fbpx

เพื่อไทยแนะจัดสรร ‘ผ้าอนามัย’ เพิ่มให้สตรีศูนย์พักคอย

กรุงเทเพฯ 8 ส.ค.- เพื่อไทย ผนึกกำลังเพื่อสตรี รับหนังสือรณรงค์ยกเลิกภาษี VAT ‘ผ้าอนามัย’ ทุกรูปแบบ ชี้คือปัจจัย 5 ของผู้หญิง แนะจัดสรรเพิ่มให้สตรีที่ศูนย์พักคอย

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ และผู้แทนคณะทำงานนโยบายสตรีพรรคเพื่อไทย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เขตลาดกระบัง, นางสาวขัตติยา สวัสดิผล, และนางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์ ร่วมรับหนังสือร้องเรียนจากนางสาวณฤดี จินตวิโรจน์ และนางสาวชนิสรา โสกันต์ ในนามผู้ประสานงานแคมเปญรณรงค์ยกเลิกการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มผ้าอนามัยทุกรูปแบบที่ได้ร่วมกันเข้ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org รวมกว่า 26,000 คน ขอให้ กมธ. เด็ก สตรีฯ เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพิจารณาผลักดันให้ผ้าอนามัยเป็นสินค้ายกเว้นภาษี เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้หญิงทุกคนให้มีสิทธิเข้าถึงสุขอนามัยที่ดีอย่างเท่าเทียม


นางสาวอรุณีกล่าวว่า หลังจากได้รับหนังสือร้องเรียนแล้วจะนำไปหารือร่วมกับนางมุกดา พงษ์สมบัติ ประธาน กมธ.ฯ เพื่อเรียกร้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้องผลักดันนโยบายเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือนร้อนของเพื่อนหญิงอย่างเป็นรูปธรรม ผู้หญิงทุกคนควรได้รับการใส่ใจดูแลตั้งแต่ครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน การดำเนินการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทุกมิติในภาวะวิกฤติโควิดถือเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในเวลานี้

นางสาวขัตติยา กล่าวว่า การสำรวจข้อมูลพื้นฐานพบว่าราคาผ้าอนามัย 1 ชิ้นอยู่ที่ 3-9 บาท โดยเฉลี่ยการมีประจำเดือน 1 ครั้งใช้ผ้าอนามัยเกือบ 40 แผ่น ซึ่งอาจทำให้ผู้หญิงมีค่าใช้สูงเกือบ 400 บาทต่อเดือน ถึงแม้ปัจจุบันเป็นสินค้าควบคุมการขึ้นราคา แต่ยังมีราคาสูงเมื่อเทียบกับรายได้บนเส้นความยากจนประเทศไทยที่ 2,686 บาท ภาระค่าผ้าอนามัยจะสูงถึง 14% จึงควรพิจารณายกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มผ้าอนามัยทุกประเภท


โดยนางสาวธีรรัตน์ กล่าวต่อว่า ผ้าอนามัย คือของใช้จำเป็นสำหรับผู้หญิงที่รัฐมองข้าม โดยในภาวะวิกฤติโควิดระบาด ประชาชนแบกรับภาระหลายด้านด้วยกัน ตนเองรวมทั้งเพื่อน ส.ส. ผู้สมัคร ส.ส. และ ส.ก. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ขอความอนุเคราะห์อาหาร ยา และสิ่งของจำเป็น ซึ่งผ้าอนามัยเป็นของใช้จำเป็นสำหรับผู้หญิงที่ถูกมองข้ามจากภาครัฐ โยนภาระให้ผู้หญิงทั้งหมด จึงอยากช่วยเป็นกระบอกเสียงแทนผู้หญิงจำนวนมากที่ต้องกักตัวอยู่ในขณะนี้

นางสาวชยิกายังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมาผู้หญิงเราอาจต้องหยุดทำงานนอกบ้านได้ แต่ไม่สามารถหยุดเลือดที่ไหลได้ ขอเสนอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ‘พิจารณายกเว้นภาษีผ้าอนามัย’ และจัดสรรผ้าอนามัยตามศูนย์พักคอยเพราะเป็นเสมือนปัจจัยที่ 5 ของผู้หญิง ซึ่งจำนวนประชากรหญิงไทยกว่า 51% น่าจะเป็นเหตุผลที่สมควรแก่การพิจารณานี้ พร้อมกันนี้ยังได้บริจาคผ้าอนามัยจำนวน 1,800 ชิ้นให้แก่ผู้หญิงที่ต้องกักตัวผ่านศูนย์พักคอยเขตลาดกระบังอีกด้วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง