fbpx

เลี้ยงหนูพุกขาย โครงการ Smart Startup Company สร้างอาชีพนักศึกษา

ราชบุรี 28 เม.ย. – พาไปดูโครงการดี ๆ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จ.ราชบุรี ที่ทำให้นักศึกษามีรายได้ระหว่างเรียน และยึดเป็นอาชีพหลักได้


โรงเรือนเลี้ยงหนูพุก ของนักศึกษาเอกสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งนายธนาธิป ละครศรี และนางสาวสุมาลี มีทอง นักศึกษาเอกภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมกันเขียนโครงการขอทุนสนับสนุนเงิน 80,000 บาท จากโครงการ Smart Startup Company ของคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง ( คสม. ) นำมาสร้างโรงเรือน ลงบ่อซีเมนต์ ซื้อพ่อแม่พันธุ์หนูพุก 15 คู่ มาเลี้ยง เพื่อนำลูกหนูที่ได้น้ำหนักตั้งแต่ 5 ขีดขึ้นไป ออกจำหน่าย นำไปแปรรูปเป็นเมนูอาหารหลากหลาย ทั้งผัดเผ็ดหนู หนูย่าง หนูอบโอ่ง กิโลกรัมละ 250 – 300 บาท มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงบ้าน แต่ขณะนี้ผลผลิตที่ออกมาชุดแรกค่อนข้างน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

การเลี้ยงดูแลหนูพุก ขยายพันธุ์ได้รวดเร็วเกือบตลอดปี หนูโตเต็มที่อายุ 2-3 เดือน เพศเมียตั้งท้องนาน 21 – 25 วัน เลี้ยงในบ่อซีเมนต์ ส่วนอาหาร มีหญ้าอ่อน ข้าวโพด แตงโม กล้วย อาหารเม็ดและผลไม้ทั่วไป เลี้ยงง่าย โตไว


นายธนาธิป ละครศรี เล่าว่า ตอนนี้ขยายพันธุ์หนูพุกไว้ 70 – 80 ตัว จะให้อาหาร ผัก ผลไม้ ช่วงเย็น ส่วนหัวอาหารที่จะให้เป็นบางเวลา งบจาก คสม. 80,000 บาท นำมาปูพื้นปูน สร้างโรงเรือนหลังคา บ่อซีเมนต์และฝาปิด คิดว่าเลี้ยงชีพได้ในระดับหนึ่ง ถ้าเลี้ยงเต็มที่น่าจะยึดเป็นอาชีพหลักของครอบครัวได้ จับขายเป็นตัวและแปรรูป ตอนนี้ผลิตไม่ทันขาย ขาย กก.ละ 250 – 300 บาท รายได้นำมาเลี้ยงดูแลครอบครัว และเป็นทุนการศึกษาระหว่างเรียน

ดร.ประไพร จันทะบัณฑิต ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จ.ราชบุรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เปิดเผยว่า หากนักศึกษาสนใจอยากมาศึกษาดูงาน หรือทำโครงการเสริมอาชีพเพิ่มรายได้ระหว่างเรียน ติดต่อมาได้ที่ ดร.ประไพร . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ครบ 1 เดือน ดินถล่มชุมชนกะรน ยังไร้ทางออก

ครบรอบ 1 เดือนเหตุการณ์ดินจากเทือกเขานาคเกิด ถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย ทั้งคนไทยและต่างชาติ ผู้คนและสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน

ชีวิตต้องสู้…ส่งกำลังใจชาวแม่สายก้าวผ่านวิกฤติชีวิตจากภัยพิบัติ

ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่ชาวบ้านหลายชุมชนชนชายแดนแม่สายเจอกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ และตอนนี้บ้านเรือนอาคารร้านค้ามากมายยังจมโคลน หลายคนยังเข้าบ้านไม่ได้ บางคนต้องยืนดูบ้านตัวเองที่เสียหายและต้องรื้อทิ้ง หลายคนต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองผ่านวิกฤติครั้งนี้ให้ได้

ภาคเหนืออ่วม ฝนตกหนัก น้ำป่าซัดถล่ม

ภาคเหนือยังวิกฤติ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้าน และทรัพย์สิน ขณะที่ลำปาง อ่วมหนัก บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น