ชัวร์ก่อนแชร์: นิวซีแลนด์อนุมัติการการุณยฆาตผู้ป่วยโควิด-19 จริงหรือ?

13 กุมภาพันธ์ 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าประเทศนิวซีแลนด์ผ่านกฎหมายอนุมัติการการุณยฆาตผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะ เพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยโควิด-19 ล้นโรงพยาบาลในช่วงไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าระบาดเมื่อปี 2021


บทสรุป :

  1. กฎหมายการุณยฆาตนิวซีแลนด์มีไว้สำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ต้องการยุติชีวิตให้พ้นจากความเจ็บปวดทรมาน ไม่จำกัดเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 เท่านั้น
  2. ผู้ได้รับอนุมัติการการุณยฆาตในนิวซีแลนด์ จะต้องผ่านการพิจารณาหลายข้อ ทั้งการวินิจฉัยจากแพทย์อย่างน้อย 2 คน และการยืนยันรับสิทธิ์ด้วยตัวผู้ป่วยเอง

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

กฎหมายการุณยฆาตในนิวซีแลนด์


ประเทศนิวซีแลนด์ประกาศใช้กฎหมายการุณยฆาต (End of Life Choice Act 2019) เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนปี 2021 โดยอนุญาตให้ผู้ป่วยระยะสุดท้ายยุติชีวิตโดยเจตนา เพื่อให้พ้นจากความเจ็บปวดทรมาน โดยการลงประชามติเมื่อปี 2020 ชาวนิวซีแลนด์โหวตเห็นชอบ 65.9% ต่อ 34.1%

ช่วงเดือนธันวาคมปี 2021 The Defender เว็บไซต์ต่อต้านการการุณยฆาต ได้เผยแพร่รายงานที่จุดกระแสข่าวลือการการุณยฆาตผู้ป่วยโควิด-19 โดยอ้างว่ารัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์แสดงทัศนะต่อ The Defender ว่า ในบางกรณี ผู้ป่วยโควิด-19 อาจเข้าเกณฑ์ได้รับการการุณยฆาต และคิดว่ากฎหมายนี้จะมีประโยชน์ในกรณีที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่สามารถควบคุมได้

แบลร์ คันนิงแฮม โฆษกกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ปฏิเสธข้ออ้างเรื่องการใช้กฎหมายการุณยฆาตกับผู้ป่วยโควิด-19 นอกจากเป็นการนำเสนอข่าวที่ขาดบริบท เพราะผู้ที่จะได้รับการการุณยฆาตต้องมีคุณสมบัติให้พิจารณาหลายประการ

ผู้ที่เข้าข่ายได้สิทธิ์การการุณยฆาตตามกฎหมาย End of Life Choice Act 2019 ของนิวซีแลนด์ ได้แก่

1.มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
2.มีสัญชาตินิวซีแลนด์หรือมีสถานะเป็นผู้อาศัยถาวรในนิวซีแลนด์
3.เป็นผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่คาดว่าจะมีชีวิตอยู่ไม่ถึง 6 เดือน
4.สมรรถภาพทางกายทรุดโทรมจนไม่สามารถเยียวยาได้
5.เผชิญความเจ็บป่วยที่ไม่สามารถบรรเทาด้วยวิธีการที่ผู้ป่วยทนรับได้
6.ยังมีความสามารถในการตัดสินใจด้วยตนเองอยู่

ผู้ที่จะได้รับการการุณยฆาตจะต้องได้รับการประเมินจากแพทย์อย่างน้อย 2 ราย เพื่อยืนยันว่าผู้ป่วยสมควรได้รับการการุณยฆาต และผู้ป่วยยังอยู่ในสภาพที่สามารถตัดสินใจเข้ารับการการุณยฆาตด้วยตนเอง ในบางกรณีอาจต้องใช้จิตแพทย์ร่วมพิจารณา

End of Life Choice Act 2019 ไม่อนุญาตให้แพทย์ผู้ทำการรักษาผู้ป่วย เสนอแนะการการุณยฆาตหรือเลือกวิธีการุณยฆาตแก่ผู้ป่วยที่ตนเองรักษา เป็นหน้าที่ของผู้ป่วยเท่านั้นในการเรียกร้องการการุณยฆาตจากหนึ่งในบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำการรักษา

แบลร์ คันนิงแฮม โฆษกกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์อธิบายว่า การการุณยฆาตในนิวซีแลนด์มักจะไม่ดำเนินการในสถานพยาบาล แต่จะทำที่บ้านหรือในชุมชนของคนไข้

กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ชี้แจงว่า มีผู้ป่วยระยะสุดท้ายหลายรายที่ทนทรมานจากโรคร้ายที่ไม่มีทางรักษา เช่นเดียวกับผู้ป่วยโควิด-19 บางราย มีสิทธิ์เลือกการการุณยฆาต แต่ผู้ป่วยที่จะได้รับการการุณยฆาตต้องได้รับการพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป ไม่สามารถระบุได้ว่าผู้ป่วยกลุ่มไหนควรได้รับการการุณยฆาต

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2022 ถึง 31 มีนาคม 2023 มีชาวนิวซีแลนด์ขอรับการการุณยฆาต 328 ราย และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา 807 ราย

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2022/jan/11/blog-posting/new-zealand-didnt-ok-euthanasia-covid-19-patients-/
https://en.wikipedia.org/wiki/End_of_Life_Choice_Act_2019

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง