fbpx

โพลชี้การชุมนุมของนักศึกษาเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย

สวนดุสิตโพล 23 ส.ค. – สวนดุสิตโพล สำรวจความเห็นประชาชนทางออนไลน์ ต่อกรณี “การชุมนุมประท้วง”ของนักศึกษา พบส่วนใหญ่ร้อยละ 59.11 เห็นว่าเป็นการเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตย และร้อยละ 62.84 เห็นด้วยให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ


จากกรณีที่คณะประชาชนปลดแอก ประกาศ 3 ข้อเรียกร้องสำคัญ คือ ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และต้องหยุดคุกคามประชาชน จนมีการออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวอย่างชัดเจนมากขึ้น “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศที่มีต่อกรณี “การชุมนุมประท้วง”ของนักศึกษา ณ วันนี้” จำนวนทั้งสิ้น 197,029 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 16-21 สิงหาคม 2563 สรุปผลได้ ดังนี้

  1. ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ “การชุมนุมประท้วงของนักศึกษา ณ วันนี้”
    อันดับ 1 เป็นการเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตย 59.11%
    อันดับ 2 ต้องไม่จาบจ้วงสถาบัน 41.76%
    อันดับ 3 ห่วงเรื่องความปลอดภัย/อาจมีผู้ไม่หวังดี 40.41%
    อันดับ 4 ผู้เกี่ยวข้องควรรับฟัง 40.10%
    อันดับ 5 มีผู้อยู่เบื้องหลัง 38.90%
    อันดับ 6 เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออก/แสดงความคิดเห็น 33.79%
    อันดับ 7 สร้างความวุ่นวาย / แตกแยก 28.64%
    อันดับ 8 เกมการเมือง 28.29%
    อันดับ 9 เป็นการแสดงความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการปฏิรูประเทศ 26.53%
    อันดับ 10 ต้องการเรียกร้องเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น/แสดงจุดยืน 26.48%
  2. ความคิดเห็นของประชาชนกับข้อเรียกร้องให้ “แก้ไขรัฐธรรมนูญ”
    อันดับ 1 เห็นด้วย 62.84% เพราะรัฐธรรมนูญไม่เป็นกลาง เป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ไม่เป็นประชาธิปไตย ,อยากให้แก้ไขในหมวดที่มาของ ส.ว., ควรแก้ไขเฉพาะบางมาตราที่ทำให้เกิดปัญหา, ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ, ล้าสมัย ไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน ฯลฯ
    อันดับ 2 ไม่เห็นด้วย 24.85% เพราะ เป็นรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมแล้ว, เป็นเพียงความต้องการของคนกลุ่มหนึ่งที่เสียผลประโยชน์, ผ่านการลงมติมาแล้วไม่จำเป็นที่จะต้องแก้ไขใหม่, มีปัญหาอื่นเร่งด่วนให้แก้ไขมากกว่า เช่น โควิด-19 ปัญหาเศรษฐกิจ ฯลฯ
    อันดับ 3 ไม่แสดงความคิดเห็น 12.31%
  3. ความคิดเห็นของประชาชนกับข้อเรียกร้องให้ “พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภาหรือลาออก”
    อันดับ 1 เห็นด้วย 53.88% เพราะ บริหารงานล้มเหลว ประเทศชาติไม่เจริญก้าวหน้า ไม่มีผลงาน ไม่มีความรู้ความสามารถมากพอในการบริหาร, นายกฯ มาจากการการสืบทอดอำนาจ การได้มาของตำแหน่งขาดความชอบธรรม, เศรษฐกิจตกต่ำ, เผด็จการ ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ, มีการทุจริตคอร์รัปชั่น เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ฯลฯ
    อันดับ 2 ไม่เห็นด้วย 38.43% เพราะเป็นคนดี ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ ตั้งใจทำงาน มีความจงรักภักดี เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี, ยังมองไม่เห็นใครที่มีความเหมาะสมเข้ามาแทน, พล.อ.ประยุทธ์มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ควรให้โอกาสทำงานจนครบวาระ 4 ปีก่อน ฯลฯ
    อันดับ 3 ไม่แสดงความคิดเห็น 7.69%
  4. ความคิดเห็นของประชาชนกับข้อเรียกร้องให้ “หยุดคุกคามประชาชน”
    อันดับ 1 เห็นด้วย 59.47% เพราะ การแสดงออกทางความคิดเห็นของประชาชน ควรเป็นไปอย่างอิสระ ไม่โดนคุกคาม, เป็นการใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขต เผด็จการ, เป็นสิทธิและเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยของประชาชน, ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ฯลฯ
    อันดับ 2 ไม่เห็นด้วย 29.19% เพราะเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากปล่อยปะละเลย อาจทำให้เกิดความวุ่นวายมากขึ้น, ยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ได้รับความเดือดร้อนหรือรู้สึกว่าถูกคุกคามจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่, เป็นเพียงข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม ฯลฯ
    อันดับ 3 ไม่แสดงความคิดเห็น 11.34%
  5. โดยภาพรวม ประชาชนเห็นด้วยกับการชุมนุมประท้วงของนักศึกษา ณ วันนี้ หรือไม่ อันดับ 1 เห็นด้วย 53.71% เพราะ เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออกทางความคิดเห็น เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน, เป็นการเรียกร้อง/การกล้าแสดงออกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเห็นประเทศเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น, เป็นการแสดงออกถึงอุดมการณ์หรือจุดยืน มีเป้าหมายที่ชัดเจน /ต้องการประชาธิปไตย ฯลฯ
    อันดับ 2 ไม่เห็นด้วย 41.17% เพราะสิ่งที่เรียกร้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือเป็นการจาบจ้วง, อาจทำให้เกิดความวุ่นวาย การจราจรติดขัด, อาจมีเบื้องลึกเบื้องหลัง, เป็นเวลาที่ไม่เหมาะสม เศรษฐกิจประเทศชาติกำลังย่ำแย่ อีกทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ยังมีอยู่ ฯลฯ
    อันดับ 3 ไม่แสดงความคิดเห็น 5.12% .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ