fbpx

“อนุทิน”เข้าใจ กทม.ปัดรับวอล์กอินฉีดวัคซีน

สธ.13 พ.ค.-อนุทิน ไม่กังวล กทม.ปัดรับวอล์กอินฉีดวัคซีนโควิด ขอใช้ระบบ “หมอพร้อม” ไปก่อน คาดเพราะการบริหารจัดยังไม่ลงตัว แม้นโยบายแนวคิดเป็นนายกรัฐมนตรี แต่อำนาจเป็นของจังหวัด เชื่อมิ.ย.วัคซีนหลั่งไหล ทั้งแอสตราฯ ซิโนแวค จึงอยากเชิญชวนประชาชนมารับวัคซีน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นโยบายการวอล์กอินฉีดวัคซีนโควิด -19 เป็นของนายกรัฐมนตรีเพื่อช่วยให้การฉีดวัคซีนเร็วขึ้น เพิ่มความสะดวกสบายให้ กับประชาชน ส่วนกรณีที่ กทม.ปฏิเสธ ไม่ขานรับนโยบายวอล์กอิน และ ขอเลือกใช้การลงทะเบียนผ่านไลน์ และแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” เป็นหลัก อีกทั้ง กทม.ระบุว่า ขอรอจำนวนวัคซีนให้มากถึงก่อน ก็อาจแสดงว่าต้องการความพร้อมของพื้นที่ เนื่องจากจำนวนวัคซีนยังทยอยส่ง และ จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นในเดือนมิถุนายน อาจทำให้การวางระบบของกทม. จะพร้อมเต็มที่ในเดือนมิถุนายน

ขณะนี้ กทม.ขอยอดจำนวนวัคซีนมา 1 ล้านโดส ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะพยายามจัดหาวัคซีนให้ตามที่ร้องขอ ด้วยเข้าใจสถานการณ์การระบาดของ กทม. แต่ทุกขั้นตอนการพิจารณาจัดสรรวัคซีนต้องผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และ ศบค.ด้วย


พร้อมกันนี้ย้ำว่า สัดส่วนของการรับวอล์กอิน อยู่ที่ร้อยละ 20 ดังนั้นหากประชาชนที่เดินทางไปฉีด หากเต็มก็ขอให้ประชาชนเข้าใจ

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนจำนวนวัคซีนซิโนแวคที่เข้าถึงไทย ในเดือนพ.ค. จำนวน 3.5 ล้านโดส แบ่งเป็นวัคซีนที่ได้รับการมอบจากสาธาณรัฐประชาชนจีน 5 แสนโดส ส่วนที่เหลืออีก 3 ล้านโดสรัฐบาลเป็นผู้ดำเนิน การจัดซื้อ โดยเข้ามาแล้วและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 1 ล้านโดส และจะกระจายในวันจันทร์ที่ 17 พ.ค.นี้ ส่วนอีก 2 ล้านโดส วัคซีนจะเข้าไทยในประมาณวันที่ 20 พ.ค. นี้ หลังจากนั้นเดือนมิ.ย. จะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่ผลิตโดยบริษัทสยาม ไบโอซายด์เอนซ์ จำกัด ที่ขณะนี้ผลิตบรรจุลงขวดแล้ว เหลือการส่งมอบ ที่ผ่านมาทางบริษัท ได้ส่งวัคซีน ไป ตรวจรับรองมาตรฐานในยุโรป และสหรัฐอเมริกา และพบว่ามาตรฐานการผลิตก็มีคุณภาพเทียบเท่าการผลิตในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะส่งมอบได้ตามกำหนดสัญญาล็อตแรกเดือนมิถุนายน แต่หากล่าช้า เชื่อบริษัทแอสตราฯ จะมีการจัดแหล่งวัคซีนอื่นมาให้กับไทย รวมถึงไทยก็เตรียมวางแผนรับมือโดยมีการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค สำรองไว้เพิ่ม เชื่อว่าจะสามารถประคับประคองสถานการณ์การระบาดของไทยไปได้ โดยได้รับการันตีจากสถานทูตจีน ว่าจะไม่ตัดโควต้าวัคซีนไทย


นายอนุทิน ย้ำว่าการพิจารณาวัคซีนสั่งซื้อวัคซีนของไทย เป็นการพิจารณาอย่างรอบคอบไม่ได้สั่งซื้อวัคซีนมาเกินจำนวน ไม่ได้มีเงินแล้วซื้อแบบขาดสติ แต่เป็นบริหารจัดความเสี่ยง จัดซื้อวัคซีน เพื่อให้ครอบคลุมเรื่องมีการกลายพันธุ์ของไวรัส โดยวัคซีนของไฟเซอร์ขณะนี้อยู่ระหว่างการเซ็นสัญญาสั่งซื้อ อีก 10-20 ล้านโดส เชื่อว่าครึ่งปีในไตรมาส 3-4 จะทำให้ไทยมีวัคซีนจำนวนมากขึ้น ครอบคลุมทุกกลุ่มประชากร ขณะนี้เหลือเพียงความมั่นใจของประชาชนในการมาฉีดวัคซีน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท