fbpx

ตั้ง กก.สอบ พนง.สอบสวน ทำคดีเอื้อนักการเมืองท้องถิ่น จ.ประจวบฯ

ประจวบคีรีขันธ์ 18 มิ.ย.-ความคืบหน้ากรณีมีการร้องนักการเมืองท้องถิ่น กล่าวหาแจกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ชาวบ้านหลังขอคะแนนให้ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดจเรตำรวจมีคำสั่งสอบวินัยพนักงานสอบสวนที่ ”สั่งไม่ฟ้อง” นักการเมืองรายดังกล่าวแล้ว


ความคืบหน้ากรณีกลุ่มต่อต้านคอรัปชั่นประจวบคีรีขันธ์ ยื่นหนังสือขอให้จเรตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบพฤติการณ์ตำรวจนายหนึ่ง ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวน สภ.บ้านยางชุม อ.กุยบุรี หลังสั่ง ”ไม่ฟ้องคดี” กรณีชาวบ้านอัดคลิปวิดีโอนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งหิ้วเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยหลังไปแจกชาวบ้านหวังขอคะแนนเสียงให้ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ซึ่งเป็นญาติตัวเอง เหตุเกิดช่วงกลางดึกของวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา

ล่าสุดคณะกรรมการจากกองตรวจราชการ 7 สำนักงานจเรตำรวจแห่งชาติ โดย พ.ต.อ.นิพนธ์ จันทร์สุมาวงศ์ ผู้กำกับการฝ่ายสืบสวนกองตรวจราชการ 7 พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังเว็บไซต์ กกต.ประกาศแขวนผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 เนื่องจากมีเรื่องร้องคัดค้านน พ.ต.อ.นิพนธ์ กล่าวว่า กรณีนี้มีคำสั่งให้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลัง จ.อ.เสกสรรค์ จันทร กลุ่มต่อต้านคอรัปชั่นประจวบฯ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนพนักงานสอบสวน เนื่องจากเป็นผู้ดำเนินการสรุปสำนวนคดีแล้วมีความเห็น ”สั่งไม่ฟ้อง” และทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เชิญผู้ร้องเรียนพร้อมพยานในที่เกิดเหตุเข้าให้ถ้อยคำรวมทั้งหลักฐานจากคลิปวิดีโอเต็มขณะเกิดเหตุ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาความผิดทางวินัยและกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสอบสวนข้อเท็จจริง พ.ศ. 2556 ให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน นับแต่วันรับทราบคำสั่งแล้วเสนอผลการสอบสวนต่อผู้บังคับบัญชาว่ามีมูลตามทีถูกร้องจริงหรือไม่ หากพบว่าการกระทำของพนักงานสอบสวนเอื้อนักการเมืองท้องถิ่นที่ถูกร้องจะถูกพิจารณาเพื่อลงโทษต่อไป


ด้าน จ.อ.เสกสรรค์ กล่าวว่า หลังได้รับหนังสือแจ้งว่าพนักงานสอบสวนสั่ง ”ไม่ฟ้องคดี” โดยอ้างว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอนั้น ไม่เป็นธรรมกับตน และเห็นว่าพนักงานสอบสวนมีเจตนาให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายกับนักการเมืองคนดังกล่าว เพื่อให้พ้นผิดตามประมวลกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งตาม มาตรา 73( 1) และมาตรา 78 และส่งความเห็นให้อัยการจังหวัดพิจารณา โดยไม่มีการออกหมายเรียกผู้ถูกร้องมาให้ปากคำ รวมทั้งมีพฤติการณ์ประวิงเวลาให้คดีเกิดความล่าช้า

ขณะที่นายชัยสิทธ์ ปลั่งศรีสกุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมายภาคประชาชน กล่าวว่า คดีนี้หลังจากพยานนำคลิปวิดีโอมอบให้กลุ่มต่อต้านคอรัปชั่นประจวบฯ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนที่ สภ.เมืองประจวบฯ ก่อนนำส่ง สภ.บ้านยางชุม และได้ร่วมรับฟังการสอบปากคำผู้ร้องของพนักงานสอบสวน และพยายามใช้ถ้อยคำข่มขู่ให้ตอบคำถามชี้นำ ซึ่งตนเห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำไม่เหมาะสม จากนั้นก็มีการเรียกผู้ถูกกล่าวหามาให้การแต่ไม่ได้รับความร่วมมือ หนำซ้ำยังสรุปสำนวน ”สั่งไม่ฟ้อง” อีก ตนจึงยื่นคัดค้านไปยังอัยการจังหวัดในคดีดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของพนักงานสอบสวนอาจเข้าข่ายความผิดอาญามาตรา 157 และเพื่อให้คดีมีความสุจริตเที่ยงธรรมจึง ขอให้กรรมการจเรตำรวจดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าว พร้อมให้ดำเนินการสอบวินัยพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ