จับตาดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล มี 6 คำถามที่รอคำตอบ

รัฐสภา 21 ต.ค.- “พริษฐ์” จับตา “ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล” คืนนี้ เผยมี 6 คำถามที่สังคมเฝ้ารอคำตอบที่ชัดเจน


นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ โฆษกพรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีที่หัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลนัดรับประทานอาหารเย็นร่วมกันเย็นนี้ ระบุว่าเป็นการนัดหมายท่ามกลางจุดยืนและความเห็นเชิงนโยบายที่แตกต่างกันระหว่างแต่ละพรรค ซึ่งปรากฎให้เห็นชัดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหลังจากพรรคภูมิใจไทยโหวตแตกต่างจากพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลอื่นเกี่ยวกับร่างแก้ไข พ.ร.บ. ประชามติ ที่ สว. ส่งกลับมาที่สภาในวันที่ 9 ต.ค. เราก็ไม่ได้เห็นการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรอีกเลย โดยมีหลายครั้งที่ประธานเลือกปิดประชุมเร็วกว่าปกติ ซึ่งหลายคนวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะความกังวลของรัฐบาลที่ไม่อยากให้มีภาพปรากฎว่าพรรคร่วมรัฐบาลลงมติอย่างไม่เป็นเอกภาพกัน และความไม่เป็นเอกภาพดังกล่าวไม่เพียงแต่ทำให้สภาฯทำงานได้ล่าช้าลงในการพิจารณาวาระและกฎหมายต่างๆที่ค้างอยู้จำนวนมาก แต่ยังทำให้ชะตากรรมของหลายนโยบายของรัฐบาลที่ประชาชนให้ความสำคัญ มีความไม่แน่นอน ตนเชื่อว่าประชาชนคาดหวังจะได้คำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลหลังดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลคืนนี้ ในอย่างน้อย 6 ประเด็น

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ประชาชนอยากทราบว่า รัฐบาลจะเดินหน้าให้มี #รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย สสร. เสร็จทันก่อนเลือกตั้งครั้งหน้า ตามที่เคยได้สัญญาไว้หรือไม่ จะมีการมอบหมายพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนหรือไม่ ให้ไปหารือกับสมาชิกวุฒิสภาให้สนับสนุนหลักการสำคัญในร่างแก้ไข พ.ร.บ. ประชามติ ของสภาผู้แทนราษฎร จะมีการมอบหมายพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนหรือไม่ ให้ไปโน้มน้าวให้ประธานสภาฯเห็นว่าการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่อง สสร. เพื่อลดจำนวนประชามติจาก 3 เหลือ 2 ครั้ง ไม่ขัดกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ


นายพริษฐ์ กล่าวว่ารัฐบาลจะเดินหน้าต่ออย่างไรเรื่องการ #นิรโทษกรรมคดีทางการเมือง พรรคเพื่อไทยจะยืนยันหรือไม่ว่าจะเดินหน้าลงมติเห็นชอบกับรายงานของ กมธ. ที่ สส. จากพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน เนื่องจากเป็นรายงานที่เพียงเสนอทางเลือกเชิงนโยบายต่างๆ โดยไม่ได้ผูกมัด ครม. ให้เลือกทางใดทางหนึ่งและ เมื่อผ่านพ้นการพิจารณารายงานไปแล้ว จะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ในนามของ ครม. หรือ ในนามของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เมื่อไหร่ และมีเนื้อหาที่วางแนวทางเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมคดี 112 ไว้อย่างไร และรัฐบาลจะเดินหน้าต่ออย่างไรเรื่องนโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต ในเฟสสอง หากเดินหน้า งบประมาณที่จะต้องถูกจัดสรรมา จะไปเบียดบังงบประมาณที่พรรคร่วมรัฐบาลอยากใช้ในการผลักดันโครงการของกระทรวงที่แต่ละพรรครับผิดชอบอยู่หรือไม่?

นายพริษฐ์ กล่าวว่าประชาชนยังอยากทราบว่ารัฐบาลจะตกลงกันได้หรือไม่ ว่าร่างกฎหมายของใครจะเป็นร่างหลัก โดยเฉพาะ พ.ร.บ. ขนส่งทางราง ซึ่งจะต้องมีการลงมติกันในสัปดาห์หน้า และรัฐบาลจะหารือกันเรื่องการอำนวยความยุติธรรมในคดีตากใบ หรือไม่
แล้วพรรคร่วมรัฐบาลที่มีฐานในพื้นที่ชายแดนใต้ จะมีข้อเสนออย่างไรต่อนายกฯในการดำเนินการให้มีการนำตัวจำเลยและผู้ต้องหาทุกคนมาขึ้นศาลให้ทันก่อนอายุความจะหมดลงในอีก 5 วันและ รัฐบาลจะมีความชัดเจนขึ้นหรือไม่ เกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินนโยบายที่เคยมีความเห็นต่างกันระหว่างสองพรรคใหญ่สุดในขั้วรัฐบาล ช่น นโยบายกัญชา นโยบายสถานบันเทิงครบวงจร ดังนั้นขอให้รอดูกันว่าเราจะได้ความชัดเจนเรื่องไหนบ้าง จากดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลในค่ำคืนนี้.-312 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ย้ายช้างพลายดอกแก้ว

เริ่มเคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ สู่บ้านหลังใหม่

วันนี้ทีมสัตวแพทย์และควาญช้าง เริ่มปฏิบัติการเคลื่อนย้าย “ช้างพลายดอกแก้ว” ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ไปยังบ้านหลังใหม่แล้ว

‘นักการเมือง-นักธุรกิจ’ ร่วมยินดีงานฉลองสมรส 2 ทายาทดัง

‘ทักษิณ-อิ๊งค์-นักการเมือง-นักธุรกิจ’ แห่ยินดีงานฉลองสมรส 2 ทายาทนักการเมืองดัง ‘ปานปรีย์-สุวัจน์’ พร้อมอวยพรคู่บ่าวสาว

ทนายรับ “มิน พีชญา” เครียด กินอาหารได้น้อย

ทนายความยอมนรับ “มิน พีชญา” ยังปรับตัวไม่ได้ แต่กำลังใจดี และยืนยันไม่ได้ทำอะไรผิด รับประทานอาหารได้น้อย เนื่องจากเป็นโรคกระเพาะ

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนกลาง-ตะวันออก-ใต้ฝั่งตะวันออก ฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ เตือนประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกับฝนตกหนักบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

น้ำท่วมบ้านไร่อุทัย

สทนช. เผยเมื่อคืนฝนตกอุทัยสูงสุด 148 มม. สถานการณ์คลี่คลายแล้ว

สทนช. เผยวัดปริมาณฝน อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เมื่อคืนสูงสุดที่ 148 มม. วันนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ปริมาณน้ำฝนช่วยเติมน้ำต้นทุนให้เขื่อนกระเสียวไว้ใช้แล้งหน้า และจะไม่ทำให้ท่วมเพิ่มในพื้นที่ริมแม่น้ำท่าจีน

rain bomb

เตือน ต.ค.67-ก.พ.68 ภาคใต้เสี่ยงเกิด Rain Bomb หลายพื้นที่

“ดร.เสรี” เผยไทยเข้าสู่ลานีญาแล้ว เตือน ต.ค.67-ก.พ.68 ภาคใต้ไทยเสี่ยงเกิด Rain Bomb หลายพื้นที่ ชี้ไทยอุปกรณ์เตือนภัยพิบัติยังไม่เพียงพอ แนะรัฐเร่งสนับสนุนท้องถิ่น ทั้งบุคลากร-องค์ความรู้-งบประมาณ

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้