fbpx

นิพิฏฐ์ชี้ช่องฟ้องคดีบอสใหม่

กรุงเทพฯ 14 ส.ค. – “นิพิฏฐ์” ชี้คดีบอส กระทิงแดง หากจะฟ้องใหม่ ต้องทำให้คำสั่งไม่ฟ้องของรองอัยการสูงสุด เป็นคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ระบุประเด็นความเร็วรถไม่ใช่หลักฐานใหม่ หากส่งฟ้อง ศาลก็จะยกฟ้อง แนะอัยการสูงสุดระงับใบลาออก “เนตร นาคสุข” เพื่อสอบวินัย และคดีให้จบก่อนว่าผิดหรือไม่


นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส กระทิงแดงว่า ในฐานะนักกฎหมายมองว่า คดีนี้ยุติไปแล้ว เนื่องจากพนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้องและตำรวจไม่แย้ง และตามกฎหมายจะฟ้องใหม่ได้ต่อเมื่อมีพยานหลักฐานใหม่ แต่ประเด็นความเร็วรถ 177 กม./ชม. กองพิสูจน์หลักฐานเคยพิสูจน์มาแล้ว แต่มีการกลับคำว่าเป็น 79 กม./ชม. และอัยการเลือกจะเชื่อความเร็วไม่ถึง 80 กม./ชม.และสั่งไม่ฟ้อง ทั้งนี้ประเด็นความเร็ว177 กม./ชม. จึงถือเป็นพยานหลักฐานที่อยู่ในสำนวนแล้ว ไม่ใช่หลักฐานใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในสำนวน จึงนำมาสอบสวนใหม่ไม่ได้ ตามที่เทียบเคียงพ.ร.บ.รื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นมาพิจารณาใหม่ พ.ศ. 2526

“ผมคิดว่าประเด็นความเร็วรถ 177 กม./ชม.เคยมีอยู่แล้ว แต่อัยการไม่เชื่อ ไม่ใช่หลักฐานใหม่ ถ้าฟ้องใหม่ ไปถึงศาล ก็จะวินิจฉัยว่า177เป็นของเก่า และยกฟ้องในชั้นศาล ชาวบ้านก็จะสงสัยว่า คดีนี้หลบหนีไปแล้ว สั่งไม่ฟ้องแล้วทำจนฟ้องจนได้แต่ ยกฟ้องอีก ทัวร์จะลงที่ศาล ระแวงศาลว่ายกฟ้องทำไม” นายนิพิฏฐ์ กล่าว


รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าจะฟ้องคดีนี้ ใหม่ ต้องทำให้คำสั่งไม่ฟ้องของนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่เมื่อคำสั่งดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย นายเนตรก็จะถูกสอบสวนวินัย และอาจถูกดำเนินคดีอาญา แต่ขอตั้งคำถามว่าเราพร้อมที่จะเดินไปจุดดังกล่าวหรือไม่ และต้องดูข้อเท็จจริง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การยื่นหนังสือลาออกของนายเนตรเพราะกำลังจะหลีกเลี่ยงการสอบสวนวินัยหรือไม่ ถ้าตนเป็นอัยการสูงสุดจะระงับใบลาออกของนายเนตรไว้ก่อนเพื่อสอบสวนวินัยและคดีนี้ให้จบก่อนว่าผิดหรือไม่อย่างไร

“ผมเห็นว่าเหตุที่จะฟ้องคดีนี้ได้คือทำให้คำสั่งไม่ฟ้องของท่านรองอัยการสูงสุดเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งจะทำให้คำสั่งท่านไม่ยุติ มันก็มีพยานหลักฐานเกิดขึ้นใหม่คือที่สั่งไม่ฟ้อง มันไม่ชอบ พอไม่ชอบก็สามารถกลับคำสั่งเดิมแล้วมาฟ้องได้ แต่จะกลับคำสั่งเดิมแล้วมาฟ้องด้วยเหตุความเร็วรถไม่ได้ จริงเรื่องนี้คงใช้เวลาไม่นาน อยู่ที่กรรมการสอบสวน หากใช้เวลา 1-2 เดือน ก็สามารถกลับคำสั่งและสั่งฟ้องได้” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

นายนิพิฏฐ์ ยังกล่าวว่า การวินิจฉัยว่ามีหลักฐานใหม่ คือ การติดกระดุมเม็ดแรกผิด และจะทำให้ผู้ต้องหาสู้คดีได้สบาย และหากเป็นเช่นนั้น สามารถฟันธงได้เลยว่า ผู้ต้องหาจะชนะคดีด้วยประเด็นข้อกฎหมาย ว่าการสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน