใช้เป็นเครื่องมือลดประชากรโลก แพร่หลายอย่างมากในช่วงการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมถึงข่าวลือที่เคยมีมาก่อนหน้านั้น เช่นครั้งที่นักบวชคาทอลิกในประเทศเคนย่าเตือนไม่ให้ผู้หญิงฉีดวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก เพราะจะทำให้ฮอร์โมน HCG หยุดทำงานและกลายเป็นหมัน ซึ่งเป็นคำกล่าวอ้างที่ไม่เป็นจริงแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบประวัติ ริมา ไลโบว์ พบว่าเธอถูกองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ส่งจดหมายเตือนเรื่องการจำหน่ายยา Nano Silver โดยอวดอ้างว่าสามารถรักษาโรคได้หลากหลายชนิด ตั้งแต่อีโบลาจนถึงโควิด-19 แต่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ ยืนยันว่ารักษาได้จริง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://healthfeedback.org/claimreview/claim-that-squalene-in-vaccines-causes-autoimmune-diseases-and-gulf-war-syndrome-is-unsubstantiated-by-evidence/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต