fbpx

สธ. ห่วงเมาแล้วขับช่วงสงกรานต์ ย้ำ! “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ”

สธ. 4 เม.ย.- สธ. ห่วงสงกรานต์เมาแล้วขับ ย้ำปฏิเสธเป่าวัดเมา ต้องโดนเจาะเลือดวัดแอลกอฮอล์ ย้ำช่วง 7 วันอันตรายตรวจวัดแอลกอฮอล์ ให้ฟรี อนาคตเตรียมของบฯ สนับสนุนทำให้ไม่มีค่าใช้จ่าย หลังทุกปีต้องใช้งบฯ 20-30 ล้านบาท

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในแถลงข่าวชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” ว่า เนื่องจากสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย 2565 ปีนี้ คาดว่าจะมีผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนามากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยขอให้ยึด 3 ด่านในการควบคุมป้องกันเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้แก่ 1.ด่านตัวเอง สำรวจตัวเอง สร้างความตระหนัก 2.ด่านครอบครัว ให้คนในครอบครัวช่วยกันตักเตือน หากเมาแล้วต้องไม่ขับ ขับต้องไม่ดื่ม 3. ด่านชุมชน มีตั้งด่านตรวจทั้งในถนนหลักและถนนรอง พร้อมย้ำว่าผู้ขับขี่ไม่สามารถปฏิเสธการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ และหากไม่ได้อยู่ในวิสัยที่จะไม่สามารถวัดระดับแอลกอฮอล์ได้ ให้เจาะเลือดแทน วัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดแทน ตามคำขอของเจ้าพนักงาน เช่น หมดสติ โดยการวัดระดับแอลกอฮอล์ และการเจาะเลือดในกรณีเกิดอุบัติเหตุ ไม่มีข้อยกเว้น แม้จะไม่มีคู่กรณีก็ตาม หากใครปฏิเสธการวัดระดับแอลกอฮอล์ถือว่าผู้นั้นเมา


นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้มีการสอบเทียบเครื่องวัดระดับแอลกอฮอล์ไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อใช้ในช่วงเทศกาล พร้อมยกเว้นการเรียกเก็บค่าบริการตรวจระดับแอลกอฮอล์ในเลือด ในช่วง 7 วันอันตราย ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2565 เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการดำเนินการ โดยปกติค่าตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ จะเสียค่าบริการ รายละ 1,000 บาท สำหรับการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ควรตรวจในช่วงเวลาไม่เกิน 6 ชม. นับตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้ทราบปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดที่คงอยู่

นพ.โอภาส กล่าวว่า ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด ลดลง แต่อุบัติเหตุจากเมาแล้วขับยังไม่ลดลง พบการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ห้ามจำหน่าย ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกต่อไปในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ทางกรมควบคุมโรคจะเร่งหางบประมาณ มาสนับสนุนในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ให้หน่วยงานนำส่งไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากพบว่าในการตรวจในช่วง 7 วันอันตราย มีค่าใช้จ่ายประมาณ 1-2 ล้านบาท หากรวมทั้งปีจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 20-30 ล้านบาท โดยระดับแอลกอฮอล์ที่ถือว่าเข้าข่ายเมาแล้วขับ ในผู้ใหญ่ อายุ เกิน 20 ปีขึ้น ต้องมีปริมาณแอลกอฮอล์ เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ส่วนในเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี จะเข้าข่ายเมาแล้วขับ ต้องมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือด เกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ซึ่งในกลุ่มเยาวชน ต้องมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดทุกราย เนื่องจากจะใช้ในการตรวจจับสถานบริการที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกฮอล์


ทั้งนี้ ข้อมูลของกรมวิทยาศาสาตร์การแพทย์ ในการดำเนินการตรวจวิเคราะห์ปริมาณแอลกฮอล์ในเลือด ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 มีจำนวน 784 คน และมีถึง 55% ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินค่าที่กำหนด ส่วนใหญ่อายุ 20-29 ปี .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร