fbpx

Soft Power มวยไทย ต่างชาติบินมาเรียน สร้างรายได้มหาศาล

ภูเก็ต 26 พ.ค. – จังหวัดภูเก็ต เป็นหนึ่งจังหวัดที่ต่างชาตินิยมมาเรียนมวยไทย ต่อเดือนสร้างรายได้มหาศาล และรัฐบาลยกมวยไทยเป็นหนึ่ง Soft Power ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ


มวยไทยเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่รัฐบาลส่งเสริมและให้ความสำคัญ เนื่องจากทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาลแต่ละปี เพราะมวยไทยเป็นที่รู้จักและนิยมไปทั่วโลก ไม่ว่าทั้งผู้ชายและผู้หญิง เด็กและผู้ใหญ่ นอกจากการสร้างรายได้จากการเรียนมวยไทยแล้ว ยังสร้างรายได้จากการขายของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกางเกงมวยไทย นวมมวยไทย ซึ่งเป็นสินค้าที่ทำให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศไทย ต่อปีมีเม็ดเงินเข้ามาจำนวนมาก และยังกระตุ้นเศรษกิจการท่องเที่ยว อาหารการกิน ผู้ประกอบการที่พัก และผู้ประกอบการอื่นๆ ด้วย

โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับมวยไทย เป็นหนึ่งใน Soft Power ระดับต้นๆ ของวงการกีฬา ซึ่งนายไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านกีฬา พร้อมด้วยนายทนุเกียรติ จันทร์ชุม คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา และคณะ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมค่ายมวยมาตรฐานต่างๆ ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการด้านกีฬามวยไทย รวมถึงสอบถามปัญหาอุปสรรค เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา


ในจังหวัดภูเก็ต ถือว่าเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ชาวต่างชาตินิยมให้ความสนใจในการบินมาเรียนมวยไทย ที่ค่ายมวยต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต แต่ละเดือนไม่น้อยกว่า 11,000 คน สร้างมูลค่าที่เกิดขึ้นจากค่ายมวยจังหวัดภูเก็ต สูงสุด 1,200,000,000 บาทต่อเดือน ในช่วงไฮซีชั่น และลดลง 30% ในช่วงปกติ

รัตนชัย ว.วลาพล อดีตแชมป์มวยไทยรุ่นมินิฟลายเวท เวทีลุมพินี ที่เป็นเจ้าของค่ายรัตนชัยมวยไทย ในซอยตาเอียด อำเภอเมือง ที่ถือว่าเป็นซอยวิลเลจ ที่เปิดค่ายมวยเกือบทั้งซอย เปิดเผยว่า แต่ละวันมีชาวต่างชาติเข้ามาเรียนมวยไทย ประมาณ 50-100 ซึ่งคิดชั่วโมงละ 800 บาท แต่ถ้าเป็นนักชกชื่อดังหรือมีดีกรีเป็นแชมป์สอนตัวต่อตัวอย่างตัวเขาจะคิดค่าสอนชั่วโมง 2,000 บาท ส่วนใหญ่ชาวต่างชาติเข้ามาเรียนเป็นยุโรปและอเมริกา 60% และอื่นๆ 40%

รัตนชัย กล่าวว่า แนวทางที่รัฐบาลจะมีการจัดทำวีซ่าพิเศษให้กับบรรดาชาวต่างชาติที่สนใจอยากมาเรียนมวยไทย ขยายวีซ่าจากเดิมได้ 60 วัน แต่หากมาเรียนมวยไทยจะเพิ่มอีก 30 วัน เป็น 90 วัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี


ส่วนค่ายไทเกอร์มวยไทย คนมาเข้าเรียน 300-500 คนต่อวัน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 100,000-200,000 บาทต่อคนต่อเดือน เนื่องจากที่นี่จะมีครบวงจร ทั้งที่พัก อาหาร โดยชาวต่างชาติเข้ามาเรียนส่วนใหญ่จะเป็นชาวยุโรปและอเมริกา 80% อื่นๆ 20% ซึ่ง มาเรีย นักท่องเที่ยวชาวสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า เขารู้จักมวยไทยจากแฟนของเขาและเพื่อน และเขาก็มาเรียนมวยไทยครั้งแรกเป็นประสบการณ์ที่ดี

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา กล่าวหลังจากไปตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทยต่างๆ ว่าจะมีการอบรมครูมวย และเชิญชวนให้นักมวยขึ้นทะเบียน รวมถึงค่ายต่างๆ จดทะเบียนให้ถูกต้อง และรัฐบาลจะเข้ามาสนับสนุน โดยใช้ภูเก็ตเป็นโมเดลในการนำร่อง และจะต่อยอดไปหัวเมืองการท่องเที่ยวต่างในการส่งเสริมมวยไทย เพื่อกระจายให้ชาวต่างชาติไปเรียนรู้มวยไทย และได้เที่ยวไปทุกภูมิภาคให้เกิดรายได้กระจายขึ้น

สำหรับค่ายมวยที่จดทะเบียนถูกต้อง จังหวัดภูเก็ต จากการสำรวจจากการกีฬาแห่งประเทศ และสมาคมกีฬาจังหวัดภูเก็ต มีจำนวน 48 ค่าย โซนอำเภอเมือง 24 ค่าย โซนอำเภอถลาง จำนวน 8 ค่าย และโซนอำเภอกะทู้ 16 ค่าย (ยังไม่จดทะเบียนอีกกว่า 50 แห่ง) จำนวนคนที่เข้ามาเรียนมวยไทย ในค่ายมวยต่างๆ จังหวัดภูเก็ต 11,000 คนต่อเดือน

มวยไทยเป็นมรดกศิลปะวัฒนธรรมการต่อสู้สื่อเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยมายาวนาน เป็นเครื่องหมายการค้าของประเทศไทยที่จะทำรายได้เข้าประเทศมหาศาล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง