fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: การบำบัดเพื่อการข้ามเพศทำให้วัยรุ่นฆ่าตัวตายมากขึ้น จริงหรือ?

20 มิถุนายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. การฆ่าตัวตายที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มวัยรุ่นอเมริกัน ไม่เกี่ยวข้องกับการขยายตัวของการบำบัดเพื่อการข้ามเพศ
  2. การบำบัดเพื่อการข้ามเพศในเด็กที่มีภาวะ Gender Dysphoria ช่วยลดความเสี่ยงการฆ่าตัวตายของกลุ่มวัยรุ่น LGBTQ+ อีกด้วย

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อมูลเท็จเผยแพร่โดย แมตต์ เวลช์ คอลัมนิสต์และนักจัดรายการผู้มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม อ้างว่าอัตราการฆ่าตัวตายของวัยรุ่นอเมริกันกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อม ๆ กับการขยายตัวของการบำบัดเพื่อการข้ามเพศ (Gender-Affirming Care) สำหรับเด็กและเยาวชน แสดงว่าการบำบัดเพื่อการข้ามเพศส่งผลให้เด็กมีความคิดฆ่าตัวตายมากขึ้น

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

คำกล่าวอ้างดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ แมตต์ เวลช์ ไปให้การต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎรรัฐเทนเนสซี เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการผ่านกฎหมายห้ามการบำบัดเพื่อการข้ามเพศ ทั้งการใช้ยาปิดกั้นฮอร์โมนทางเพศและใช้ฮอร์โมนทดแทนของเพศตรงข้ามสำหรับเด็กและเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปีในรัฐเทนเนสซี โดยจะมีผลในวันที่ 1 กรกฎาคม 2023 นี้


สาเหตุการเสียชีวิตของชาวอเมริกันแบ่งตามช่วงอายุ (CDC)

หนุ่มสาวอเมริกันฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ระหว่างปี 2007 ถึง 2018 พบว่าอัตราการฆ่าตัวตายของชาวอเมริกันอายุระหว่าง 10-24 ปี เพิ่มขึ้นถึง 57.4% โดยมีสัดส่วนการฆ่าตัวตายเพิ่มจาก 6.8 ต่อประชากร 100,000 ราย เมื่อปี 2007 เป็น 10.7 ต่อประชากร 100,000 ราย ในปี 2018

โดยปี 2019 การฆ่าตัวตายยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับที่ 2 ของชาวอเมริกันอายุ 10-24 ปีอีกด้วย

หนุ่มสาว LGBTQ+ ฆ่าตัวตายในสัดส่วนสูงกว่าประชากรทั่วไป

ข้อมูลจาก The Trevor Project องค์กรสนับสนุนสิทธิ LGBTQ+ พบว่า เยาวชนอเมริกันที่เป็นกลุ่ม LGBTQ+ และคนข้ามเพศมีความเสี่ยงฆ่าตัวตายสูงกว่าประชากรทั่วไปเช่นกัน

ผลสำรวจเมื่อปี 2022 ของ The Trevor Project พบว่า เยาวชนอเมริกันกลุ่ม LGBTQ+ มีความคิดอยากฆ่าตัวตายในช่วงปี 2021 ถึง 50% และมีถึง 1 ใน 5 ที่พยายามฆ่าตัวตายมาแล้วในปี 2021

เอมี กรีน หัวหน้าทีมวิจัยของกลุ่ม Hopelab และอดีตรองประธานทีมวิจัยของ The Trevor Project ให้ความเห็นว่า ทุกวันนี้เยาวชน LGBTQ+ ค้นพบหรือเปิดเผยอัตลักษณ์ทางเพศของตนในวัยที่น้อยลงเรื่อย ๆ ส่งผลให้เยาวชน LGBTQ+ ต้องเผชิญกับการถูกกีดกัน ถูกปฏิเสธ และถูกกล่าวโทษเพราะเพศสภาพในวัยที่น้อยกว่าแต่ก่อนอย่างมาก การไม่พร้อมรับแรงกดดันตั้งแต่อายุยังน้อย นำไปสู่การฆ่าตัวตายที่เพิ่มขึ้นของเยาวชน LGBTQ+

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจของมหาวิทยาลัย UCLA เมื่อปี 2022 พบว่า มีชาวอเมริกันที่เป็นคนข้ามเพศประมาณ 1.6 ล้านคน โดยเป็นเยาวชนข้ามเพศประมาณ 300,000 คน การที่เยาวชนข้ามเพศมีสัดส่วนเพียง 1.4% ของจำนวนเยาวชนทั้งประเทศ ทำให้การฆ่าตัวตายของเยาวชนข้ามเพศ ไม่น่าจะส่งผลต่ออัตราการฆ่าตัวตายที่เพิ่มขึ้นของเยาวชนอเมริกันโดยรวม

ความเสี่ยงฆ่าตัวตายของวัยรุ่น LGBTQ+ (Trevor Project)

การบำบัดเพื่อการข้ามเพศ ช่วยให้เยาวชนข้ามเพศฆ่าตัวตายลดลง

การบำบัดเพื่อการข้ามเพศ คือการรักษาที่จำเป็นสำหรับกลุ่มคนข้ามเพศที่มีภาวะ Gender Dysphoria หรือการทุกข์ทรมานใจที่อัตลักษณ์ทางเพศและเพศกำเนิดไม่สอดคล้องกัน

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันว่า พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายลดลงอย่างมาก เมื่อเยาวชนที่มีปัญหาด้านอัตลักษณ์ทางเพศ สามารถเข้าถึงการบำบัดเพื่อการข้ามเพศ

ดร. แจ็ค เทอร์บาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด้านจิตวิทยาเด็กและเยาวชน มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก รวบรวมงานวิจัยที่ตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพจิตและการบำบัดเพื่อการข้ามเพศจำนวน 16 งานวิจัย เผยแพร่ในนิตยสาร Psychology Today โดยพบว่า 13 จาก 16 งานวิจัยยืนยันว่า การบำบัดเพื่อการข้ามเพศ ทั้งการใช้ยาปิดกั้นฮอร์โมนทางเพศและใช้ฮอร์โมนทดแทนของเพศตรงข้าม ช่วยให้เยาวชนข้ามเพศมีสุขภาพจิตดีขึ้น ทั้งความเศร้าหมองที่ลดลงและแนวคิดการฆ่าตัวตายลดลง

ผลสำรวจปี 2021 ของ The Trevor Project ที่สอบถามเยาวชนข้ามเพศอายุระหว่าง 13-24 ปีจำนวน 34,759 คน พบว่าผู้ที่เข้ารับการบำบัดด้วยฮอร์โมน มีความเศร้าและความรู้สึกอยากฆ่าตัวตายน้อยกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มเยาวชนข้ามเพศที่ต้องการบำบัดด้วยฮอร์โมน แต่ไม่มีโอกาสเข้าถึง

งานวิจัยปี 2022 ที่เผยแพร่ทางวารสารการแพทย์ JAMA Network ที่สำรวจเยาวชนอายุระหว่าง 13-20 ปีซึ่งเป็นกลุ่มคนข้ามเพศและกลุ่มคนไม่ระบุเพศชายหญิง (Nonbinary) จำนวน 104 คน พบว่ากลุ่มที่เข้ารับการบำบัดด้วยฮอร์โมนเพื่อการข้ามเพศมาแล้วเป็นเวลา 12 เดือน มีความเศร้าระดับปานกลางและระดับรุนแรงลดลง 60% มีความคิดฆ่าตัวตายลดลง 73% เมื่อเปรียบเทียบกับเยาวชนที่ยังไม่ได้รับการบำบัดด้วยฮอร์โมน

งานวิจัยปี 2023 ที่เผยแพร่ทางวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine พบว่า วัยรุ่นอายุ 12-20 ปีจำนวน 315 คน ที่เข้ารับการบำบัดด้วยฮอร์โมนเป็นเวลามากกว่า 2 ปี มีความพึงพอใจในชีวิตเพิ่มขึ้น ส่วนความเศร้าและความกังวลใจลดลง

นอกจากการบำบัดทางการแพทย์แล้ว การสนับสนุนของสังคมรอบข้างยังช่วยลดความเครียดของเยาวชนข้ามเพศอย่างมาก

ข้อมูลปี 2022 ของ The Trevor Project จากการสำรวจความเห็นเยาวชนที่เป็นกลุ่มคนข้ามเพศและกลุ่มคนไม่ระบุเพศชายหญิง (Nonbinary) จำนวน 16,000 คนพบว่า การได้ใช้ชื่อที่สะท้อนอัตลักษณ์ทางเพศที่แท้จริง รวมถึงการยอมรับจากครอบครัว สถานศึกษา และสมาชิกในชุมชน ช่วยให้ความคิดฆ่าตัวตายลดลงอย่างมาก

ปัจจัยที่ทำให้วัยรุ่นอเมริกันฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน นักวิชาการยังไม่อาจสรุปสาเหตุที่แน่ชัดได้ว่า อะไรคือปัจจัยที่ทำให้วัยรุ่นอเมริกันฆ่าตัวตายมากขึ้น

รีดา วอล์คเกอร์ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยฮูสตัน ระบุว่าการฆ่าตัวตายที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มเด็กและเยาวชนอเมริกัน น่าจะมาจากหลายปัจจัยรวมกัน ทั้งการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ สภาพเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง การแข่งขันด้านการศึกษา การเข้าถึงอาวุธปืน การกักตัวจากการระบาดของโควิด-19 และปัญหาการใช้ยาแก้ปวดที่สกัดจากฝิ่นเกินขนาด (Opioid Epidemic) ล้วนเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เด็กและเยาวชนฆ่าตัวตายมากขึ้นในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ยังมองว่าการบำบัดเพื่อการข้ามเพศที่เพิ่มขึ้น ไม่มีส่วนทำให้วัยรุ่นฆ่าตัวตายมากขึ้นแต่อย่างใด

แม้การบำบัดเพื่อการข้ามเพศจะเพิ่มมากขึ้นในสหรัฐอเมริกา แต่เมื่อเทียบกันแล้วก็ยังไม่เพียงพอต่อจำนวนเด็กและเยาวชนที่มีปัญหา Gender Dysphoria

โรงพยาบาลเด็กในเมืองชิคาโก คือสถานพยาบาลแห่งแรกที่เปิดบริการการบำบัดเพื่อการข้ามเพศในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2007

ข้อมูลของ Human Rights Campaign องค์กรสนับสนุนสิทธิ LGBTQ+ พบว่า ในปัจจุบันสหรัฐอเมริกามีคลินิกที่ให้บริการการบำบัดเพื่อการข้ามเพศแบบครบวงจรเพียง 59 แห่งเท่านั้น

ส่วน The Trevor Project ยังพบว่ามีเยาวชนข้ามเพศกว่า 60% ที่ไม่สามารถเข้าถึงการบำบัดเพื่อการข้ามเพศได้

(การประท้วงกฎหมายห้าม
การบำบัดเพื่อการข้ามเพศในเด็กของรัฐเทนเนสซี)

ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากการออกกฎหมายห้ามการบำบัดเพื่อการข้ามเพศให้กับเยาวชนอเมริกัน โดยเฉพาะในรัฐที่สนับสนุนแนวคิดอนุรักษ์นิยม

ช่วงปลายเดือนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นฟ้องรัฐเทนเนสซีเพื่อยับยั้งการบังคับใช้กฎหมายห้ามการบำบัดเพื่อการข้ามเพศแก่เด็กและเยาวชนในรัฐเทนเนสซี เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ละเมิดรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปกป้องการกีดกันทางเพศ เพราะไม่มีใครควรถูกปฏิเสธการรักษาที่จำเป็น เพียงเพราะการเป็นคนข้ามเพศ

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2023/mar/08/matt-walsh/gender-affirmation-is-linked-to-improved-mental-he/
https://apnews.com/article/gender-affirming-care-tennessee-ban-817981c7d66a443951f4c6dbee6dabc1

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เร่งช่วยเหลือฟื้นฟูเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช

“เสริมศักดิ์” เผยนายกฯ กำชับเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวโดยเร็ว

“พรเพชร” แจงนัดประชุม สว. 8 ก.ค.-ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่

“พรเพชร” แจงเหตุนัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. เพราะ กกต. ยังไม่รับรองผลเลือก สว.ใหม่ ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่ บอกพิจารณากฎหมายตีกลับจาก สส.-รับทราบรายงาน ส่วนญัตติ “สมชาย” ถอดบทเรียนเลือก สว.ใหม่ ที่ประชุมอาจเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้

สรุปเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เสียหายทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน

เขตสัมพันธวงศ์ สรุปเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อเวลา 20.41 น. วานนี้ (6 ก.ค.) เสียหายหมดทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน บ้านจำนวน 66 หลังคาเรือน