fbpx

นักคิดนักเขียนชาวเชียงใหม่ เชื่อหากโหวต “พิธา” ไม่ผ่าน มีการชุมนุมใหญ่แน่

เชียงใหม่ 19 ก.ค. – ศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง อาจารย์และนักคิดนักเขียนชาวเชียงใหม่ มองนักศึกษาเคลื่อนไหวให้ สส.-สว. เคารพเสียงประชาชน เป็นเรื่องปกติ และหากผลโหวต “พิธา” ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เชื่อมีการชุมนุมใหญ่แน่นอน


ศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มองว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาที่ติดป้ายหน้าคณะ “ขอให้ทั้ง สว. และ สส. เคารพเสียงของประชาชน” เป็นการเคลื่อนไหวตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งนักศึกษาสมัยนี้มีความสนใจการเมืองมากขึ้น ระบบการศึกษาดีขึ้น ที่สำคัญมือถือทำให้การเรียนรู้โลกมันไปไกลมาก มีการแสวงหาความรู้ได้จากหลากหลายช่องทาง และยิ่งนักศึกษาที่ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งก็อยากเห็นคนที่เลือกเข้าไปเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมบอกด้วยว่าประเทศไทยเราล้าหลังมามาก เป็นประเทศที่พัฒนาประชาธิปไตยล่าช้า มีรัฐประหารบ่อยครั้ง ใน 70 ปีมานี้มีรัฐประหารถึง 13 ครั้งแล้ว ก็ยากที่จะเข้มแข็งได้ นักศึกษาจึงตื่นตัว คนรุ่นใหม่จึงตื่นตัวมากกว่าคนรุ่นเก่า เพราะไม่อยากให้ประเทศล้าหลังอีกแล้ว

สำหรับการเปลี่ยนแปลงเหมือนกับเรามีขยะที่ต้องกวาดออก มี สว. ที่ไม่มีความเป็นประชาธิปไตยต้องกวาดออก และวิธีการกวาดคือเสนอให้ยุบซะ คนมาจากการแต่งตั้งมันสะท้อนอยู่แล้ว เขาสนใจใครแต่งตั้งเขา เขาไม่ได้สนใจประชาชน เพราะไม่ได้มาจากประชาชน เงินเดือนก็ดีใครจะเลิก แต่หากวันนี้ผลโหวตสะท้อนรัฐสภาไม่ฟังเสียงของประชาชน อาจารย์ธเนศวร์ มองว่า จากนี้ไปเมื่อคนหนุ่มสาวตื่นตัวมากขึ้น การรวบรวมพลังเสียงประท้วงจะมีมากขึ้น สมมติหากนายพิธา ไม่ได้เป็น เอาใครไม่รู้มาเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 และถ้าบริหารงานก็ไม่ได้เรื่อง ก็จะถูกตราหน้าหากหน้าบางก็ลาออกไปแต่หากไม่ออกประชาชนก็ต้องเลือกว่าจะจัดรูปแบบการต่อต้านแบบไหน ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่นักศึกษารู้ดีว่าเป็นอย่างไรและหากฝืนจัดตั้งรัฐบาลด้วยเสียงข้างน้อย มั่นใจว่าการทำงานจะยาก เพราะเสนอกฎหมายอะไรก็ไม่ผ่านและก็จะนำไปสู่การยุบสภาแน่นอน อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้คนรุ่นใหม่เกิดความท้อถอยในระบอบประชาธิปไตย เพราะวันนี้การเมืองไทยถือว่ามาไกลมากแล้ว ทั้งการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง การออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากขึ้น โดยเปรียบกับบ้านเมือง เมื่อมีขยะถ้าไม่กวาดล้าง ขัดถู ก็ไม่มีทางสะอาดได้ หากบ่นเบื่อท้อแท้ก็ต้องอยู่กับขยะต่อไป และจมอยู่แบบนี้ไปตลอดกาลนาน. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้