fbpx

เรื่องเล่าจาก “ซาซิโกะ” สู่ศิลปินนักปักผ้าในความมืด

สำนักข่าวไทย 9 ส.ค.- “ซาซิโกะ” เป็นการเย็บผ้าด้วยมือของชาวญี่ปุ่นโบราณ ใช้ด้ายเดี่ยวปักบนผ้าให้เกิดลวดลายเป็นเส้นตรงความยาวเท่าๆ กัน ตามรูปทรงเรขาคณิต ก่อให้เกิดจุดเริ่มต้นของโครงการ “ปักจิต ปักใจ” 


“การปักผ้าของผู้พิการทางสายตาต้องใช้สมาธิสูง และต้องใช้ความตั้งใจและความลึกซึ้งในงานที่ทำ ลูกค้าหลายคนที่ได้อุดหนุนสินค้าจากโครงการ “ปักจิต ปักใจ” มักพูดเสมอว่านอกจากจะได้สินค้าที่สวยงามแล้ว ผู้ซื้อยังได้กำลังใจจากผู้ปักซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา มันคือความพยายามในโลกมืดที่ส่งผ่านกำลังใจ ผ่านชิ้นงานไปสู่ผู้ใช้” นายต่อพงศ์ เสลานนท์ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย กล่าว

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา นายเขมทัตต์ พลเดช กก.ผอ.ใหญ่ บมจ.อสมท และ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย นำโดย นายต่อพงศ์ เสลานนท์ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ได้ร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือโครงการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อโครงการ “ปักจิต ปักใจ” ชุด “Your Eyes,My Heart” เพื่อสนับสนุนการประชาสัมพันธ์สินค้าของ “โครงการปักจิต ปักใจ” ซึ่งเป็นโครงการปักผ้าซาชิโกะสไตล์ญี่ปุ่นโบราณโดยผู้พิการทางสายตาให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคทั้งคนไทยและคนต่างชาติเพื่อสร้างรายได้และสร้างอาชีพให้กับผู้พิการทางสายตา


การปักผ้าแบบ “ซาซิโกะ” เป็นรูปแบบการเย็บผ้าด้วยมือของชาวญี่ปุ่นโบราณ โดยใช้ด้ายเดี่ยวสำหรับการปักลงบนผ้าให้เกิดลวดลายเป็นเส้นตรงที่มีความยาวเท่าๆกัน ตามรูปทรงเรขาคณิต ทั้งวงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม ฯลฯ การปักผ้าชนิดนี้เป็นหนึ่งในศิลปะการปักผ้าของหญิงสาวชาวญี่ปุ่นที่จะทำในเวลากลางคืนซึ่งไม่มีแสงจากไฟฟ้า เทียน หรือเครื่องให้แสงสว่างใดๆ สำหรับประเทศไทยการปักผ้าชนิดนี้ เริ่มเป็นที่รู้จักและแพร่หลายในกลุ่มผู้รักงานหัตถกรรมหรืองานคราฟต์ กระทั่งเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินงานในโครงการ “ปักจิต ปักใจ” และนำมาสู่ความร่วมมือของ 2 หน่วยงานในการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ครั้งนี้

นายเขมทัตต์ กล่าวว่า “อสมท มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ความเป็นมาของสินค้าผ้าปักด้วยมือของกลุ่มผู้พิการทางสายตา ในโครงการ “ปักจิต ปักใจ” ซึ่งเป็นผลงานการผลิตของทีมบุคลากรของ อสมท ที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์ Content โดยมุ่งหวังว่าสื่อประชาสัมพันธ์นี้จะช่วยสร้างความประทับใจทำให้ผลิตภัณฑ์ผ้าปักของผู้พิการทางสายตาเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและสร้างรายได้เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถพึ่งพาตนเองได้ รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนว่า หากเรามีความพยายาม ก็ย่อมสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ได้เช่นกัน”

รับชมและร่วมส่งต่อกำลังใจให้ผู้พิการทางสายตาผ่านสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อโครงการ “ปักจิต ปักใจ” ชุด “Your Eyes,My Heart” ได้ที่ https://qrgo.page.link/aX7Uj


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ