fbpx

“สมชัย” โวย กกต. ใช้เวลาถึง 1 ปี 4 เดือน แจกใบเหลือง “วัฒนา”

กทม. 15 ม.ค.-“สมชัย” โวย กกต. ทำงานล่าช้า แจกใบเหลือง “วัฒนา สิทธิวัง” ใช้เวลาถึง 1 ปี 4 เดือน แม้กฎหมายให้ทำได้ แต่ควรรักษามาตรฐาน กกต. หวั่นหากมีกรณีอยู่ครบ 4 ปีแล้วเพิ่งได้ใบเหลือง-ใบแดงจะทำไง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการที่ กกต.มีมติให้ใบเหลืองนายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง พรรค พลังประชารัฐ จากเหตุหัวคะแนนซื้อเสียงในการเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563 โดยตั้งข้อสังเกต กกต.ทำล่าช้า ทำงานว่า 1 ปี 4 เดือนมากไปไหม เดิมอำนาจในการให้ใบเหลือง ใบแดงหลังเลือกตั้ง กกต. จะถูกกรอบของกฎหมายกำหนดให้ทำได้ภายในกรอบเวลา 1 ปี นับแต่วันเลือกตั้ง


กกต.ทุกชุดในอดีต จึงมีคาถาท่องจำไว้ในใจคือ ใบเหลือง ใบแดง หลังเลือกตั้ง ต้องเร่งทำให้เสร็จใน 1 ปี และไม่มีกรณีใดที่เกินกว่า 1 ปี เพราะเป็นไปตามกฎหมาย แต่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับใหม่ที่คุณมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เขียน กลับซ่อนสิ่งที่นึกไม่ถึง คือ ในมาตรา 133 ที่ไม่กำหนดกรอบเวลาในการให้ใบเหลืองใบแดงหลังการเลือกตั้ง เมื่อกฎหมายเป็นเช่นนี้ กกต. จึงสามารถทำงานอย่างเอ้อระเหย เช่น ในกรณีลำปางนี้ ใช้เวลาให้ใบเหลืองถึง 1 ปี 4 เดือน ใช้เวลา 2 เดือนกว่าจะประกาศให้ประชาชนรู้ และยังไม่รู้ว่าถึงวันนี้ได้ส่งเรื่องให้ศาลฎีกาหรือยัง

“ความล่าช้า คือ ความเสียหายต่อบ้านเมือง แม้กฎหมายไม่กำหนดกรอบเวลา กกต.ก็ควรเอาจริงเอาจังในการทำงาน โดยอย่างน้อยต้องรักษามาตรฐานที่เคยทำใน กกต.ทุกชุด คือ 1 ปี ต้องส่งถึงศาล ไม่เช่นนั้น วันหนึ่งภายหน้า เราจะเห็นใบเหลือง ใบแดง หลังเลือกตั้ง เกิดขึ้นเมื่อคนเหล่านั้นไปอยู่ในสภาใกล้ครบสี่ปี เจริญแน่” นายสมชัย ระบุ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก