fbpx

ปลัด มท.เปิดงาน “ศิลปาชีพล้านนาไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี”

เชียงใหม่ 9 ม.ค. – ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดงาน “ศิลปาชีพล้านนาไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” เชิญชวนชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ร่วมเยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้ประกอบการ 7-16 มกราคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่


วันนี้ (9 ม.ค.65) ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ศิลปาชีพล้านนาไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ครั้งที่ 3 ภายในงาน Lanna Expo 2021 โดยมี ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ สื่อมวลชน ร่วมในพิธี

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการส่งเสริมช่องทางการตลาดของสินค้าในส่วนภูมิภาค ที่จะทำให้มีการไหลเวียนของเศรษฐกิจดีขึ้น เกิดการสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน ทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง ซึ่งการจัดงาน “Lanna Expo 2021 จังหวัดเชียงใหม่” ครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้มีโอกาสนำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของตนเองมาแสดงให้กับผู้บริโภคได้รับทราบ รวมถึงเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าอีกทางหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้ แต่ทางจังหวัดก็ได้มีการกำหนดและวางมาตรการในการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกแก่ผู้มาร่วมงานบ้าง แต่ก็เป็นการสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ให้แก่ผู้มาร่วมงาน


“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง มาร่วมจับจ่ายใช้สอย มาร่วมให้กำลังใจผู้ประกอบการ ด้วยการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน จากผู้ประกอบการสินค้า OTOP กว่า 230 บูธ ในงาน “ศิลปาชีพล้านนาไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ครั้งที่ 3 ภายในงาน Lanna Expo 2021 ระหว่างวันที่ 7-16 มกราคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนผู้มาเยี่ยมชมงาน ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA เพื่อร่วมป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” นายสุทธิพงษ์ กล่าวเน้นย้ำ

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “บทบาทสตรีกับการพัฒนาสังคมไทย” โดยได้เน้นย้ำบทบาทสตรีในด้านต่างๆ 3 ด้าน คือ ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ การเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” กล่าวว่า ถ้าพวกเราคนไทย 35 ล้านคน ช่วยกันใส่ผ้าไทยทุกวัน ซื้อผ้าไทยเพิ่มคนละ 10 เมตร จะได้ผ้า 350 ล้านเมตร คิดเป็นมูลค่าเงิน 10 ล้านบาท ที่จะกลับคืนสู่ชีวิตของพี่น้องสตรีและพี่น้องประชาชนที่ทอผ้าในชุมชน นอกจากนี้ เราต้องช่วยกันรณรงค์พี่น้องประชาชนทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนช่วยชาติในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ รวมทั้งรณรงค์ปลูกผักสวนครัวในบ้านของเรา ซึ่งเมื่อ 1 ครัวเรือน ปลูกผักสวนครัวรับประทานเอง จะสามารถประหยัดเงินได้ 50 บาท/วัน เมื่อคิดจาก 12 ล้านครัวเรือน ก็จะประหยัดเงินกว่า 600 ล้านบาท ปีหนึ่งมี 365 วัน ก็สามารถประหยัดเงินของครัวเรือนได้กว่า 200,000 ล้านบาท และยังมีผักสวนครัวเหลือไปแบ่งปันเพื่อนบ้าน ถ้ามีจำนวนมากก็สามารถนำไปขายสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงาน “ศิลปาชีพล้านนาไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ครั้งที่ 3 ภายในงาน Lanna Expo 2021 ระหว่างวันที่ 7-16 มกราคม 2565 วัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้มีพระมหากรุณาธิคุณส่งเสริมด้านอาชีพให้กับประชาชนในท้องถิ่นกันดารในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อรวมพลังองค์กรสตรีในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง ในการสืบสานตามพระราชปณิธาน โดยเฉพาะงานศิลปาชีพให้ธำรงอยู่คู่กับประชาชน โดยเฉพาะสตรีไทยตลอดไป ซึ่งภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ กิจกรรมเชิดชูเกียรติสตรีศรีนครเชียงใหม่ ผู้ที่มีคุณความดีในการสนับสนุนกิจกรรมสตรี การประกวดงานฝีมือ ผู้ที่สืบสานงานอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทย เช่น การประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง การแข่งขันแกะสลักผลไม้ในระดับนักเรียน การประกวดมารยาทไทย การปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “บทบาทสตรีกับการพัฒนาสังคมไทย” โดย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย และการจัดแสดง สาธิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ OTOP และอาหาร รวม 230 บูธ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ และองค์กรภาคีเครือข่ายในจังหวัดเชียงใหม่ โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขโดยเคร่งครัด


ในขณะที่นางบัวลอย กิตติพิทักษ์กุล ผู้ประกอบการขายของที่ระลึกจากจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ตนเองได้เข้ามาร่วมงานเป็นปีที่ 6 แล้ว และรู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสนำสินค้ามาร่วมจำหน่ายในงานครั้งนี้ แม้ว่าจะมีประชาชนเข้ามาชมงานน้อยกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ก็นับเป็นโอกาสดีที่ได้นำผลิตภัณฑ์สินค้าใหม่ๆ ที่ตนเองทำจากมือ มาจัดแสดงและจำหน่ายในราคาถูกให้แก่ผู้มาร่วมงาน และมีคนมาติดต่อขอซื้อไปจำหน่ายต่อ ซึ่งจะทำให้มีโอกาสในการขยายช่องทางการค้าของชุมชนได้ในอนาคต พร้อมยืนยันผู้ค้าในงานทุกคนมีการเข้มงวดเรื่องมาตรการป้องกันโรคอย่างดี มีการตรวจ ATK ทุก 3 วัน ตามรอบการตรวจ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้มาร่วมชมงานและสนับสนุนสินค้าของชาวบ้านชุมชนทั้ง 4 จังหวัดล้านนาในครั้งนี้. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้