fbpx

สุดขลัง โบสถ์เก่ามหาอุตม์ สมัยกรุงศรีอยุธยา

ราชบุรี 1 มิ.ย. – พาไปชมโบสถ์เก่าโบราณมหาอุตม์ สมัยกรุงศรีอยุธยา ที่วัดพระศรีอารย์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี มีพระพุทธรูปเก่าแก่ 200 ปี ประชาชนเดินทางมาสักการบูชาขอพรเรื่องหน้าที่การงาน มีคนดวงดีถูกรางวัลใหญ่ 18 ล้านด้วย


พระครูวิทิตพัฒนโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์ ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เล่าถึงโบสถ์มหาอุตม์ เป็นโบถส์เก่าแก่ของวัด อายุราว 200 กว่าปีมาแล้ว ตั้งอยู่ภายในสวนป่าวัดพระศรีอารย์ หากมองดูสภาพภายนอกพบว่ามีการปลูกสร้างอาคารใหม่ครอบหลังเก่าที่อยู่ด้านในไว้ ด้านหน้าพบซากปรักหักพังของเจดีย์เก่าแก่ โผล่ให้เห็นถึงอิฐเก่าโบราณ มีตะไคร่ขึ้นอยู่ตามรอยแตกร้าวทรุดโทรมมาก

ส่วนด้านในมีพระพุทธรูปเก่าแก่ประดิษฐานอยู่หลายองค์ จากประวัติที่เขียนจารึกสันนิษฐานไว้ด้านในทราบว่าเป็นศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เป็นอุโบสถมหาอุตม์ มีเพียงประตูหน้า ไม่มีประตูหลังและหน้าต่าง ภายในมีพระพุทธรูปเก่าแก่ 7 องค์ คือ หลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อพลอย และหลวงพ่อปาน เป็นพระพุทธรูปสร้างด้วยอิฐดินเผาศิลปะพื้นบ้าน สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยเดียวกับอุโบสถ


นอกจากนี้ยังพบครุฑองค์ใหญ่ นำมาประดิษฐานไว้ที่หลังองค์พระพุทธรูปองค์ประธาน และอีกองค์ติดไว้บนผนังของอุโบสถ บริเวณฐานพระพบร่องรอยอิฐเก่าโบราณมีสภาพเก่าชำรุด บางจุดแตกหักร้าวไปตามกาลเวลา มีพระพุทธรูปอยู่ 2 องค์ ที่บริเวณริมฝีปากเป็นสีแดง ไม่เหมือนพระพุทธรูปองค์อื่นๆ ซึ่งมีชาวบ้านได้เข้ามาสักการะขอพร ขอโชคลาภกันไม่ขาดสาย ยิ่งใกล้วันหวยออกก็จะมีประชาชนเดินทางมากันขอเรื่องโชคลาภ หน้าที่การงาน หลายคนสำเร็จสมหวังก็จะกลับมาแก้บนภายใน 3 วัน 7 วัน

พระครูวิทิตพัฒนโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์ เปิดเผยว่า โบสถ์หลังนี้อายุประมาณ 200 ปี ในประเทศไทยมีโบสถ์เก่าแก่อยู่กว่า 30,000 วัด แต่ที่เป็นโบสถ์มหาอุตม์น่าจะมีไม่ถึง 100 วัด ที่ยังเหลือหลักฐานยืนยันว่าเป็นโบสถ์เก่า ตอนนี้มีชาวบ้านหลายคนเริ่มทราบเรื่องโบสถ์เก่าและเข้ามาสอบถามถึงประวัติกัน

ที่ผ่านมา ผู้มีจิตศรัทธาก็สามารถนำเงินหยอดใส่ตู้ตามกำลังศรัทธา และอธิษฐานขอพรสิ่งที่คิดไว้ สุดแต่บุญกุศลของแต่ละคนที่เคยทำไว้ อย่างด้านหน้าโบสถ์ที่มีการสร้างอุโมงค์ไฟดวงเล็ก ๆ กว่า 1 แสนดวง มีชาวบ้านถูกรางวัลที่ 1 จำนวน 18 ล้านบาท เมื่องวดที่แล้ว จึงมีจิตศรัทธาขอสร้างอุโมงค์ไฟถวายวัดให้ เนื่องจากช่วงบริเวณทางเดินจะมีกิ่งไม้และดอกไม้หล่นใส่ชาวบ้าน จึงจัดสร้างอุโมงค์พลาสติกประดับดวงไฟดวงเล็ก ๆ ทางวิทยาลัยเทคนิคโพธาราม ได้มีจิตอาสาจึงมาช่วยกันทำอุโมงค์จนใกล้เสร็จแล้ว . -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา