fbpx

พท.ชี้รัฐบาลหลอกแจกอั่งเปาแพงทั้งแผ่นดิน

พรรคเพื่อไทย 1 ก.พ.-เพื่อไทยชี้รัฐบาลแจกอั่งเปาตรุษจีนเป็นของแพงถ้วนหน้า มองพาณิชย์เพิ่มรายการสินค้าควบคุม แต่คุมราคาสินค้าไม่ได้ ให้ปชช.ซื้อในห้างช่วยเจ้าสัวเป๋าตุง


น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นราคาสินค้าแพงในช่วงเทศกาลตรุษจีน ว่า รัฐบาลแจกอังเปาให้ประชาชนเป็นของแพงทั้งแผ่นดิน เป็นตรุษจีนที่ทำให้ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนต้องปรับตัวอย่างหนัก เนื่องจากราคาสินค้าในตลาดแพงและแรง ชนิดที่ประชาชนไม่สามารถซื้อของมาไหว้เจ้าได้อย่างที่เคยทำ ทั้งราคาหัวหมูขึ้นเกือบเท่าตัวจากหัวละ 450-600 บาทกระโดดขึ้นเป็น 800 บาท  ราคาไก่บ้านปรับขึ้นเป็นราคาตัวละ  530 บาทราคาเป็ดปรับขึ้นเป็นตัวละ  440  บาท ราคาหมูต้มปรับขึ้นเป็นชิ้นละ 280 บาท หมูกรอบปรับขึ้นมาเป็นชิ้นละ  200 บาท ขนมเข่งยังมีราคาสูงถึงคู่ละ 28 บาท ตกชิ้นละ 14  บาท จากเดิมราคาอันละ 8 บาท

“ราคาสินค้าที่ใช้ในเทศกาลตรุษจีนยังแพงมาถึงราคากระดาษเงินกระดาษทอง ประชาชนต้องจุดธูปบอกบรรพบุรุษให้ปรับตัวตามเศรษฐกิจ  บางรายหันไปใช้วุ้นเลียนแบบของจริง เช่น วุ้นหัวหมู วุ้นไก่ วุ้นเป็ด กระทั่งวุ้นผลไม้ เพื่อเอาไปใช้ไหว้หลอกเจ้าแทนของจริงที่มีราคาแพง  ความเดือดร้อนยังส่งผลมาถึงเจ้าของฟาร์มจระเข้ในจังหวัดนครปฐมที่จำเป็นต้องใช้จระเข้ไหว้เจ้าและใช้เนื้อจระเข้ปรุงอาหารแทนการใช้หัวหมูและเนื้อหมู  จนมีคำถามที่เจ็บปวดที่สุดในเวลานี้ คือ ชาวไทยเชื้อสายจีนคนใดตกงาน รายได้ไม่พอรายจ่าย แต่มีความจำเป็นต้องรักษาธรรมเนียมประเพณีไว้ จะต้องไหว้เจ้าทางออนไลน์แทนได้หรือไม่” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว


น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นดัชนีชี้วัดการจับจ่ายของประชาชนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นช่วงของการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีนเช่นเดียวกับเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ออกประกาศสินค้าควบคุมเพื่อสกัดราคาสินค้าที่แพงก็เอาไม่อยู่  ทั้งยังแนะนำให้ประชาชนไปซื้อสินค้าราคาถูกในห้างสรรพสินค้าแทน ยิ่งทำให้เจ้าสัวกระเป๋าตุงและรวยขึ้น  ประชาชนบอบช้ำจากโควิด-19  ทำสภาพเศรษฐกิจบอบช้ำ สินค้าแพงและคนไม่มีเงิน  ยิ่งมีรัฐบาลที่มีสภาพง่อนแง่น  ทั้งมีความขัดแย้งภายในและพ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ถือเป็นการเร่งปฏิกิริยาการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันทุกวินาที

“อาจต้องเพิ่มฉายารัฐบาลนี้ว่า รัฐบาลของปลอม ทำของแพงทั้งแผ่นดิน  จับจ่ายช่วงตรุษจีนต่ำที่สุดในรอบ 11 ปี วันไหว้บรรพบุรุษในวันตรุษจีนยังต้องใช้วิธีหลอกเจ้าด้วยการใช้ของปลอมครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย เพราะมีนายกรัฐมนตรีชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านเศรษฐกิจ แต่มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ สิ่งที่เราไม่เคยเห็นก็ได้เห็นในยุครัฐบาลนี้ ยุคที่เห็นน้ำตาจระเข้ของจริง เพราะถูกนำมาไหว้เจ้าแทนหัวหมู  พลเอกประยุทธ์ สมควรต้องลาออกจากการเป็นผู้นำเศรษฐกิจและควรลาออกจากทุกตำแหน่ง เพราะสิ้นสภาพและไร้ความสามารถในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว

น.ส.ตรีชฎา กล่าวถึงโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ที่วันนี้ (1 ก.พ.) ดีเดย์เปิดใช้เป็นวันแรก แต่ปรากฏรัฐบาลปรับลดจำนวนเงินลดเหลือเพียง 1,200 บาท จาก 1,500 บาท โดยมองว่ารัฐบาลพยามจะแจกเพื่อให้ประชาชนเข้าใจว่าแจกแล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าหลังจากนี้รัฐบาลจะมีแผนกู้เพื่อนำเงินมาทำอะไรอีกหรือไม่ อีกทั้งโครงการคนละครึ่งเฟสนี้ประชาชนสงสัยกันมากมาย ว่าทำไมถึงได้แค่ 1,200 บาท มีปัญหาเรื่องใด ระบบการเงินการคลังหรือไม่ อยากฝากถามไปยังรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“