fbpx

สธ.แถลงล่ามแรงงานเสียชีวิตจากโควิดรายที่ 59

สธ.18ก.ย.-อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงรายละเอียดชายล่ามซาอุฯ เสียชีวิตคลุมเครือโควิดเหตุตรวจไม่เจอเชื้อ 2 ครั้ง แต่ระบาดวิทยานับว่าตายโควิด เพราะปอดอักเสบเสียหนัก ย้ายมาไทยไม่ได้ยาโควิด แต่ทรุด ปอดติดเชื้อแบคมีเรียดื้อยา ถือเป็นผู้เสียชีวิตโควิด รายที่ 59


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค และ นพ.พจน์ อินทลาภาพร อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวชี้แจงกรณีการเสียชีวิตของล่ามซาอุดีอาระเบียติดเชื้อโควิด-19 ว่า ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคนนี้ อายุ 54 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลราชวิถี โดยมีอาชีพล่ามที่ทำงานที่กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย ทำงานอยู่ต่างประเทศมาเป็น 10ปี เริ่มป่วยตั้งแต่กรกฎาคม ตรวจเจอเชื้อโควิด วันที่ 21 กรกฎาคม แต่ยังไม่ได้นอนโรงพยาบาล นอนรักษาตัวอยู่ที่บ้าน 26 กรกฎาคม อาการมากขึ้นไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลคิงค์ ฟาฮัด ห่างจากการตรวจเจอเชื้อครั้งแรก หลายวันอยู่ และต่อมาย้ายไปรักษาห้องไอซียู และใส่ท่อช่วยหายใจ และ ต้องปั๊มหัวใจร่วมด้วย

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ผลการตรวจหาเชื้อรวม 4 ครั้งที่ซาอุดีอาระเบียในวันที่ 21 กรกฎาคม, 5 สิงหาคมผลเป็นบวก ส่วนในวันที่ 25 สิงหาคม ,30 สิงหาคม ผลการตรวจเชื้อเป็นลบไม่พบเชื้อโควิดแล้ว แต่ทางญาติต้องการให้ผู้ป่วยเดินทางกลับไทย จึงประสานให้เดินทางด้วยเครื่องบินพยาบาลเดินทางเมื่อวันที่ 1 กันยายน ถึงไทยเวลา 01.30 น.ของวันที่ 2 กันยายน และเมื่อวันที่ 3 กันยายน อาการแย่ลงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ทำการเพาะเชื้อแบคทีเรีย พบปอดอักเสบรุนแรง และมีการติดเชื้อ ต้องให้ยาฆ่าเชื้อทางหลอดเลือดดำ เพราะเกิดเชื้อดื้อยา โดยนอนรักษาตัวมา ตั้งแต่ 3-18 กันยายน


นพ.พจน์ กล่าวว่า เมื่อรักษาตัวที่โรงพยาบาลในวันที่ 2 กันยายน พบมีอาการปอดอักเสบ แม้ว่าอาการจะดีขึ้นตามลำดับจากการติดเชื้อโควิด แต่ผลพวงจากโควิด ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของปอดไม่เต็มที่ ปอดด้านขวามีเงาทึบ เพราะตามปกติของโรคโควิดแม้หายแล้ว แต่ปอดจะเกิดพังผืด ทำให้หายใจลำบาก ประกอบกับปอดมีการอักเสบและดื้อยา ทำให้การหายใจลำบาก รักษาไม่ถึง 10 ชั่วโมง ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และพบว่า มีการแทรกซ้อนของเชื้อแบคทีเรียดื้อยา ส่วนหัวใจก่อนเดินทางเข้าไทย หัวใจหยุดเต้น ปั๊มหัวใจมาก่อนแล้ว มีผลให้กล้ามเนื้อหัวใจมีการบาดเจ็บ มีความเสี่ยง หัวใจทำงานผิดปกติหยุดเต้น ผู้ป่วยมีคลื่นหัวใจผิดปกติต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผู้ป่วยมีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิต น้ำตาลไม่คงที่ 100-140 ทำให้มีความยุ่งยากในการควบคุมน้ำตาลในเลือดส่งผลต่อการดูแลรักษา บวกกับเชื้อแบคทีเรียดื้อยา ทำให้การรักษายุ่งยากมากขึ้น แพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะ 3 ชนิด แต่ในสภาพปอดอักเสบรุนแรง ทำให้อาการโดยรวมทรุดลงอย่างต่อเนื่อง มีภาวะไตวายติดเชื้อร่วมด้วย ปัจจัยยหลายอย่างประกอบกันจึงทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

นพ.โสภณ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้มีการติดเชื้อจากต่างประเทศ นับเป็นผู้ป่วย ลำดับ 3430 ติดเชื้อที่ซาอุดีอาระเบีย กระบวนการนำผู้ป่วยกลับไทย 1-2 กันยายน เดินทางด้วยเครื่องบินพยายามป้องกันการติดเชื้อ ส่งเสร็จกลับเลย ภายใต้การดูแลที่เป็นมาตรฐาน ไม่พบว่ามี คนที่เกี่ยวข้องติดเชื้อเพิ่มเติม อีกทั้งมีการรักษาต่อเนื่องแม้ย้ายประเทศและโรงพยาบาล แต่ระยะเวลาการรักษารวม 54 วัน และถือว่าเสียชีวิตในไทย


ทั้งนี้ เตรียมนำสาเหตุการเสียชีวิตและการรักษาเข้าคณะกรรมการวิชาการ พิจารณาว่าเคสนี้จะเสียชีวิตเพราะโควิดหรือไม่ และเป็นรายที่ 59 หรือไม่ เพราะการตรวจไม่เจอเชื้อก่อนมาไทยถึง 2 ครั้ง แต่เนื่องจากเบื้องต้นใน ทางระบาดวิทยา แบ่งกลุ่ม การรักษาออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.อยู่ระหว่างการรักษา 2.รักษาและหายออกจากโรงพยาบาล และรักษาและเสียชีวิต แต่ผู้ป่วยคนนี้ถือว่าอยู่ในกลุ่มรักษาต่อเนื่อง จึงว่าเสียชีวิตเพราะโควิด แม้ไม่พบเชื้อในร่างกายก็ตาม และถือว่าเป็นผู้เสียชีวิตในไทยรายที่ 59 แม้สาเหตุของการเสียชีวิตหลักมาจากปอดอักเสบดื้อยา .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME