fbpx

กรมสุขภาพจิต ชวนคนไทยสร้างสุข 4 มิติ ต้อนรับปีใหม่ 2563

สำนักข่าวไทย 30 ธ.ค. – กรมสุขภาพจิต ชวนคนไทยสร้างสุข 4 มิติ ต้อนรับปีใหม่ 2563 พร้อมเปิดประตูสู่ความสุข 6 ข้อ 


 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต  กล่าวว่า ในช่วงเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ 2563   กรมสุขภาพจิตขอเชิญชวนคนไทยสร้างความสุขให้กับตนเองและคนรอบข้าง ด้วยการเข้าถึง 4 ห้องหัวใจแห่งความสุข โดยตั้งเป้าหมายให้ครบทั้ง 4 มิติ ในการดูแลสุขภาพกาย ใจ สังคม และสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัว ดังนี้  หัวใจห้องที่ 1 สุขกาย : ตั้งเป้าหมายให้ตนเองมีสุขภาพกายที่ดี แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยบ่อย และไม่ให้อายุมาเป็นขีดจำกัดในการทำกิจกรรมต่างๆ  หัวใจห้องที่ 2 สุขใจ : ตั้งเป้าหมายให้ตนเองมีสุขภาพจิตที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส รับมือกับความเครียด และปัญหาที่เข้ามาในชีวิตได้หัวใจห้องที่ 3 สุขสังคม : ตั้งเป้าหมายให้ตนเองอยู่อย่างมีคุณค่าในสังคม มอบความสุขแก่ผู้อื่น รวมทั้งมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชนและสังคม  หัวใจห้องที่ 4 สุขสัมพันธ์ : ตั้งเป้าหมายให้ตนเองมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง ปราศจากความรุนแรง เห็นอกเห็นใจกัน และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน


นอกจากนี้ ยังมีวิธีการสร้างความสุขพื้นฐานที่สามารถนำไปปฏิบัติต่อเนื่องได้ในทุกวัน ด้วยการเปิด 6 ประตูสู่ความสุข “จัดการทุกข์ สนุกชีวิต คิดบวกเพิ่ม เสริมร่างกาย ใจมีพลัง ฟังและเล่า” ดังนี้  จัดการทุกข์ : มีสติรู้อารมณ์และความคิดของตนเอง เรียนรู้จากสิ่งที่ทำให้เราเกิดความทุกข์ แก้ปัญหาทีละเรื่องเท่าที่ทำได้ ปล่อยวางในบางเรื่องที่ได้ทำเต็มที่แล้ว  สนุกชีวิต : หากิจกรรมที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย เรียนรู้สิ่งที่ไม่เคยเรียนมาก่อน วางแผนการเดินทางพักผ่อนในช่วงวันหยุด  คิดบวกเพิ่ม : มองตนเองและโลกในแง่บวก ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น เชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง มองหาโอกาสที่อยู่รอบตัว  เสริมร่างกาย : ทำร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทั้งการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและการใช้ สารเสพติด  ใจมีพลัง : สร้างแนวคิดที่ยืดหยุ่นและเติบโตพัฒนาต่อไปข้างหน้า สะสมความแข็งแกร่งทางจิตใจ ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากและอุปสรรคใดๆ  ฟังและเล่า : รับฟังเรื่องราวต่างๆ โดยไม่ตัดสิน ฟังด้วยหู ฟังด้วยตา ฟังด้วยใจ และเปิดใจพูดคุยกับผู้อื่น เมื่อมีเรื่องไม่สบายใจ โดยไม่เก็บไว้คนเดียว-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด