ร้องนายทุน ถมดิน-สร้างกำแพงสูงเท่าหลังคาบ้าน

กาญจนบุรี 4 พ.ย.-ชาวบ้านที่กาญจนบุรี ปลูกบ้านอยู่อาศัยมานานหลายปี จู่ ๆ มีนายทุนที่ดินติดกันถมดิน และสร้างกำแพงสูงระดับเดียวกับหลังคาบ้านที่อยู่อาศัย สร้างความเดือดร้อนและความไม่ปลอดภัย ร้องจังหวัดให้ช่วยตรวจสอบและแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน


หลังสื่อมวลชนได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากเจ้าของที่ดินแปลงที่อยู่ติดกันถมดินสูง พร้อมสร้างกำแพงสูงมิดหลังคาบ้าน 8 หลัง บริเวณซอยข้างร้านอาหารครัวภักดี ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี โดยเมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) นางสาวมธุรส คุ้มประสิทธิ์ อาจารย์สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 8 ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ นำเอกสารยื่นให้หน่วยงานภาครัฐเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยมอบผ่านสื่อมวลชน เพื่อให้ทราบถึงความเดือดร้อน

หนังสือร้องเรียนระบุว่า “ประมาณปี 2554 ชาวหมู่บ้านซอยครัวภักดี ได้สร้างบ้านที่อยู่อาศัยตามลักษณะพื้นที่เดิม คือสร้างบ้านโดยการถมที่ดินลดหลั่นไปตามพื้นที่จากสูงไปต่ำ โดยบ้านทุกหลังมีทัศนียภาพที่งดงามบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมดี เงียบสงบ แสงสว่างเข้าสู่ตัวบ้านโดยไม่จำเป็นต้องเปิดไฟ มีลมพัดผ่านตลอด ทุกบ้านจึงสร้างบ้านด้วยเหตุผลนี้และยังคงผ่อนชำระกับธนาคารเป็นระยะเวลาที่เหลืออีกเกือบ 30 ปี


กระทั่งต้นปี 2563 มีนักธุรกิจมาซื้อที่ดินเปล่ามีลักษณะเป็นป่าธรรมชาติที่อยู่ข้างซอยครัวภักดียาวตลอดหลายไร่ และมีการถมที่ดินสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดทั้งปีจนคนในหมู่บ้านต้องต่อกำแพงให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันดินสไลด์เข้าบ้าน จนปัจจุบันนี้ระดับดินที่ถมได้สูงท่วมเท่ากับหลังคาบ้านทำให้เกิดปัญหามลพิษทางเสียง อากาศ การบดอัดของดินกระทบต่อโครงสร้างของบ้าน คือ บ้านสั่น ทรุด แตกร้าวเสียหาย

หนังสือที่เจ้าของบ้านที่ได้รับความเดือนร้อน ยังระบุว่า ปลายปี 2563 เกิดฝนตกหนัก น้ำมีลักษณะขุ่น สีแดง ไหลทะลักเข้าบริเวณบ้านเป็นครั้งแรก จากที่อยู่มาเป็นสิบปี เกิดโพรงขนาดใหญ่ เป็นที่ประจักษ์ได้ว่าสาเหตุมาจากการถมที่สูงเกินกว่าระดับข้างเคียงมากจนน้ำทั้งหมดไหลลงมาเข้าหมู่บ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงตั้งข้อสังเกตว่า การก่อสร้างกำแพงกันดิน กำแพงบ้าน จำนวนดินที่ใช้ถม ไม่สามารถสร้างความปลอดภัยให้กับชาวบ้านหมู่บ้านซอยครัวภักดีได้ และไม่พบการวางท่อใต้ดินตามแนวกำแพงเพื่อกันน้ำทะลัก กันดินไหล ตามลักษณะกฎหมายว่าด้วยเรื่องกำแพงกันดิน

ทำให้ลูกบ้านซอยครัวภักดีหวั่นวิตก ว่าหากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข ไม่มีการตรวจสอบเอกสารหลักฐานการขออนุญาต ตรวจสอบกำแพงกันดิน กันน้ำว่าก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ การบดอัดดิน การนำรถใหญ่มาวิ่งเหยียบไปมาทั้งปี ฝุ่นละอองเกาะหนาทั่วทั้งบ้าน เสียงดังรบกวนการทำงาน และเรียนออนไลน์ ชาวบ้านหมู่บ้านซอยครัวภักดีด้านซ้ายมือจึงขอร้องทุกข์และขอให้ดำเนินการตรวจสอบแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนเนื่องจากทนทุกข์มาตลอดระยะเวลา 1 ปี


โดยยื่น 4 ข้อเรียกร้อง คือ ขอให้ตรวจสอบหลักฐานการขออนุญาตการถมดินของ ตรวจสอบหลักฐานการสร้างกำแพงกันดิน กันน้ำ ว่ารองวับแรงดันของดินที่สูงถึงระดับหลังคาได้จริงหรือไม่ มีการจัดการระบายน้ำและวางท่อของกำแพงกันดินหรือไม่ ขอให้หยุดสร้างปัญหาด้านเสียงและฝุ่นเพราะมีผลเสียระยะยาวต่อสุขภาพ ขอให้ตรวจสอบโครงการถมดินและก่อสร้างทั้งหมดและขอให้หยุดการก่อสร้างจนกว่าปัญหาทุกข้อจะได้รับการแก้ไข เยียวยา และดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย นี่คือคำร้องทุกข์ของชาวบ้านหมู่บ้านซอยครัวภักดี

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้ กับเจ้าหน้าที่เทศบาลทราบว่า การขออนุญาตถูกต้องและไม่ได้ผิดระเบียบใด ๆ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้กำหนด หรือห้ามก่อสร้างกำแพงสูง ซึ่งต้องพูดคุยร่วมกันเพราะชาวบ้านที่มีบ้านอยู่แนวกำแพงสูง หวั่นเรื่องความไม่ปลอดภัย โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้เชิญชาวบ้านที่เดือดร้อนไปร่วมเจรจาหาทางออกในเรื่องนี้แล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยกลางตอนล่าง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง กทม.-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60%

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง นักเรียน-ครู

วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณครู-นักเรียน 23 ร่าง ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

ระทึก! บ้านทลายลงน้ำยมทั้งหลัง ตาย 1 เจ็บ 1 หาย 1

สุโขทัยระทึก ตลิ่งริมแม่น้ำยมทรุด ทำบ้านพังทลายลงแม่น้ำทั้งหลัง หล่นลงน้ำ 9 คน ช่วยขึ้นมาได้ 6 คน เสียชีวิต 1 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ สูญหาย 1 คน