fbpx

“อนุทิน” ย้ำโควิดติดเชื้อมากไม่แรง-สั่ง รพ.พร้อมฉีดวัคซีนรุ่น 2

สธ. 20 เม.ย. – “อนุทิน” ร่วมติดตามสถานการณ์โควิด ย้ำติดเชื้อมากแต่ไม่รุนแรง สั่งการให้ รพ.ในสังกัดเตรียมพร้อมฉีดวัคซีนโควิด รุ่น 2 ร่วมกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้ สปสช.คิดแพ็กเกจบริการ พร้อมชี้คนตายปริศนาในห้องพัก อย่าเพิ่งด่วนสรุปตายเพราะโควิดสายพันธุ์ใหม่ เพราะโควิดเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ไม่มีทางเสียชีวิตแบบเฉียบพลัน ส่วนใหญ่หลังชันสูตรศพพบว่ามาจากสาเหตุอื่น แค่มีการติดเชื้อโควิดร่วม


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมติดตามสถานการณ์กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า วันนี้ (20 เม.ย.)ได้มาติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิด ต้องเข้าใจขณะนี้ประเทศไทยไม่ได้มีการห้ามทำกิจกรรม หรือจำกัดการเดินทาง ทำให้เกิดการรวมตัวของคนหมู่มาก ซึ่งก็เป็นไปตามที่กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค คาดการณ์ไว้ว่าจะมีการติดเชื้อมากขึ้น แต่ไม่รุนแรง เนื่องมาจากคนไทยส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนและการติดเชื้อตามธรรมชาติ ส่วนสายพันธุ์ใหม่ของเชื้อโควิด XBB.1.16 ก็เป็นธรรมดาของเชื้อไวรัส ที่ต้องมีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยเองก็มีวัคซีนรุ่น 2 (ไบวาเลนท์) ลดความรุนแรงของอาการ ดังนั้นกลุ่มคน 608 หรือคนที่ได้รับวัคซีนนานเกิน 6 เดือน ก็รวมมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน พร้อมยืนยันขณะนี้วัคซีนมีเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องตั้งงบประมาณในการจัดซื้อวัคซีนใหม่ เนื่องจากมีหลายประเทศบริจาคให้ไทย ทั้งเยอรมนี อิตาลี

นายอนุทิน กล่าวว่า ต่อไปในอนาคตโรคโควิด ก็จะกลายเป็นโรคประจำฤดูกาล เช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ ซึ่งในวันที่ 1 พ.ค.นี้ จะมีการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิดและไข้หวัดใหญ่ร่วมกัน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน โดยได้มอบหมายให้ สปสช.ไปคิดแพ็คเกจ จัดรูปแบบบริการให้กับประชาชน เพื่อความสะดวก โดยการฉีดนี้เพื่อรองรับการเข้าสู่ฤดูฝน ที่คาดว่าจะมีผู้ป่วยติดเชื้อทั้งโควิด และไข้หวัดใหญ่เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ให้ รพ.ทุกแห่งเตรียมจัดตั้งแผนกสำหรับฉีดวัคซีน พร้อมย้ำมาตรการป่วยโควิดเหมือนเดิม คือ หากมีอาการก็สามารถหยุด 5 วัน แต่หากจำเป็นต้องพบปะผู้คนก็ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค และไม่ต้องกักตัวเหมือนในอดีต เพราะโรคโควิดในขณะนี้ ไม่เหมือนกับในอดีตที่ไม่มียา หรือวัคซีน แต่ขณะนี้ทั่วโลก มีทั้งยาและวัคซีน ทั้งนี้เมื่อป่วยโควิดก็ไม่ควรปิดบัง บอกคนทั่วไปได้เหมือนโรคอื่นทั่วไป เพื่อให้คนใกล้ชิดได้ระวังตัว หากไปในที่สาธารณะก็ต้องสวมหน้ากาก อย่างไรก็ตาม สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ป่วยก็สามารถใส่หน้ากากได้ หากเดินทางไปในที่สาธารณะ หรือใช้ป้องกันฝุ่น


ส่วนกรณีที่บุคลากรสาธารณสุข กังวลเมื่อโควิดกลับมาระบาด ภาระงานจะมาขึ้นและกังวลว่าค่าเสี่ยงภัยเดิมยังได้ไม่ครบนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งนี้เชื่อว่าไม่มีบุคลากรสาธารณสุขคนไหนคิดเรื่องแบบนี้แน่นอน เพราะถึงอย่างไรทุกคนก็พร้อมดูแลประชาชน ซึ่งการจ่ายค่าตอบแทนการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากร ไข้หวัดใหญ่และโควิด ยังดูแลเหมือนเดิม และประชาชนก็ยังคงได้รับบริการฟรี ส่วนกรณีการพบคนเสียชีวิตปริศนาในห้องพัก ย่านสาทร แล้วกู้ภัย ตรวจพบเชื้อโควิดนั้น ก็ไม่อยากให้ด่วนสรุปว่าสาเหตุการตายมาจากโควิด เพราะการเสียชีวิต จากโควิดต้องเป็นเรื่องของระบบทางเดินหายใจล้มเหลว ไม่มีทาง ที่จะมีลักษณะการเสียชีวิตแบบเฉียบพลัน ต้องรอการชันสูตร ซึ่งกรมควบคุมโรค ได้รวบรวมเรื่องนี้ไว้เสมอ ซึ่งที่ผ่านมาเกือบทั้งหมดไม่ได้เสียชีวิตจากโควิด เพียงแต่พบเชื้อโควิดในผู้เสียชีวิต และสาเหตุการเสียชีวิตก็มาจากเรื่องอื่น .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย