fbpx

BIG STORY : แม่ทัพภาค 4 สั่งขยายผลจับกลุ่มผู้ก่อเหตุป่วนใต้คืนเดียว 44 จุด

22 มี.ค. – แม่ทัพภาค 4 สั่งขยายผลจับกลุ่มผู้ก่อเหตุป่วนใต้คืนเดียว 44 จุด มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เชื่อสร้างสถานการณ์ป่วนเดือนรอมฎอน


ผู้ก่อเหตุรุนแรงลอบวางระเบิดป่วน จ.ปัตตานี รวม 20 จุด
เหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา (21 มี.ค.) ช่วงประมาณตี 1 เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของ จ.ปัตตานี 23 จุด ใน 10 อำเภอ คือ อ.เมือง 1 จุด อ.มายอ 2 จุด อ.ยะหริ่ง 1 จุด อ.ยะรัง 3 จุด อ.โคกโพธิ์ 2 จุด อ.หนองจิก 2 จุด อ.ทุ่งยางแดง 3 จุด อ.ไม้แก่น 2 จุด อ.กะพ้อ 2 จุด และ อ.สายบุรี 2 จุด มีทั้งเหตุลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ วางเพลิงเสาไฟฟ้า วางเพลิงสำนักงานการไฟฟ้า เผายางรถยนต์ และลอบวางเพลิงที่พักรีสอร์ต แต่ที่ได้รับความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินคือ เหตุเกิดขึ้นภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. ต.เกาะจัน อ.มายอ

ระเบิดปั๊มน้ำมันระหว่างก่อสร้าง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย
ผู้สื่อข่าวลงที่เกิดเหตุพบว่าเป็นปั๊มที่กำลังก่อสร้าง มีกำหนดให้เปิดบริการเดือนพฤษภาคมนี้ ตรวจสอบพบว่าจุดระเบิดอยู่ที่ตู้หัวจ่ายน้ำมัน แรงระเบิดทำให้ตู้จ่ายน้ำมัน อาคารจ่ายน้ำมัน เสียหายอย่างหนัก นอกจากนี้แรงระเบิดทำให้ร้านสะดวกซื้อที่อยู่ในปั๊มกระจกแตกเสียหาย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นแรงงานหญิงชาวเมียนมา อายุ 27 ปี โดยจุดนี้คาดมีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 5 คน ลักลอบเข้ามาด้านหลังปั๊มน้ำมัน โดยนำอาวุธ ระเบิด ถังแก๊สปิกนิกขนาดเล็กสีส้ม 2 ลูก มาวางไว้ที่ตู้จ่ายน้ำมัน 2 จุด และมีการเผายางรถเพื่อป้องกันการติดตาม จากนั้นประมาณ 5 นาที เกิดระเบิดที่วางไว้ 1 ลูก แรงระเบิดทำให้ตู้หัวจ่ายน้ำมัน อาคารจ่ายน้ำมัน และร้านสะดวกซื้อ ได้รับความเสียหาย แรงระเบิดยังทำให้แรงงานหญิงชาวเมียนมาที่นอนพักภายในแคมป์คนงานและอยู่ใกล้จุดระเบิด ถูกสะเก็ดระเบิดเสียชีวิต


ผู้ก่อเหตุรุนแรงวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ-เผาโรงงาน
ส่วน จ.ยะลา มีเหตุป่วนรวม 11 จุด กระจายใน 5 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.บันนังสตา อ.รามัน อ.ยะหา และ อ.ธารโต นอกจากมีการลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อแล้ว ยังมีการลอบวางเพลิงโรงงานแก๊สหุงต้มขนาดใหญ่ ซึ่งจุดนี้มีรายงานว่าคนร้ายไม่ต่ำกว่า 7 คน ถืออาวุธครบมือ บุกเข้าไปจับตัวคนงานและมัดมือเอาไว้ จากนั้นงัดประตูเหล็กด้านหลังและเข้าไปก่อเหตุวางเพลิงเผาในโรงงาน เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายระดมกำลังเร่งดับไฟ และสามารถช่วยคนงานได้ปลอดภัยทุกคน นอกจากนี้ยังวางเพลิงเผาร้านเฟอร์นิเจอร์ เสาไฟฟ้า เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ โรยตะปูเรือใบ เผายางรถยนต์ถนนหลายสาย เจ้าหน้าที่ยังได้รับแจ้งว่ามีเสียงระเบิด 3-4 ครั้ง ที่โรงโม่หิน ในพื้นที่หมู่ 4 บ้านลิดล อ.เมืองยะลา

ผู้ก่อเหตุรุนแรงวางเพลิงรถก่อสร้างถนน-กล้องซีซีทีวี
ส่วนที่ จ.นราธิวาส เกิดเหตุใน 6 อำเภอ 7 จุด เช่น อ.แว้ง คนร้ายลอบวางเพลิง บ.ซาเล่ต์ ฟอร์เรส นรา จำกัด ซึ่งรับซื้อไม้มาทำการแปรรูป และวางเพลิงรถโฟล์คลิฟต์ ซึ่งจอดอยู่ในโรงเรือน เสียหาย ส่วนจุดอื่น เช่น อ.สุไหงปาดี ลอบวางเพลิงรถปูยางมะตอย 1 คัน รถยนต์บดถนนแบบล้อยาง 2 คัน รถบดถนนแบบล้อเหล็ก 2 คัน ที่จอดไว้ริมถนนบ้านบาโงฮูมอ ม.5 ต.ริโก๋ เพื่อรอก่อสร้างถนนสายสุไหงปาดี สุไหงโก-ลก เสียหาย 4 คัน อ.เจาะไอร้อง

ลอบวางเพลิงรถแบ็กโฮ 2 คัน รถโกยตัก 2 คัน รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ 2 คัน และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 1 เครื่อง ที่จอดและติดตั้งไว้ในโรงงานอุตสาหกรรมนราดินเสียหาย อ.จะแนะ คนร้าย 20 คน แต่งกายชุดดำสวมหมวกไหมพรมอำพรางใบหน้า มีอาวุธปืนครบมือ ได้บุกเข้าไปใน บ.เอเซียเหมืองแร่ ซึ่งตั้งอยู่บ้านไอร์บาลอ ม.6 ต.ช้างเผือก จับกุมคนงานที่ทำหน้าที่เฝ้าเวรยามมัดไว้ ก่อนคนร้ายจะแยกย้ายกันลอบวางเพลิงรถแบ็กโฮ 3 คัน รถจักรยานยนต์ 1 คัน และบ้านพักคนงาน 1 หลัง ส่วนที่ อ.รือเสาะ และ อ.ศรีสาคร ลอบวางเพลิงกล้อง CCTV ที่ติดตั้งไว้บริเวณเสาไฟฟ้า เสียหายรวม 3 ตัว


นายกฯ กำชับทหาร-ตร.ดูแลเหตุป่วน 3 จังหวัดชายแดนใต้
หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ารายงานสถานการณ์ให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ ซึ่งนายกฯ แสดงความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกำชับให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ลงพื้นที่ไปดูแลและควบคุมสถานการณ์ด้วยตัวเอง รวมทั้ง สั่งการผ่านผู้บัญชาการทหารบกให้แม่ทัพภาคที่ 4 ไปดูแลเหตุดังกล่าวแล้ว ส่วนมีความเกี่ยวเนื่องกับวันครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ตากใบด้วยหรือไม่ ยังไม่ทราบ แต่เชื่อว่าผู้ก่อความไม่สงบต้องการแสดงกำลังช่วงเดือนรอมฎอน เป็นการแสดงกำลัง

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. เผยเหตุป่วนใต้คืนเดียวรวม 44 จุด
พันเอก เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า สรุปภาพรวมเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 22 มีนาคม กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงพยายามสร้างสถานการณ์ก่อกวนหลายจุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ล่าสุดกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ดำเนินการควบคุมพื้นที่ และตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าว

ภาพรวมพบกลุ่มผู้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่รวม 44 จุด (ข้อมูล ณ เวลา 13.30 น.) เกิดขึ้นพื้นที่ จ.ยะลา 12 จุด ปัตตานี 23 จุด นราธิวาส 7 จุด สงขลา 2 จุด

แบ่งเป็นเหตุลอบวางระเบิด 1 เหตุ ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. อ.มายอ จ.ปัตตานี มีแรงงานหญิงเมียนมาเสียชีวิต 1 ราย และเหตุการณ์ลอบวางเพลิง 43 เหตุ มีทั้งร้านสะดวกซื้อ เสาส่งสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์ เผารถยนต์-ยางรถยนต์ กล้องวงจรปิด CCTV เสาไฟฟ้า สายเคเบิลทีวี รีสอร์ต โรงไม้ ร้านเฟอร์นิเจอร์ โรงโม่หิน เหมืองแร่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โรงงานผลิตเมทัลชีท โรงบรรจุก๊าซ

ทัพภาคที่ 4 สั่งการเร่งขยายผลจับกลุ่มผู้ก่อเหตุโดยเร็ว
ด้านแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กำชับหน่วยในพื้นที่ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง บูรณาการกำลังทุกภาคส่วน ยกระดับการรักษาความปลอดภัยฐานปฏิบัติการอย่างเข้มงวด โดยมอบหมายให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามขยายผล ตรวจสอบวัตถุพยาน รวบรวมหลักฐานในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อหาความเชื่อมโยงของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด

ผู้ก่อเหตุหวังทำลายความสงบช่วงเดือนรอมฎอน
ส่วนสาเหตุเชื่อผู้ก่อเหตุมุ่งหวังทำลายระบบสาธารณูปโภค ระบบเศรษฐกิจ สร้างสถานการณ์ทำลายบรรยากาศเดือนรอมฎอนสันติสุข ก่อกวนในการประกอบศาสนกิจของประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม โดยไม่คำนึงถึงหลักการอันดีงามของศาสนา

ทั้งนี้ หากประชาชนพบบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่แจ้งเบาะแสได้ที่สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โทร.06 1173 2999 หรือสายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 สน. 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง และผู้ให้การสนับสนุนผู้กระทำผิด เช่น นำพาซ่อนเร้น สนับสนุนที่พักพิง เสบียงอาหาร มีความผิดตามกฎหมาย ป.วิอาญา มาตรา 189 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ป่วนพื้นที่จังหวัดภาคใต้
พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้เดินทางตรวจจุดเกิดเหตุจากเหตุการณ์คนร้ายก่อกวน ป่วนในพื้นที่ จ.ยะลา บริเวณยะลาสหพัฒน์แก๊ส อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อรับทราบสถานการณ์ พร้อมพบปะกับผู้ประกอบการ นำข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ก่อนเดินทางไปที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อร่วมประชุมติดตามสถานการณ์เหตุการณ์ก่อความไม่สงบในพื้นที่กับหน่วยที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม warroom ศปก.ตร.สน. โดยมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9 ผู้บังคับบัญชาระดับสูง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ระบุว่า ช่วงนี้อยู่ในเทศกาลถือศีลอด ได้เน้นย้ำการปฏิบัติของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ต้องเพิ่มความเข้มในมาตรการการดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องของประชาชนมากยิ่งขึ้น ฝ่ายความมั่นคงจะได้ประชุมกันและดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายและวางมาตรการเพิ่มขึ้นในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน จะเป็นช่วงที่มีการประกอบศาสนกิจของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่อย่างเคร่งครัด เพื่อผลบุญอันสูงสุด คนร้ายมักใช้ช่วงเวลานี้ในการก่อเหตุสร้างสถานการณ์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ