fbpx

กฟภ.อุดรธานีแก้ไขจุดไฟฟ้ารั่วดูด นร.เจ็บแล้ว

อุดรธานี 17 ก.ย. – เหตุไฟฟ้ารั่ว 2 จุด จนทำให้มีนักเรียนถูกไฟดูดได้รับบาดเจ็บถึง 5 คน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอุดรธานีเข้าตรวจสอบสาเหตุแล้ว ขณะที่ผู้ว่าฯ อุดรธานี สั่งล้อมคอก ป้องกันเหตุซ้ำรอย


ทีมข่าวสำนักข่าวไทย ลงพื้นที่สำรวจจุดเกิดเหตุไฟฟ้ารั่วและดูดนักเรียน ทั้ง 2 จุด ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี หลังเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (16 ก.ย.) วันนี้น้ำลดเป็นปกติแล้ว โดยหลังเกิดเหตุ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เข้าดำเนินการแก้ไขทั้ง 2 จุดแล้ว

มีคำชี้แจงจากนายศุภชัย โนนคู่เขตโขง ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอุดรธานี ซึ่งเข้าเยี่ยมนักเรียนที่ถูกไฟดูด ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี บอกว่า จากการตรวจสอบ จุดแรก หลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ บริเวณโคนเสาโคมไฟถนน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ตรวจสอบหลังน้ำลด พบกระแสไฟฟ้ารั่วที่เสาไฟถนน ประมาณ 9 แอมป์ แสดงว่ามีไฟฟ้ารั่วอยู่ก่อนแล้วตั้งแต่ก่อนน้ำท่วม เมื่อน้ำท่วมเสาโคมไฟถนน ทำให้กระแสไฟฟ้ารั่วกระจายลงในน้ำ ทำให้คนที่เข้าไปใกล้ หรือสัมผัสเสาไฟฟ้า ถูกไฟฟ้าดูด ในทำนองเดียวกันกับการจับปลาโดยการช็อตด้วยกระแสไฟฟ้า จึงแก้ไขด้วยการตัดไฟฟ้าที่จ่ายให้กับระบบไฟถนนของทางเทศบาลบริเวณนั้นแล้ว


จุดที่ 2 บริเวณสี่แยกคอกม้า ถ.ประชารักษา เหตุเกิดที่โคนเสาไฟฟ้าที่ติดตั้งหม้อแปลง ซึ่งเป็นทรัพย์สินของโรงเรียนปัญญาภิวัฒน์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกไฟฟ้าดูด 2 ราย ตรวจสอบแล้วสันนิษฐานว่า มีไฟฟ้ารั่วภายในโรงเรียน กระแสไฟฟ้าไหลลงดินหรือลงน้ำ แล้วไหลกลับมาครบวงจรที่จุดต่อลงดินที่โคนเสาต้นที่ติดตั้งหม้อแปลง ทำให้บริเวณโคนเสาเสมือนมีไฟฟ้ารั่ว เมื่อมีคนเข้าไปใกล้ก็จะถูกกระแสไฟฟ้าดูด ลักษณะเดียวกันกับจุดที่ 1 ซึ่งการไฟฟ้าฯ ได้ทำการแก้ไขแล้ว แม้ว่าระบบไฟฟ้าที่จุดเกิดเหตุจะมิใช่ทรัพย์สินของ กฟภ. แต่ก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของประชาชน ซึ่ง กฟภ.มิได้นิ่งนอนใจ โดยจะร่วมกับเทศบาลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการป้องกันและลดความเสี่ยง เช่น ตรวจตราความปลอดภัยของเสาโคมไฟถนน การตัดไฟฟ้าที่จ่ายให้กับระบบไฟถนนในจุดที่น้ำกำลังจะท่วมถึง

ผู้ว่าฯ อุดรธานี สั่งล้อมคอกป้องกันเหตุซ้ำรอยไฟดูด นร.

สอดคล้องกับนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ที่ระบุว่า การไฟฟ้าฯ แจ้งสาเหตุไฟฟ้ารั่ว เนื่องจากมีการเชื่อมระบบไฟของการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้แสงสว่าง คาดว่ารั่วตรงจุดนี้ และมีการรั่วจากอาคารของเอกชนเข้ามาครบวงจรบริเวณเสาไฟที่มีการต่อสายดิน จึงมอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไปร่วมปรึกษาหารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เน้นบริเวณจุดน้ำท่วมถึงในเขตชุมชนก่อน แล้วขยายไปให้ปลอดภัยทุกจุด


ปลัดมหาดไทย สั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศตรวจจุดอันตรายไฟรั่ว

ด้านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเข้าเยี่ยมติดตามอาการ พร้อมชื่นชม “น้องบาส” และนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟดูด กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบจุดที่อาจเกิดอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว เนื่องจากขณะนี้ทั่วประเทศมีสถานการณ์ฝนตกและน้ำท่วมขัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน

รมว.ศึกษาฯ สั่ง ร.ร.ทั่วประเทศ เช็กด่วน! ป้องกันไฟดูดช่วงน้ำท่วม

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวชื่นชม “น้องบาส” และ “น้องบอส” ที่ช่วยเหลือนักเรียนที่ถูกไฟดูด พร้อมมอบหมายให้ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ ดูแลระบบไฟฟ้าที่อยู่ใกล้โรงเรียนทั่วประเทศว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วหรือไม่ ขณะเดียวกัน จะมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำรวจสายไฟฟ้า รวมถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่างๆ ในสถานศึกษาทั่วประเทศ ที่อาจชำรุดเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ และเร่งแก้ไข เพื่อป้องกันเหตุไม่ปลอดภัยแก่นักเรียน ครู นอกจากนี้ ขอให้สถานศึกษาทุกสังกัดสร้างความรู้ ทักษะเรื่องความปลอดภัยจากไฟดูด และวิธีการช่วยเหลือผู้ที่ถูกไฟดูดที่ถูกต้องให้เด็กๆ ด้วย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด