fbpx

ยธ. พร้อมผ่าศพ “แตงโม” รอบ 2 คาด 30 วันรู้ผล

กรุงเทพฯ 13 มี.ค.- เลขาฯ รมว.ยุติธรรม เผยกระทรวงยุติธรรมพร้อมรับเรื่องผ่าพิสูจน์ศพแตงโม รอบ 2 โดยขั้นตอนหลังรับเรื่องจากทีมทนายแม่แตงโม จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจพิสูจน์การชันสูตรซ้ำ เน้นในประเด็นข้อสงสัยของญาติ ทั้งเรื่องบาดแผล เนื้อเยื่อ ร่องรอยอื่นๆ บนศพ ที่ผลชันสูตรในครั้งแรก


เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมรับเรื่องผ่าพิสูจน์ศพแตงโม รอบ 2 ชี้ 2 สัปดาห์น่าจะรู้ผล เคยทำอยู่แล้วล่าสุดผ่าซ้ำคดีลัลล่าเบล ด้าน ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เผยตามระเบียบต้องเชิญแพทย์นิติเวชที่ผ่าพิสูจน์รอบแรก ร่วมเป็นกรรมการผ่ารอบ 2 ด้วย

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยกับสำนักข่าวไทยว่าได้รับนัดหมายจากทีมทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม แล้วว่าวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.) จะยื่นเรื่องให้กระทรวงยุติธรรมเข้าตรวจพิสูจน์ศพแตงโมเป็นครั้งที่ 2 เพื่อคลี่คลายข้อสงสัยในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับศพ ให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม หากได้รับเรื่องแล้ว ขั้นตอนของกระทรวงยุติธรรม จะตั้งคณะกรรมการตรวจพิสูจน์ ซึ่งจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชจากสถาบันต่างๆ รวมทั้งสถาบันนิติเวชตำรวจ และผู้เชี่ยวชาญร่วมสังเกตการณ์ผ่าพิสูจน์ในครั้งที่ 2 ซึ่งการตรวจชันสูตรซ้ำ จะเน้นประเด็นข้อสงสัยของญาติ ทั้งเรื่องบาดแผล เนื้อเยื่อ ร่องรอยอื่นๆบนศพให้มีความละเอียด ซึ่งผลชันสูตรในครั้งแรก อาจมีบางจุดบางมุมต้องสงสัย โดยปกติ กระบวนการจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน แต่กรณีคดีสำคัญเป็นที่สนใจของสังคม 2 สัปดาห์ก็น่าจะทำได้


สำหรับการขอผ่าชันสูตรศพซ้ำ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต ระบุว่า เป็นเรื่องปกติที่กระทำได้ ที่ผ่านมาอย่างกรณีลัลล่า เบล พริตตี้ที่เสียชีวิต ญาติก็ร้องขอให้กระทรวงยุติธรรม ช่วยผ่าชันสูตรซ้ำ เมื่อได้ผลชันสูตรรอบ 2 กระทรวงยุติธรรมก็ส่งให้ตำรวจ ประกอบสำนวนร่วมกับผลชันสูตรในรอบแรกได้ กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานที่ไม่มีใครสามารถมากดดัน มีหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง 3 หน่วยที่จะช่วยให้เกิดความชัดเจนเป็นธรรม ได้แก่ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ซึ่งหากคดีใดมีความซับซ้อนตาม ม.21 (2) สามารถร้องขอให้เป็นคดีพิเศษได้

สำหรับกรณีหากญาติแตงโม ต้องการให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ร่วมในการชันสูตรศพรอบ 2 ก็อาจร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์จากทางญาติ ซึ่งในการผ่าชันสูตรศพแตงโมซ้ำ ตนก็จะเข้าสังเกตการณ์ด้วย

ด้าน พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงขั้นตอนการผ่าชันสูตรเพื่อพิสูจน์การเสียชีวิตของแตงโมว่า มาตรฐานนิติวิทยาศาสตร์ การผ่าแยกธาตุ ใช้เวลาถึง 60 วัน แต่หากเร่งด่วนก็ดำเนินการได้ใน 30 วัน เพื่อให้ได้รายงานชันสูตรที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะผ่าครั้งที่ 2 ยิ่งละเอียดอ่อน


สำหรับกระบวนการจะเริ่มด้วยการรับมอบศพแตงโมมา จากนั้น จะมีการตั้งคณะแพทย์ผ่าพิสูจน์ ซึ่งประกอบด้วย แพทย์นิติเวชจาก รพ.จุฬาฯ รพ.รามา รวมถึงแพทย์จากสถาบันนิติเวชตำรวจ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินการ และโดยระเบียบการผ่าชันสูตรรอบที่สอง ต้องมีแพทย์นิติเวชที่ร่วมชันสูตรศพในรอบแรก ร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย จากนั้นนัดหมายญาติพร้อมทนาย กำหนดประเด็นข้อสงสัยที่ต้องการผ่าพิสูจน์ จึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการนัดหมายวันผ่าศพรอบ 2

ส่วนขั้นตอนรายงานผล จะต้องรอผลตรวจสอบทุกส่วน ซึ่งกรณีของศพแตงโม มีข้อสังเกตเรื่องแผลที่ต้นขา สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ก็มีเครื่องมือตรวจพิสูจน์คราบสารที่ติดกระดูกได้ แต่ขั้นตอนต่างๆ โดยเฉพาะการผ่าพิสูจน์รอบ 2 ยิ่งต้องละเอียดอ่อน และผลชันสูตรจะออกมาในรูปแบบรายงานให้ครบถ้วน

ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ยังกล่าวถึงกรณี นพ.ศราวุฒิ สุจริตธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนิติเวช สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ไปตรวจสอบศพแตงโมเป็นคนแรกว่า เป็นการรับแจ้ง และเข้าชันสูตรพลิกศพในที่เกิดเหตุตามกฎหมายอาญา เมื่อมีเหตุการตายไม่ปกติ แต่ นพ.ศราวุฒิ ไม่ใช่ทีมผ่าพิสูจน์ของสถาบันนิติเวช ซึ่งข้อสงสัยต่างๆ บนใบหน้าศพ ยังตอบไม่ได้จนกว่า จะมีผลการชันสูตรรอบ 2 ก่อน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง