fbpx

ประธานวิปฝ่ายค้านสรุป 4 วัน อภิปรายไม่ไว้วางใจ

รัฐสภา 22 ก.ค. – ฝ่ายค้านใช้เวลา 4 วัน อภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีรายบุคคล ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้คำตอบรัฐมนตรีนั่งร้านไม่เคลียร์-ตอบไม่ได้


นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านลุกขึ้นสรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล หลังจากที่ฝ่ายค้านใช้เวลาอภิปราย 4 วัน โดยนายสุทินได้สรุปการอภิปรายเป็นรายบุคคล เริ่มจากนานอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกัญชาเสรี ว่านายอนุทินยังไม่สามารถตอบคำถามเรื่องนี้ได้ชัดเจน แถมบางคำตอบยังเป็นการยอมรับด้วยว่าการปลดล็อกกัญชาของไทยเป็นการละเมิดอนุสัญญาของยูเอ็น ซึ่งระบุว่ากัญชายังเป็นยาเสพติด แต่นายอนุทินกลับบอกว่าเหตุใดจะต้องไปทำตามประเทศอื่น ขณะเดียวกันก็ไม่เชื่อว่าจะควบคุมกัญชาเสรีได้ โดยเฉพาะการเสพในกลุ่มเยาวชนแม้ขณะนี้จะมีประกาศกระทรวงก็ตาม ยืนยันไม่ด้อยค่ากัญชาเพราะมีประโยชน์ทางการแพทย์ และทดลอง แต่ต้องไม่มองข้ามเรื่องโทษ

ส่วนนายกรัฐมนตรี ต้นทุนต่างประเทศก็ต่ำอยู่แล้ว ตนเห็นใจแต่ก็สมน้ำหน้าเพราะยึดอำนาจมาเอง แล้ววันนี้ยังไปขัดยูเอ็นอีก


ทั้งนี้ระหว่างที่นายสุทิน สรุปปิดอภิปรายนายอนุทิน นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นประท้วงหลายครั้ง และขอใช้สิทธิพาดพิง จนถูกฝ่ายค้านมองว่าพยายามอภิปรายแทนทั้งที่ไม่สามารถทำได้ จึงมีการโต้แย้งกันไปมาระหว่างนายศุภชัย กับนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีช่วงหนึ่งนายศุภชัยพูดกับนายวิสารว่า “เอามีดไปสักเล่มไหม”

จากนั้นนายศุภชัย โพธิ์สุ ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้วินิจฉัยให้นายสุทินอภิปรายต่อ แต่ระหว่างนั้นนาย นิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ได้เดินไปชนหมัดกับนายศุภชัย

สำหรับกรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สมาชิกยังติดใจเรื่องรุกที่ดินเขากระโดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม ที่นายศักดิ์สยาม เป็นรัฐมนตรี จึงสงสัยว่าที่การดำเนินคดีเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะไม่กล้าหรือไม่ และประเด็นการซุกหุ้นบริษัทบุรีเจริญ ที่เชื่อว่าขายหุ้นไปแล้ว ไม่จริง แต่เป็นการยักย้ายถ่ายเทเอานอมินีมารับ ซึ่งบริษัทนี้รับงานจากกระทรวงคมนาคม จึงเป็นที่สงสัย และที่นำหลักฐานการโอนเงินซื้อขายหุ้นมาแสดง คณะทำงานฝ่ายค้านที่ศึกษาเรื่องนี้เห็นว่า เอกสารที่นำมาแสดงมีพิรุธ หากเป็นเอกสารของธนาคาร เหตุใดไม่มีหัวกระดาษของธนาคาร และลายเซ็นเหมือนตัดแปะ ตกขอบออกมาข้างนอก และรายการโอนหุ้นวันแรกเหตุใดจึงโอนเงินก่อนซื้อขายหุ้น 5-6 เดือน จึงเชื่อว่าไม่ได้มีการซื้อขายหุ้นจริง จึงสรุปว่าเอกสารนี้ไม่จริง แสดงว่าบุรีเจริญ ยังเป็นของนายศักดิ์สยาม เท่ากับมีผลประโยชน์ทับซ้อนหากเป็นเช่นนี้ ถึงขั้นต้องหลุดจากความเป็นรัฐมนตรี


ส่วนข้อกล่าวหานายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ใช้เงินกองทุนประกันสังคมไปซื้อหุ้นของบริษัทเอกชนราย 1 แล้วบริษัทดังกล่าวนำไปปั่นหุ้นและกระจายหุ้น นำเงินกลับมาซื้อหุ้นในครอบครัวของนายสุชาติ ซึ่งนายสุชาติได้ตอบว่าไม่เคยมีความรู้เรื่องหุ้น คณะทำงานของพรรคก็มองว่าไม่น่าเชื่อถือ

นายสุทิน ยังสรุปข้อกล่าวหา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นโครงการเดินสำรวจออกเอกสารสิทธิ์ที่เกาะในพื้นที่ภาคใต้ โดยคนที่ได้รับเอกสารสิทธิ์ เป็นคนใกล้ชิดของนายนิพนธ์และพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ กรณีนี้ เสมือนสปก.ภาค 2 ซึ่งในนิพนธ์ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่เมื่อตรวจสอบแล้วเชื่อว่าเป็นพวกเดียวกัน เข้าข่ายใช้อำนาจหน้าที่ในทางอ้อมเพื่อประโยชน์ให้พวกพ้อง จึงไม่น่าไว้วางใจ

สำหรับนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ยอมรับว่ามีการใช้สปายแวร์ หรือระบบเพกาซัส ในการเจาะข้อมูลมือถือประชาชนจริง แม้จะยืนยันว่า ดำเนินการแก้ไขแล้ว แต่ก็ยังมีเกิดขึ้น แสดงว่ารัฐมนตรี ไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา ที่ผ่านมาดีอีเอส เน้นทำงานสอดแนมและปราบปราบแต่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมากกว่า จึงขอให้เปลี่ยนรัฐมนตรีคนอื่นมาแก้ไขเรื่องนี้

ส่วนพฤติกรรมการตั้งเพื่อนสนิทขึ้นมาเป็นที่ปรึกษาในกระทรวง และไปรับงานศูนย์เศรษฐดิจิทัลชุมชน 700 แห่ง ที่พบว่า มีการฮั้วประมูล ทุจริต แต่รัฐมนตรี กลับยอมรับว่า เป็นเพื่อนผิดตรงไหน ถ้าหากเพื่อนไปรับงาน ก็ถือว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง ทำให้เชื่อว่า มีการทุจริตจริง และมีพยานหลักฐาน

สำหรับในข้อกล่าวหา มีพฤติการณ์จงใจ เสื่อมเสียทางศีลธรรมอันดีฝ่าฝืน และไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ถือเป็นเรื่องสำคัญ ฝ่ายค้านก็คิดหนักที่จะหยิบยกมาอภิปราย แต่ก็มีมติให้นางสาวชนก จันทร์ทาทอง ส.ส.หนองคาย ขึ้นมาอภิปราย โดยเรื่องนี้ ผู้หญิงต้องแค้นเคือง ที่ฝ่ายชายไปยกย่องหญิงอื่นหรือมีชู้ จึงมองว่าผู้หญิงด้วยกันต้องปกป้อง จึงอภิปรายเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวัง แต่ก็เกิดความวุ่นวาย เพราะนายชัยวุฒิ กลับตำหนิ นางสาวชนก ถ้าไม่อยากให้เกิดขึ้นก็ไปแก้กฎหมายประมวลจริยธรรม แต่หากยังอยู่ในจริยธรรมก็ต้องบังคับใช้กฎหมายข้อนี้ เมื่อทำผิด ก็ต้องว่ากันตามนั้น

ดังนั้น ผู้ชายต้องระมัดระวัง อย่าทำอะไรเปิดเผย เรื่องนี้อาจมีทั่วบ้านทั่วเมือง หากมีความละอาย ก็อาจมีการปกปิด แต่หากไม่ให้เกียรติภรรยา ก็ไม่ละอายต่อบาป คนไม่ดีต่างกัน แต่เราจะบริหารจัดการได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าเห็นแก่เด็ก ต้องจัดการกับพ่อที่เป็นต้นตอ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นการถูกกล่าวหาทุจริตถุงมือยางภาคสอง ซึ่งนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. พรรคเพื่อไทยเป็นผู้อภิปราย ตั้งแต่ภาคแรกต่อเนื่องถึงภาคสอง ซึ่งภาคแรกได้ยื่น ป.ป.ช.ไปแล้ว และ ป.ป.ช. เห็นว่ามีมูล ป.ป.ช. จึงแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องแล้วรวม 22 ราย

โดยนายสุทิน ยอมรับว่านายจุรินทร์ เก่งสามารถตอบคำถามได้ แต่ก็มีพิรุธโดยเฉพาะขั้นตอนการตั้งกรรมการตรวจสอบเอาผิด และสุดท้ายก็โยงมาที่เรื่องรับจำนำข้าวเพื่อหาตัวช่วย ทำให้พิรุธมันออกอาการมันชัด ฝ่ายค้านจึงปักใจเชื่อว่านายจุรินทร์ไม่สุจริตจริง เป็นไปตามญัตติที่ฝ่ายค้านกล่าวหา

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีหน้าที่ดูแลคนยากคนจน โดยเฉพาะเรื่องของการเคหะแห่งชาติ ที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวหาว่าเกิดการไม่สุจริตโครงการเคหะ ที่มีบริษัทเซมโก้ที่รับงานของการเคหะจำนวนมาก โดยเฉพาะการถมดินที่มี 38 โครงการ ซึ่งเมื่อไปตรวจสอบพบว่าไม่มีความสามารถและไม่เคยดูแลโครงการเคหะ รวมถึงสถานะการเงินก็มีน้อย ซึ่งทางรัฐมนตรีก็ไม่ตอบชี้แจงในวันที่โดนอภิปราย แต่กลับมาชี้แจงอีกวันภายหลังการอภิปรายว่าบริษัทเซมโก้สามารถรับงานได้ เนื่องจากเป็นบริษัทในลักษณะบริษัทลูกของการเคหะ แต่เมื่อดูการชี้แจงพบว่ายังมีช่องว่างที่ยังมีพิรุธอีกเยอะ จึงไม่สามารถที่จะไว้วางใจให้เป็นรัฐมนตรีต่อไปได้

สำหรับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งกำกับดูแลกรมธนารักษ์ โครงการท่อส่งน้ำใน eec ที่ส่อล็อกสเปคการดำเนินกระบวนการดังกล่าว โดยอ้างทำตามข้อเสนอของบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า บริษัทที่ปรึกษา มีความใกล้ชิดกับรัฐมนตรี และพบยังมีการแก้ tor จนสุดท้ายบริษัทวงศ์สยาม ได้รับการประมูล จึงกล่าวหาว่าการดำเนินการมาตั้งแต่ต้นนั้นมีธงที่จะให้บริษัทวงศ์สยามได้รับการประมูล และในที่สุดบริษัทอีสต์วอเตอร์ได้ส่งฟ้องศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรม เพราะได้รับการประมูลในตอนแรกและยกเลิกไป ดังนั้นหากปัญหา นายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบและเมื่อฟังการตอบของรัฐมนตรีแล้วไม่น่าเชื่อถือ แม้จะบอกว่ายังไม่ได้เซ็นสัญญาก็ตาม

ส่วนข้อกล่าวหาพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายค้านกล่าวหาว่าปล่อยให้มีปัญหายาเสพติดขยายตัวขึ้นอย่างน่าตกใจ ซึ่งในวงวิจัยระบุว่าจะต้องจับตาตั้งแต่เด็ก 10 ขวบ และ ปี 2563 ใทยเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนในเรื่องของปัญหายาเสพติด และปี 65 มีนักโทษยาเสพติดถึง 81% และวันนี้อย่าเสพติดราคาถูก หาได้ง่าย ดังนั้นพลเอกประวิตร จะต้องรับผิดชอบ รวมทั้งพลเอกประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบด้วย เพราะพลเอกประวิตร ถือว่าเป็นผู้มีบารมี จึงอยากใช้บารมีในการสั่งปราบยาเสพติดให้หน่อย และวันนี้พวกตนไม่แน่ใจว่าทำถูกหรือผิด ที่ยอมผ่านกฎหมายยาเสพติดให้ แก้โทษให้ผู้ครอบครองยาเสพติด

ขณะที่ข้อกล่าวหาของพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประเด็นทุจริตประปาส่วนภูมิภาค จ.ปทุมธานี ที่มีบริษัทเอกชน เช่าและทำประปาสัมปทานมาหลายปี เมื่อหมดสัญญา ก็มี 2 ทาง คือ เปิดให้เอกชน หรือเจ้าเดิม มารับสัมปทาน หรือให้การประปา ทำเอง

ทั้งนี้ จากผลการศึกษา การประปาทำเองดีกว่า ไม่ต้องจ้างเอกชน จนเป็นที่มาของการเสนอเรื่องไปยังบอร์ดบริหาร และส่งมายังรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบที่ให้การประปาทำเอง ซึ่งในครั้งนี้ เอกชนขอสู้ด้วยการทำกระบวนการ เพื่อเปลี่ยนแปลงมติบอร์ด ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง ที่จะให้เอกชนทำต่อ ทำให้เชื่อได้ว่า อาจเป็นการทุจริต มีผลประโยชน์ทับซ้อนไม่น้อยกว่ากรณีท่อส่งน้ำอีอีซีของบริษัทอีสวอเตอร์ ซึ่งการที่พลเอกอนุพงษ์ ลุกขึ้นชี้แจงอย่างผิดความคาดหมาย ที่ยืนยันว่า จะไม่ยอมให้เอกชนทำนั้น ทำให้เห็นว่า การอภิปรายครั้งนี้สามารถยับยั้งบางเรื่องที่กำลังจะเกิดขึ้นจนทำให้รัฐมนตรีคิดได้ หากไม่ทักท้วง ก็อาจจะเซ็นเอกสารให้ภาคเอกชนทำไปแล้ว ก็ต้องขอบคุณรัฐมนตรีด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น