fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: โรคปอดอักเสบในจีนคือผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด-19 จริงหรือ?

30 ธันวาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง X ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบในสาธารณรัฐประชาชนจีนตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2023 มีสาเหตุจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Pfizer-BioNTech เนื่องจากมีรายงานที่พบว่า หนึ่งในอาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนคือ Pneumonia Mycoplasma หรือโรคปอดอักเสบที่เกิดจากาการติดเชื้อแบคทีเรียไมโครพลาสมานั่นเอง


บทสรุป :

  1. Pneumonia Mycoplasma เป็นหนึ่งในอาการไม่พึงประสงค์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ที่บริษัท Pfizer-BioNTech ระบุไว้ในรายงานอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนโควิด-19
  2. อย่างไรก็ดี อาการไม่พึงประสงค์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ถูกกำหนดไว้เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์เฝ้าติดตามอาการหลังฉีดวัคซีน แต่ไม่ใช่อาการข้างเคียงจากวัคซีนโควิด-19
  3. การระบาดของโรคปอดอักเสบในจีน มีสาเหตุจากเชื้อโรคที่พบในธรรมชาติ หนึ่งในนั้นคือแบคทีเรียไมโครพลาสมาชนิด Mycoplasma Pneumoniae ไม่ได้มีสาเหตุจากวัคซีนโควิด-19 แต่อย่างใด

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

อย่างไรก็ดี การตรวจสอบโดย Fact Checker ในต่างประเทศยืนยันว่า ข้ออ้างดังกล่าวมาจากความเข้าใจที่สับสนระหว่างอาการไม่พึงประสงค์และอาการข้างเคียงของการใช้ยาและวัคซีน


ข้อมูลที่กล่าวอ้าง นำมาจากรายงาน Cumulative Analysis of Post-authorization Adverse Event Reports หรือรายงานอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนโควิด-19 ที่ Pfizer เผยแพร่ทาง X เมื่อเดือนเมษายน 2021 และมีการรวบรวมรายชื่อ Adverse Events of Special Interest หรืออาการไม่พึงประสงค์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษนับพันรายการ โดยหน้าที่ 36 มีการระบุ Pneumonia Mycoplasma หรือโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียไมโครพลาสมาอยู่ในรายชื่ออาการไม่พึงประสงค์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษด้วย

ความแตกต่างระหว่างอาการไม่พึงประสงค์และอาการข้างเคียง

อาการข้างเคียง หรือ Side Effects คืออาการป่วยที่เกิดหลังการฉีดวัคซีนซึ่งพบในกลุ่มตัวอย่างระหว่างการทดลองทางคลินิก เช่น การเป็นไข้ ปวดศีรษะ หรือการเจ็บบริเวณที่ฉีดยา

อาการไม่พึงประสงค์ หรือ Adverse Events คืออาการป่วยที่เกิดหลังการฉีดวัคซีนซึ่งไม่พบในกลุ่มตัวอย่างระหว่างการทดลองทางคลินิก แต่พบหลังวัคซีนได้รับการอนุมัติแล้ว อาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนโควิด-19 มีทั้งอาการช็อกเพราะการแพ้สารประกอบในวัคซีน อาการลิ่มเลือดอุดตัน และกล้ามเนื้อและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ หรือ Adverse Events of Special Interest คือรายชื่ออาการป่วยที่บริษัทผู้ผลิตยาแนะนำให้บุคลากรทางการแพทย์เฝ้าระวังว่าอาการเหล่านี้อาจเกิดกับผู้ได้รับวัคซีนหรือไม่ ไม่ได้หมายความว่าเป็นอาการที่เกิดกับผู้รับวัคซีนทั้งหมด ถือเป็นหนึ่งในการติดตามความปลอดภัยด้านยา (Pharmacovigilance) หลังจากยาและวัคซีนได้รับการอนุมัติให้ใช้กับประชาชนแล้ว

ดังนั้น การระบุ Pneumonia Mycoplasma หรือโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรียไมโครพลาสมา อยู่ในรายชื่ออาการไม่พึงประสงค์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จากวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Pfizer-BioNTech ไม่ได้หมายความว่า โรคปอดอักเสบคืออาการข้างเคียงหรืออาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนแต่อย่างใด

โควิด-19 ≠ Pneumonia Mycoplasma

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่าการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียไม่มีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Pfizer-BioNTech

ระบบเฝ้าระวังความปลอดภัยจากการใช้ยาขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ต่างไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างวัคซีน mRNA กับโรคปอดอักเสบเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://leadstories.com/hoax-alert/2023/11/fact-check-pneumonia-in-pfizer-document-does-not-prove-covid-19-vaccine-caused-respiratory-outbreak-in-china.html
https://bnnbreaking.com/breaking-news/health/debunking-claims-linking-pfizers-covid-19-vaccine-to-pneumonia-outbreak-in-china/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง