fbpx

ธนาธร ยอมรับผลเลือกตั้งอบจ. ยันไม่สูญเสียความมั่นใจ

อาคารไทยซัมมิท 21 ธ.ค.- ธนาธร ยอมรับผลเลือกตั้ง คณะก้าวหน้าไม่ได้เก้าอี้นายกฯอบจ. ชี้คะแนนไม่ลดหากวัดกับการเลือกตั้ง ปี 62 ยันไม่ได้สูญเสียความมั่นใจ ปี64เดินหน้าทำงานการเมืองระดับท้องถิ่นต่อ


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงสรุปผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์โดยไม่มีผู้สื่อข่าวเข้าร่วม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยระบุว่าในภาพรวม 42จังหวัดที่คณะก้าวหน้าส่งผู้สมัครแข่งขันนั้น ไม่สามารถช่วงชิงตำแหน่งนายกอบจ.มาได้แม้แต่จังหวัดเดียว โดยมีปัจจัยมาจากการทำงานของเราที่ยังไม่หนักพอ จึงขอโทษประชาชนที่สนับสนุนพวกเราในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าตำแหน่งนายกอบจ.จะไม่ได้มา แต่ก็ไม่ได้หมายความเราไม่ได้ประสบความสำเร็จเลย เพราะได้รับคะแนนทั้งหมดประมาณ 2,670,798 คะแนน ขอขอบคุณทุกคะแนนที่มอบให้

นายธนาธร กล่าวว่าคณะก้าวหน้าได้สมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) จำนวน 55 คนจาก 18 จังหวัด และได้มีส่วนร่วมผลักดันให้สังคมได้รับรู้ถึงความสำคัญถึงการทำหน้าที่ของท้องถิ่น ทั้งนี้ ผลคะแนนการเลือกตั้งนายก อบจ.ใน 42 จังหวัดของคณะก้าวหน้าเมื่อนำมาเทียบกับคะแนนเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ใน 42 จังหวัด เมื่อปี 2562 ถือว่าไม่ได้ลดลง โดยพรรคอนาคตใหม่ได้ 3,183,163 คะแนน คิดเป็น 16.2 % จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 19,629,451 คน ขณะที่ คณะก้าวหน้าได้ 2,670,798 คะแนน คิดเป็น 17% จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 15,730,841 คะแนน  ประกอบกับการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักกรและนอกเขตเลือกตั้ง ดังนั้น คะแนนที่ปรากฎออกมาทำให้เรายังรักษาเอาไว้ได้ ซึ่งนับจากนี้จะสนับสนุนการทำงานของสจ.ทุกคนเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารให้เต็มที่


“ขอโทษที่ไม่สามารถเข้าไปเป็นนายกอบจ.ได้แต่เราได้แสดงให้เห็นถึงการสร้างการเมืองแบบใหม่แล้ว ดังนั้น ทุกคะแนนที่เราได้มาจึงเป็นคะแนนที่บริสุทธิ์ เราภาคภูมิใจในการทำงานหลายเดือนที่ผ่านมาท่ามกลางอุปสรรคมากมาย” นายธนาธร กล่าว

ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวว่า ในปี 2564 คณะก้าวหน้าจะทำงาน 3 ด้าน ได้แก่ 1.ทำงานการเมืองท้องถิ่นในระดับพื้นฐานต่อเนื่อง 2.ขับเคลื่อนรณรงค์ในประเด็นทางการเมืองระดับชาติ และ3.ตรวจสอบและเสนอการทำงานของอบจ.ผ่านสจ. พร้อมขอเชิญคนรุ่นใหม่ร่วมการเลือกตั้งเทศบาลและระดับองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อแสดงให้เห็นว่าท้องถิ่นมีศักยภาพจะพัฒนาไปได้อีก ประเทศไทยต้องการคนหน้าใหม่เข้ามาทำงานการเมือง ถ้าการเมืองไม่มีการแข่งขันสังคมจะไม่มีการพัฒนา ถ้าคนสนใจมาร่วมทำงานกับเราก็พร้อมเปิดรับ ดังนั้น เราจะขับเคลื่อนเรื่องที่ทำมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ คือ การปักธงทางความคิด เช่น รัฐธรรมนูญ สถานการณ์ทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปกองทัพ กระบวนการยุติธรรมและสถาบัน ทั้งหมดเป็นแนวทางการทำงานในปี 2564 อย่าเพิ่งหมดหวังและกำลังใจ การสร้างประเทศไทยต้องใช้เวลาอีกยาว เราต้องเดินหน้าไปด้วยกัน และสุดท้ายขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยเป็นพลังให้กับคณะก้าวหน้า ขอให้ทุกคนเดินทางร่วมกันต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายการแถลงข่าวสื่อมวลชนได้ส่งคำถามถึง นายธนาธร ว่าผลคะแนนที่เกิดขึ้นถือว่าฐานของพรรคอนาคตใหม่เดิมลดลงและจะกระทบต่อการเลือกตั้งของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายธนาธร ตอบว่า คะแนนของเราไม่ได้น้อยลงจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ดังนั้น เราไม่ได้สูญเสียความมั่นใจ แต่จะเดินหน้าต่อไป ส่วนจะส่งผลต่อพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้นเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลไปคิดวิเคราะห์ แต่พวกเราจะสรุปบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้เปิดผลการเลือกตั้งรายหน่วยทันที


ส่วนผลคะแนนการเลือกตั้งที่ออกมาเป็นผลมาจากพูดถึงเรื่องปฏิรูปสถาบันหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ในสังคมไทยยังมีคนปวดใจเมื่อพูดถึงสถาบัน แต่อีกด้านหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีคนเรียกร้องถึงเรื่องนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีผลกระทบแน่นอน แต่จะมีมากน้อยเท่าใดต้องรอดูผลการเลือกตั้งรายหน่วย แต่ตลอดการเลือกตั้งเราถูกใส่ร้ายอย่างไม่เป็นธรรม เหมือนถูกมัดมือและชกฝ่ายเดียว และขอโทษตัวเองที่ยังอธิบายกับสังคมได้ไม่ชัด .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​